Trong cuộc họp báo ngày hôm qua tại Brussels, ông Romando Prodi, Chủ tịch Ủy Hội Liên Hiệp Âu Châu cho các ký giả biết là trong các cuộc thảo luận với Thủ tướng Việt Nam Phan Văn Khải ông đã chất vấn nhà lãnh đạo Việt Nam về vấn đề tự do tôn gíao, nhân quyền và số phận của Linh mục Nguyễn Văn Lý hiện bị nhà cầm quyền Hà Nội giam giữ.

Linh mục Nguyễn Văn Lý đã bị nhà cầm quyền Việt Nam xử 15 năm tù vào năm 2001 vì đã lên tiếng kêu gọi chính quyền Cộng sản phải tôn trọng tự do tôn giáo. Linh mục Lý bị buộc tội đã phá vỡ sự đoàn kết quốc gia và không tôn trọng luật pháp.

Cũng trong thời gian ông Khải có mặt tại Vương Quốc Bỉ, khoảng 50 người - phần lớn là người Việt Nam - đã biểu tình, chống đối sự vị phạm nhân quyền của Hà Nội, hô các khẩu hiệu đả đảo ông Khải khi ông này rời cuộc họp.

Những người biểu tình cũng giương cao các biểu ngữ đòi nhà cầm quyền Hà Nội trả tự do cho tất cả các tù nhân chính trị và kêu gọi Liên Hiệp Âu Châu chấm dứt viện trợ cho Hà Nội.
Liên Hiệp Âu Châu gồm 15 quốc gia được xem là các nước tài trợ lớn nhất trong số nhưng nhóm tài trợ cho Hà Nội với ngân khoản tổng cộng tới 2 tỉ 600 triệu đôla. (RFA)