Vatican, 29 - 11 - 2016: Trong lúc những di tích của Năm Thánh Thương Xót được dọn dẹp đi thì những dấu hiệu mới của một mùa Giáng sinh cũng được dựng lên chung quanh Đền Thánh Phêrô: Đó là một Máng cỏ Giáng sinh lớn nằm ngay trung tâm quảng trường và bên cạnh là một cây giáng sinh vĩ đại, một cây thông cao 82-foot (25m) lấy từ rặng núi cao chót vót Dolomites, miền Bắc Ý.

Hai công trình trên là tặng phẩm cuả Tổng Giáo Phận Malta và sẽ được nhiều nghệ sĩ cuả đảo quốc Malta đóng góp vào việc trang hoàng.

Một cảnh hang đá mô tả vùng thôn quê cuả đảo Malta, do nghệ sĩ Manwel Gretch thiết kế. Ông là một cư dân cuả đảo và 17 nhân vật trong cảnh giáng sinh sẽ vận trang phục cuả thổ dân, đồ̀ng thời mọi vật dụng đều là những dụng cụ truyền thống của dân địa phương.

Một cây Thánh Giá truyền thống gọi là "Cross of Malta" sẽ được lồng vào trong phong cảnh và một chiếc thuyền điển hình của đảo cũng được đưa vào, chiếc thuyền này đại diện cho sinh hoạt chính cuả đảo là nghề chài lưới, đồng thời cũng nói lên một thảm trạng đang xảy ra cho hàng ngàn người đang phải đánh đổi sự sống trong cuộc hành trình vượt biển để di cư đến nước Ý.

Một phái đoàn 30 người Malta sẽ có mặt trong dịp khai mạc và ĐTC sẽ thắp sáng cây thông Giáng Sinh vào ngày 09 tháng 12 tới.

Sau đó, là một lịch trình Giáng Sinh bận rộn trong 2 tháng trời, từ tháng Mười Hai năm nay sang đến tháng Giêng năm tới.

Ngày 12 tháng 12 này là một thánh lễ đặc biệt tôn kính Đức Mẹ Guadalupe dành cho người Mỹ Châu. Đặc biệt hơn nữa là vì trong dịp này, nhiều bài thánh ca cổ xưa cuả các thổ dân Da Đỏ như Nahuatl, Quechua, Mapuche và Guarani sẽ được khơi vực lại.

Ca đoàn Sistine Choir hợp tác với các ca đoàn đến từ Châu Mỹ Latinh và được đặt dưới sự chỉ đạo của nhạc trưởng Eduardo Notrica, người Argentina, đã làm việc nhiều nơi ở Âu Châu.

Vào đêm Giáng sinh, Đức Giáo Hoàng sẽ cử hành Thánh Lễ tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô vào lúc 9:30 pm, và vào ngày Giáng sinh sẽ ban thông điệp truyền thống "Urbi et Orbi" và ban phép lành cho thế giới từ Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô.

Trước thềm năm mới, Đức Giáo Hoàng sẽ chủ trì buổi kinh chiều ngày 31 tháng 12, trong đó bài hát "Te Deum" truyền thống sẽ được cất lên trong tâm tình tạ ơn để kết thúc năm 2016.

Ngày 01 tháng 1, Ngài sẽ dâng Thánh Lễ tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô, mừng kính Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa và đồng thời cử hành Ngày Thế Giới Cầu Nguyện cho Hòa Bình.

Rồi mấy hôm sau đó, Ngài sẽ cử hành Thánh Lễ Hiển Linh tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô và vào ngày 08 tháng 1, Đức Giáo Hoàng sẽ cử hành lễ Chúa chịu Phép Rửa trong nguyện đường Sistine Chapel. Như thông lệ mới được thiết lập trong triều đại cuả ngài, ngài sẽ rửa tội cho nhiều trẻ sơ sinh.

Để kết thúc tháng Giêng, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ chủ trì một buổi kinh chiểu vào tối ngày 25 tháng 1 ghi dấu ngày 'Thánh Phaolô Trở Lại', đây cũng là dịp để kết thúc Tuần Lễ Cầu Nguyện cho sự Hiệp Nhất Kitô Giáo.