Theo các nguồn tin thu thập được bởi UCAnews từ nhiều nơi bên Trung Hoa, thì dù là người Công Giáo 'công khai' hay là 'chui', tham dự một lễ Giáng Sinh trong năm nay là một thử thách, nếu không muốn nói là 'cực hình'.

Ở Bắc Kinh có 4 nhà thờ chính, Nam Bắc Đông Tây, việc dự lễ Giáng Sinh năm nay cũng có nghĩa là cạnh tranh ráo riết để vào được nhà thờ. Những hàng rào 'an ninh bắt buộc' được dựng lên, cảnh người đứng xếp hàng nhiều giờ trước các trạm kiểm tra là chuyện bình thường.

Vì Tây Tự (Tuy có tên là Tây nhưng nhà thờ ở phiá Bắc) đang được sửa chữa, giáo dân đã phải dồn qua 3 nhà thờ khác. Do đó thánh lễ nửa đêm do Đức Giám Mục Joseph Lý Sơn của Bắc Kinh tại Nhà thờ Đức Mẹ Vô Nhiễm (nhà thờ Nam) thì đông hơn thường lệ.

"Khoảng một nửa trong số 5000 người tham dự là những gương mặt đến từ các nhà thờ khác hoặc là những cư dân ở ngoài Bắc Kinh," theo lời ông Joseph Trương, một giáo dân của nhà thờ Nam.

"Chúng tôi đã phải xếp hàng 3 giờ để kiểm tra an ninh. Thánh Lễ nửa đêm thì kéo dài 2 tiếng đồng hồ nữa."

"Có quá nhiều nhân viên an ninh. Bạn có thể thấy cứ 3 mét thì có một tay an ninh. Người ta không được mang theo chai nước, túi xách hoặc bật lửa," một giáo dân khác là bà Teresa Vương Đức Lan nói.

Cũng thế, các biện pháp an ninh trong nhà thờ Vương Phủ Tỉnh (nhà thờ Đông) và nhà thờ Lý Sơn (nhà thờ Tây) cũng không nới lỏng hơn. Hàng đợi kéo dài hơn 100 mét.

Cô Mary Lý, một phụ nữ Công Giáo đển từ Giáo Phận Hình Đài, tỉnh Hà Bắc, cho biết Thánh Lễ tại nhà thờ Tây đã bị trì hoãn 30 phút vì kiểm tra an ninh.

Cô Lý nói rằng tại giáo xứ quê hương của cô thì không cần các biện pháp an ninh. "Chúng tôi đều biết nhau. Còn ở thủ đô có nhiều loại người quá, vậy đó là điều cũng dễ hiểu thôi".

Cô Lý, 20 tuổi, mới tới Bắc Kinh làm việc tại từ năm 2015. Đây là Giáng sinh đầu tiên của cô ở thủ đô.

Các biện pháp an ninh tại các nhà thờ lớn được gia tăng đặc biệt ở thủ đô kể từ năm 2013, sau khi một chiếc xe phát nổ ở quảng trường Thiên An Môn, mà nhiều người gọi đó là cuộc tấn công khủng bố đầu tiên trong lịch sử của Bắc Kinh. Kiểm tra an ninh tương đối chặt chẽ hơn trong Nhà thờ Đức Mẹ Vô Nhiễm (nhà thờ Nam) vì có nhiều người Công Giáo từ các nước khác, trong đó có những nhân viên ngoại giao, tham dự.

Ở Trung Quốc, Giáng sinh không phải là một ngày nghỉ lễ. Nhiều người Công Giáo thường vội vàng đi nhà thờ sau giờ làm việc rồi sau đó vội vã ra về nghỉ ngơi và chuẩn bị làm việc ngày hôm sau.

Năm nay Giáng sinh rơi vào ngày Chúa Nhật, nhưng đối với cô Lý, một cô giáo đi dạy kèm tại tư gia, thì Chúa Nhật là một ngày làm việc. "Dù có nhiều phiền phức như thế, nhưng đi lễ Giáng Sinh vẫn là đáng giá vì Giáng sinh chỉ đến mỗi năm có một lần thôi. Đó là một ngày quan trọng đối với chúng tôi, để ăn mừng sự ra đời của Chúa Giêsu Kitô."

Một thời gian để truyền giáo

Mặc dù là dưới chế độ vô thần Cộng sản, vẫn có nhiễu dấu hiệu rõ ràng của lễ Giáng sinh ở Bắc Kinh.

Các trung tâm mua sắm lớn và khách sạn được trang trí với những cây thông Noel khổng lồ và với những công nhân ăn mặc như Santa Claus để phân phối những món quà nhỏ và những tờ rơi quảng cáo.

"Mọi người đều biết Giáng sinh là gì," anh John Vương, một người Công Giáo ở Bắc Kinh nói, "nhưng họ nghĩ rằng đây là ngày sinh nhật của Santa Claus."

Tuy nhiên, vẫn có nhiều người không Công Giáo muốn đi đến nhà thờ dự lễ Giáng sinh. Tại lễ nửa đêm trong nhà thờ Nam, có ít nhất 300 người không Công Giáo đã xếp hàng để xin phép lành từ các linh mục.

Trong nhà thờ Tây, tình nguyện viên Công Giáo thiết lập một "gian hàng loan báo Tin Mừng " để phân phối sách Tân Ước cho những người tò mò và mời họ truy cập vào website truyền thông xã hội của giáo xứ để biết thêm thông tin về đức tin Công Giáo.

"Vì có nhiều người trẻ, không biết ý nghĩa của Giáng sinh đến tham dự Thánh lễ, cho nên đây là một thời gian dễ dàng để rao giảng Tin Mừng hơn là trong mùaPhục Sinh", Paul Lý, một giáo dân cho biết.

Công giáo 'chui' bị cấm

Trong khi ở các thành phố lớn như Bắc Kinh và Thượng Hải thì tương đối có chút tự do tôn giáo, những cộng đồng Công Giáo 'chui' ở những nơi khác trên khắp Trung Quốc phải đối mặt với những khó khăn mỗi nơi mỗi khác.

Ở các tỉnh Hà Bắc, Hà Nam và Nội Mông Cổ, các cộng đồng 'chui' bị cấm cử hành Thánh Lễ vào đêm Giáng sinh.

Thánh lễ tại làng Ngô Gia của thành phố Nam Ninh ở tỉnh Hà Nam đã bị giải tán. Quan chức chính phủ đã hộ tống Cha Mã Minh Dân từ Tuy Viễn ở Nội Mông Cổ đến, phải trở về lại Hà Bắc ngày 23 tháng 12.

Tại Giáo Phận Bảo Định ở Hà Bắc, các nút giao thông dẫn đến ít nhất ba địa điểm tụ họp của cộng đồng 'chui' lớn đã bị cảnh sát đóng để ngăn chặn không cho người Công Giáo tới tham dự phụng vụ.

Có nơi, quan chức chính phủ đã tới 'thăm' và 'ở lì' tại nhà của các người lãnh đạo giáo dân, để ngăn họ không thể đi vận động giáo dân đi tham dự Thánh lễ.