CN XXVII, 3.10.2004

Lc 17:5-10


Con chỉ là đầy tớ vô dụng

Chúa Giêsu thương tình nhắc nhở cho mỗi người nhớ lại rằng: mình chỉ là thân phận tôi tớ hèn mọn của Thiên Chúa! Con người là gì, nếu không phải là một thụ tạo bé nhỏ mong manh trước quyền năng vĩ đại không cùng của Thiên Chúa? Chính do tình thương huyền diệu của Ngài, mà chúng ta được hiện hữu nên hình hài trên mặt đất này: Rất xa khơi, sao trời khi chưa sáng ngời, vũ hoàn còn u tối, núi đồi còn chưa thắm màu, Người đã gọi tên tôi trong niềm mờ mịt hư vô, Người đã yêu thương tôi, ân lượng tình yêu vô biên, Chúa Trời hằng ấp ủ tôi.

Chúa đưa từng linh hồn vào đời, chẳng phải để sống lây lất vất vưởng, hay phiêu bồng như bèo dạt mây trôi, chẳng biết đi về đâu! Trái lại, Ngài đã tác sinh con người giống hình ảnh cao sang quí phái của Ngài, và ban cho mỗi người một ơn gọi rõ ràng, một sứ mạng trọng đại: tiếp tục công trình cứu chuộc của Ngài. Công trình đầy cam go thử thách, đòi buộc nhiều hy sinh quên mình mà Chúa Kitô đã khởi sự khi sống trên thế gian. Thiên Chúa là Đấng tốt lành, hằng làm việc và sáng tạo liên lĩ. Ngài kêu mời người ta cộng tác vào chương trình to lớn vĩ đại của Ngài. Điều này mang lại cho đời sống trần thế của mỗi người những ý nghĩa phong phú trọng đại. Và trọng đại không phải vì khối lượng công việc chúng ta đã có thể hoàn tất, xong là trọng đại vì chúng ta ý thức được rằng Chúa đang hiện diện để thánh hóa từng cố gắng nhỏ bé mỗi ngày của chúng ta. Sự hiện diện rất thân mật, gần gũi của Vị Vua trên hết các vua trong đời mình. Chính trong khi cùng cộng tác với chương trình vĩ đại của Ngài, cùng làm việc với Ngài, ta có thể dần dà loại bỏ những ý thích riêng tư của bản thân; những ý thích mang nặng tính ích kỷ, đòi hỏi được hưởng thụ cho riêng mình! Đồng thời ta có cơ hội để học cái gương sáng của Chúa Giêsu, luôn làm theo thánh ý Chúa Cha: Lạy Cha nếu có thể được, thì xin cho con khỏi uống chén này, đừng theo như ý con, một xin vâng ý Cha đã định trước muôn đời.

Chúa Giêsu đã nêu tấm gương sáng tuyệt hảo, ta cần sống như thế nào ở thế gian này để trở nên người tôi tớ trung tín với Thiên Chúa. Nếu ngay từ giờ phút này, ta quyết lòng chọn Chúa và sống cho Ngài, chắc chắn khi cuộc sống này chấm hết cho ta, Ngài cũng sẽ tiếp tục đồng hành với ta về cõi sống vĩnh cửu Thiên Đàng.