Giáng Sinh (Nữa Đêm) -A-
Isaia 9: 1-6; T.vịnh 95; Titô 2: 11-14; Luca 2: 1-14

Chúa Giáng Sinh

Lại một mùa Giáng Sinh đầy bận rộn cho việc sắm sữa ăn lễ. Chắc chúng ta đã làm xong mọi việc mua và gói quà cuối cùng. Tiệc tùng ỏ̉ trủỏ̀ng và sỏ̉ làm cũng đã xong. Các thụ̉c phẫm, nào thịt, đồ ăn ngọt. nủỏ́c uống và các đồ vật trang hoàng bàn ăn chắc cũng đã sẵn sàng, chỉ đọ̉i đến ngày mai khi gia đình và bạn bè đến dụ̉ bủ̃a ăn lễ Giáng Sinh. Chúng ta sẽ không ngủ đủọ̉c ngon giấc sau khi đi lễ nủ̉a đêm về, và sẽ cố gắng hoàn tất công việc cho ngày mai đến khi mọi việc đã xong xuôi. Sau đó một tuần chúng ta sẽ bắt đầu dọn dẹp cây thông Giáng Sinh, các giấy gói quà và xếp lại đèn và đồ vật trang hoàng đọ̉i đến năm sau. Rồi độ vài ngày sau, chúng ta lại vội đi mua thiệp Giáng Sinh bán hạ giá để chuẩn bị cho năm tỏ́i. Lẽ cố nhiên còn phải lo việc trả tìền mua sắm các vật dụng vỏ́i thể tín dụng. Nhủng rồi sau hết mọi sụ̉, chúng ta tụ̉ nhũ mọi việc đã hoàn tất. Chúng ta mệt đủ̀, nhủng khi đã qua một lễ Giáng Sinh vỏ́i bao nhiêu sủ̉a soạn. Rồi chúng ta chuẩn bị công việc để trỏ̉ lại đỏ̀i sống bình thủỏ̀ng. Thật đó là việc thủỏ̀ng ngày phải không?

Có lẽ đối vỏ́i nhủ̃ng ngủỏ̀i ỏ̉ ngân hàng, các thủỏng gia, các ngủỏ̀i làm đồ chỏi cho trẻ con và các tín hủ̃u thủỏ̀ng tình thì mọi sụ̉ qua nhủ thế. Nhủng, đối vỏ́i chúng ta thì không nhủ vậy vì chúng ta chú trọng đến phụng vụ các thánh lễ. Chúng ta vủ̀a qua xong một Mùa Vọng, sủ̉a soạn đón Chúa trỏ̉ lại và mủ̀ng lễ Giáng Sinh của Ngài. Lễ Giáng Sinh không kết thúc ngày 26. Trái lại, hôm nay chúng ta bắt đầu mùa lễ Giáng Sinh trong vòng hai tuần chủ́ không phải một ngày. Không phải mùa lễ vỏ́i các đồ vật trang hoàng óng ánh, nhủng vỏ́i ý thủ́c thiêng liêng, và đáp lại nhủ̃ng gì Thiên Chúa đã thực hiện và còn đang thực hiện một lần nủ̃a cho chúng ta và toàn thế giỏ́i. Mùa lễ Giáng Sinh không kết thúc sau lễ nủ̉a đêm hôm nay. Lễ nủ̉a đêm chỉ là bắt đầu và sẽ kéo dài trong tâm hồn chúng ta và giúp chúng ta nhìn thấy ánh sáng Thiên Chúa trong bao sụ̉ việc trên thế giỏ́i.

Mùa lễ Giáng Sinh sẽ là lúc Thiên Chúa tỏ mình Ngài cùng với bao nhiêu hồng ân cho đến 2 tuần tiếp theo là tủ̀ hôm nay đến lễ Chúa Giêsu chịu phép rủ̉a. Lỏ̀i của Thiên Chúa sẽ đi vỏ́i chúng ta trong 2 tuần tiếp theo này. Và, qua nhãn quan của Lỏ̀i Chúa, nội tâm chúng ta sẽ đủọ̉c sống trong mầu nhiệm chí thánh của Chúa Kitô giáng sinh và hiện diện trong thế giỏ́i chúng ta.

Đêm nay ngôn sủ́ Isaia nhắc chúng ta là Thiên Chúa đã chiếu rọi qua bóng tối âm u của chúng ta. Chúng ta đã cố gắng đi qua thỏ̀i gian vỏ́i nhủ̃ng ánh sáng khác đã làm chúng ta chán nãn. Chúng ta đã bị lạc lối vỏ́i nhủ̃ng gì chúng ta nghĩ là đã làm chúng ta hài lòng nhủ: quyền uy quân sự, tài sản, các máy vi tính đời mới vỏ́i bao vật dụng, nhà củ̉a rộng rãi, xe lỏ́n và chạy nhanh, sụ̉ an toàn, chia cắt sụ̉ sống yên hàn của chúng ta. Cuộc bầu củ̉ vủ̀a qua ò̀ Hoa Kỳ đã cho chúng ta thấy sụ̉ chia rẻ trầm trọng trong đất nủỏ́c. Chúng ta cảm thấy đất nủỏ́c này nhủ lỏ̀i ngôn sủ́ Isaia đã nói là "mảnh đất u tối".

Điều chúng ta nghĩ là đã làm cho chúng ta hạnh phúc và tụ̉ do, ngôn sủ́ cho là "một ách nặng đè trên mình... và ngồi trên vai " chúng ta. Thế giỏ́i chúng ta không có tiếng bình an nhẹ nhàng. Trái lại, tiếng chúng ta tiếp tục nghe là tiếng "gót giày chiến tranh đạp lên". Ai nói là ngôn sủ́ đã sống trong quá khủ́ vỏ́i "tiếng nghe lạ lùng" đó?. Chúng ta không cần tủỏ̉ng tủọ̉ng nhiều đễ nhận thấy, trong thế giỏ́i ngày nay và cả trong đỏ̀i sống riêng tủ của chúng ta điều ngôn sủ́ Isaia trông thấy và nghe trong thỏ̀i gian của ông ta. Nhủng, ngôn sủ́ biết chúng ta cần phải đủọ̉c nhắc nhỏ̉ là chúng ta không có thể tụ̉ chúng ta tránh khỏi nhủ̃ng biến đổi này. Chúng ta cần "một Đấng Cố Vấn Kỳ Diệu, Thần Anh Dũng, Cha Đỏ̀i Đỏ̀i, Vua Bình An".

Là Đấng "có quyền bính bao la, bình an vô tận", Thiên Chúa đã trông thấy nhu cầu của chúng ta và Ngài đã đến đễ củ́u chúng ta. "Vì yêu thương nồng nhiệt của Đức Chúa, là Chúa các đạo binh sẽ thực hiện điều ấy", Nhủng, không theo đủỏ̀ng lối nhủ chúng ta mong đọ̉i. Nếu không có ánh sáng Thiên Chúa chiếu rọi chúng ta sẽ không nhận thấy lỏ̀i Thiên Chúa đáp lại cho "bóng tối âm u của thế giỏ́i này". Thật ra hầu nhủ toàn thế giỏ́i và đôi khi cả chúng ta không nhận ra Thiên Chúa đến, nên chọn bóng tối âm u mà tủỏ̉ng là ánh sáng. Chúng ta "không nhận ra được ánh sáng đó", vì khi Thiên Chúa đến thật sụ̉ nhủ "Thần Anh Dũng" thì không có kèn trống rình rang, không có xe ngụ̉a, không có ánh sáng chiếu lòa, không có hỏa tiển và vi tính nỗi dậy vỏ́i cỏ̀ hoa. Thánh Phaolô nói vỏ́i chúng ta là "ân sũng của Thiên Chúa đã đủọ̉c biễu lộ, đem ỏn củ́u độ đến cho mọi ngủỏ̀i ". Và thánh Luca nói rõ hỏn là sụ̉ biễu lộ của Thiên Chúa đã đến giủ̃a chúng ta nhủ thế nào. Thiên Chúa mỏ̉ mắt chúng ta đễ chúng ta có thể nhận thấy hôm nay Vua Bình An ỏ̉ giủ̃a chúng ta nhủ thế nào, và Ngài sẽ đến trỏ̉ lại mãi mãi.

Bài phúc âm hôm nay nghe nhủ quá quen thuộc. Ai trong chúng ta lại không biết câu chuyện đó trong lòng? Theo chiếu chỉ hoàng đế, thánh Giuse và Đủ́c Maria đang mang thai lên đủò̀ng đi Bêlem. "Ông bà không tìm đủọ̉c chỗ trọ trong quán"v.v... Thật là một câu chuyện quá quen thuộc nên chúng ta có thể không nhận thấy tin mủ̀ng đủa đến cho chúng ta là nhủ̃ng ngủỏ̀i đang "ỏ̉ trong bóng tối âm u, sống trong xủ́ âm u". Đó là một câu chuyện quá ủ quen thuộc mà chúng ta chỉ hiểu chút ít thôi. Tệ hỏn nủ̃a là chúng ta có thể đễ câu chuyện đó thành câu chuyện tình cảm.

Hoàng đế Caesar cũng nhủ nhủ̃ng vị có quyền uy khác không để ý đến dân chúng dủỏ́i quyền cai trị của ông ta. Ông ta muốn kiểm tra "toàn thế giỏ́i" không liên hệ gì đến ông ta. Ông ta muốn biết rõ số dân chúng trong đế quốc của ông ta đễ thu thuế. Ông ta cần tiền đễ củng cố quân đội chiếm giủ̃ đất đai trong đế quốc để dân chúng đủọ̉c hài lòng. Điều trái ngủọ̉c là Thiên Chúa có chủỏng trình khác và Thiên Chúa sẽ dùng hoàng đế Caesar đễ thi hành chủỏng trình của Ngài. Phúc âm cho chúng ta thấy rõ sụ̉ thật của nhủ̃ng ̣điều đã xãy ra là "Thiên Chúa có đủỏ̀ng lối mầu nhiệm của Ngài". Trong lúc vấn đề chính trị xáo trộn thỏ̀i đó, Thiên Chúa có lỏ̀i và hành động đễ thi hành chủỏng trình của Ngài cho sụ̉ hủ̃u ích của chúng ta.

Về cuộc điều tra dân số được thánh Luca ghi chép trong phúc âm. Là mốc thời gian Thiên Chúa nhập thể và nhập thế như một người bình thường trong chúng ta. Các sủ́ thần không thuộc về quyền uy của hoàng đế Caesar, nên đã loan báo là Thiên Chúa uy quyền đã đến vỏ́i chúng ta, và đã ỏ̉ giủ̃a chúng ta. Ngài ỏ̉ đâu? Trong một thành phố nhỏ, một dấu chấm nhỏ trên bản đồ của đế quốc La Mã. Ngôn sủ́ Isaia hủ́a Đấng Cố Vấn Kỳ Diệu sẽ ỏ̉ đâu? Trong một thành phố nhỏ gọi là Bêlem. Đấng ấy sống ỏ̉ đâu? Ỏ̉ Galilê nỏi mà các lãnh đạo tôn giáo ỏ̉ Giêrusalem cho là bán ngoại giáo, là nỏi không có tôn giáo nào hoạt động. Một môi trường đầy ô uế, nơi Thiên Chúa từ chối mọi hành vi chúc phúc?

Thật ra, theo dân chúng trong Kinh Thánh, thì thành phố nhỏ Bêlem là “thành phố của vua David", vị Vua tốt nhất của dân Israel, vị vua chăn chiên, dẫn dắt dân chúng theo đủỏ̀ng lối của Thiên Chúa là đủỏ̀ng bình an và công chính. Dủỏ́i đỏ̀i vua David, ngủỏ̀i nghèo đủọ̉c tôn trọng, ngủỏ̀i bị áp bủ́c đủọ̉c lấy lại quyền tụ̉ do, goá phụ và trẻ mồ côi đủọ̉c che chỏ̉. Các ngủỏ̀i chăn chiên nghe đủọ̉c tin mủ̀ng là Thiên Chúa đã đễ ý đến nhủ̃ng ngủỏ̀i bị loại bỏ, và Ngài đến đễ chăn dắt họ vỏ́i ánh sáng soi dẫn mỏ́i. Không có bóng tối âm u trong thế giỏ́i do Thiên Chúa cai trị. Không ai bị loại ra khỏi tầm mắt yêu thủỏng của Thiên Chúa. Mọi ngủỏ̀i đều đủọ̉c Thiên Chúa đễ ý đến, vỏ́i tin mủ̀ng là Đấng Củ́u độ đã sinh ra, không chỉ cho một nhóm ngủỏ̀i đã đủọ̉c chọn trong cung điện hoàng đế. Không, sủ́ thần Chúa loan báo tin mủ̀ng là Đấng Củ́u độ sẽ đem đến sụ̉ vui mủ̀ng cho "toàn dân thiên hạ".

Không phải chúng ta mủ̀ng Đấng Củ́u độ sinh ra chỉ trong đêm nay mà suốt mùa lễ Giáng Sinh. Chúng ta cũng vui mủ̀ng sụ̉ sinh ra của chúng ta nủ̃a. Hôm nay chúng ta mủ̀ng là chúng ta đủọ̉c sinh ra trong Lỏ̀i của Thiên Chúa. Lỏ̀i của Thiên Chúa đã nhập thể trong tin mủ̀ng của Thiên Chúa cho chúng ta. Đêm nay, qua các sủ́ thần Chúa, chúng ta sẽ nghe "tin mủ̀ng trọng đại cho toàn dân". Một dân chúng đang đi trong bóng tối âm u đã trông thấy ánh sáng chiếu lòa. Chúng ta đang bị tù đày trong "xủ́ sỏ̉ âm u", nhủng Thiên Chúa đã làm ngủỏ̀i ỏ̉ vỏ́i chúng ta, và không nhủ̃ng cho chúng ta thấy một ánh sáng khác đễ soi đủỏ̀ng lối cho chúng ta, mà Ngài đã cùng đi vỏ́i chúng ta. Đỏ̀i sống Chúa Kitô là một sụ̉ tỏ lòng yêu thủỏng của Thiên Chúa cho chúng ta.

Vậy chúng ta phải làm gì để đáp lại? Chúng ta hãy đáp lại bằng cách sống đỏ̀i sống mà đêm nay bắt đầu chỉ cho chúng ta: hãy tránh xa nhủ̃ng quyền uy của thế gian, tránh sụ̉ ích kỷ, tránh tham danh vọng, và ủỏ́c muốn đặt Thiên Ch́a trên hết mọi sụ̉ trong đỏ̀i sống chúng ta. Hãy thỏ̀ phủọ̉ng "Đấng Cố Vấn Kỳ Diệu" bằng cách sống trong sụ̉ khôn ngoan mà Chúa Kitô ban cho chúng ta. Hãy noi gủỏng "Thần Anh Dũng" bằng cách chọn yêu thủỏng ngủỏ̀i nghèo khó và ngay cả kẽ thù của chúng ta. Hãy hoà nhập bản thân chúng ta vào "Vua Bình An" và tránh xa bạo lực trong hình thủ́c lỏ̀i nói và thân thể. Hãy chọn không phải như sụ̉ kiểm tra của hoàng đế Caesar, nhủng như con cái của Thiên Chúa, toàn dân của thế giỏ́i, trong ánh sáng của một triều đại khác.

Chuyển ngữ: FX. Trọng Yên, OP



CHRISTMAS MIDNIGHT
Isaiah 9: 1-6; Psalm 96; Titus 2: 11-14; Luke 2: 1-14


Another busy Christmas season is about to end. We probably just got in under the wire – the last gifts purchased and wrapped; the school and office parties over; the groceries, meats, sweets, drinks and table decorations purchased and ready for the final touches tomorrow, when family and friends arrive for the Christmas dinner. We won’t get enough sleep tonight, after our Eucharist, but we will push on till tomorrow evening when it will all be over. Later, in a week or so, we will dispose of the Christmas tree and wrappings and pack away the decorations for another year. In a couple days we might run out and buy Christmas cards on sale so we will have them for next year. Of course, there are still the credit card bills to arrive in the mail that will have to be paid. But, all in all, we pat ourselves on the back for a job well done. We are exhausted, but we got through another Christmas with all its frenetic preparations and we are ready, even eager, for things to get back to "normal." That’s the way it is, isn’t it?

Maybe for the bankers, merchants, toy manufacturers and secular Christians; but not for us who take our feasts and liturgical seasons seriously. We just spent four full Advent weeks preparing for the return of the Lord and for the celebration of his birth. Christmas isn’t over on the 26th, instead, today begins our Christmas season. It lasts more than one day. It is two weeks of celebration—not the frivolous, tinsel kind, but with spiritual awareness and response to what God has done and is doing again for us and our world. This Christmas season isn’t ending at tonight’s Mass, it is just beginning and it will carry our spirits and help us see God’s light in its many manifestations in the world.

The Christmas season will be a time of God’s multiple and gracious manifestations, right up to the season’s culmination two weeks from now on the feast of the Baptism of the Lord. God’s Word will accompany us these next two weeks and, through the lens of that Word, we will be enabled to enter more deeply into the sacred mysteries of Christ’s birth and appearances in our time.

Isaiah reminds us tonight that God has shone in our darkness. We have tried to navigate through the world guided by other lights – and have been disappointed. We have gotten lost because of what we thought would give us light and satisfaction – military power, possessions, the latest computers and gadgets, too large houses, too fast and large cars, our own security, isolation and independence. Our recent elections have shown the deep divisions in our country Now our nation and we find we are in, what Isaiah describes as, a "land of gloom".

What we thought would make us happy and free, the prophet describes as a "yoke that burdened...the pole on their shoulder." Our world has not followed the gentle sound of peace, instead, what we continually hear is the sound of the "boot that tramped in battle." Who says that the prophets are outdated and "quaint sounding?" It doesn’t take much imagination to spot, both in our modern world and our personal lives, what Isaiah saw and heard in his. But the prophet knew what we need to be reminded of: we can’t get ourselves out of this mess on our own, we need a "Wonder-Counselor, God-hero, Father Forever, Prince of Peace".

Someone whose "dominion is vast and forever peaceful." God has seen our need and has come to rescue us. "The zeal of the Lord of hosts will do this." But not in the way we look for, or expect! Without the light that God provides, we would miss God’s response to the world’s "darkness" and "gloom." In fact, most of the world and, at times, we too, miss God’s coming and choose the darkness that we think is light. We don’t "get it" – because when God does come as "God-Hero," it is not with trumpet and kettle drums; horse and chariot; laser and flashing light; missiles and internet pop-up banners. Paul tells us, "The grace of God has appeared, saving all...." And Luke is more explicit, telling us how the appearance among us took place. He opens our eyes so we can continue to see today how the Prince of Peace is among us – and still comes to us again and again.

Today’s gospel risks over familiarity. Who among us doesn’t know the story almost by heart? Caesar’s decree; Joseph and the pregnant Mary’s journey to Bethlehem; "no room in the inn," etc.? It is such a familiar tale we could miss the good news it has for those of us in "darkness...who dwelt in the land of gloom." It’s an oft-told and too-familiar tale about which we may understand little. Worse still, we risk reducing the story to sentimentality.

Caesar, like many ruling powers, has no regard for the people under his thumb. His plan to enroll "the whole world" is impersonal. He wants a head count so he can more effectively levy taxes on the members of the Roman empire. He will need the funds to keep his world-wide military funded and his homeland content in its power. The paradox is that God has another plan and will use Caesar’s scenario to help get it going. The gospel lends credence to the old saw, "God works in mysterious ways." During the political disturbances of the times, God will have a say and will work out a plan for our benefit. No puny human power will be able to obscure or suppress it.

There is another census happening in Luke’s account. God has come to take flesh and be counted as one of us. The angels are not on Caesar’s side of domination and rule by force; they announce that the almighty God has come to be with us and walk among us. Where? In an insignificant town, a dot on one of the maps Caesar keeps in his chart room. Where is Isaiah’s promised Wonder-Counselor to be found? In the backwater called Bethlehem. Where will he live? In Galilee, the place Jerusalem’s religious elite considered semi-pagan, the land of the religious unwashed. What is God doing is such ignominious surroundings?

Well, for biblical people, the mention of Bethlehem, "the city of David," stirs up memories of the best king Israel ever had; the shepherd king, who guided the people in God’s way of peace and justice. Under David the outcast counted; the abused got their rights and the widow and orphaned were protected. The lowly shepherds hear the good news that God has noticed those without status and has come to shepherd them by a new guiding light. There is no gloom in a world ruled by such a God. No one is beyond God’s loving gaze, everyone counts in God’s eyes for the news of the savior’s birth isn’t for just a few hand-picked castle elites in Caesar’s courts. No, the angel announced that the good news will bring great joy for "all the people."

It isn’t just the birth of the savior we celebrate this night and throughout the Christmas season. It is our birth as well, for today we celebrate that we have been born in the Word of God. That Word has put flesh and blood on God’s good news for us. Tonight, through the angel, we have heard "good news of great joy" – all of us! A people who had opted to walk in darkness have seen a great light. We were in exile, in the "land of gloom," but God has become on of us and, not only showed us another light to guide our steps, but has walked the very way we are to follow. Christ’s life has been an outpouring of God’s love on us.

What shall we do in return? Respond by living the life this night begins to show us. Turn away from worldly power, selfishness, ambition, and desires and put God first in our lives. Worship the "Wonder-Counselor" by living the wisdom given us in Christ. Imitate the "God-Hero" by choosing to love the poor and even our enemies. Commit ourselves to the "Prince of Peace" and eschew violence in all its forms, verbal and physical. Choose to be counted, not in Caesar’s worldly census, but among God’s children; citizens of the world guided by the light of another kingdom.