Chúa Nhật XXXIV THƯỜNG NIÊN, năm C
( ĐỨC KITÔ, VUA VŨ TRỤ )
Lc 23, 35 – 43

ĐÂY LÀ VUA DÂN DO THÁI

Đọc Tin mừng của Chúa Giêsu, chúng ta nhận ra một sợi chỉ đỏ xuyên suốt cho thấy thật rõ ràng Chúa Giêsu là Đấng Thiên sai mà muôn dân trông đợi, chờ mong. Đã là Đấng Cứu Tinh nhân loại, người ta cũng dễ gán cho một nhãn hiệu tốt lành nào đó để tôn vinh, kính trọng và để muôn đời con người luôn nhớ tới. Tuy nhiên, Đức Kitô là Vua không theo nhãn quan của con người. Nếu Ngài muốn thì khi cuộc đời của Ngài đã danh tiếng vang dội: Ngài đã làm nhiều phép lạ, đã làm cho bánh, cá hóa ra nhiều, đã làm cho kẻ què đi được, kẻ mù thấy được, kẻ câm nói được, kẻ điếc nghe được và đặc biệt kẻ chết sống lại, dân chúng lúc đó đã muốn tìm Ngài để tôn ngài lên làm Vua theo ý của họ, nhưng Ngài đã trốn đi nơi khác. Ngài là Vua nhưng là Vua vũ trụ, Vua tình yêu, Vua khiêm nhượng, Vua cưỡi trên mình lừa, Vua bị đóng đinh treo trên thập giá…

Thực vậy, khi Chúa tự ý chịu đóng đinh một lòng theo chúa Cha định liệu, bị treo trên thập giá, dân chúng hầu hết thấy Ngài đều kính cẩn suy phục, tôn kính, còn các Thượng tế, Kinh sư, Pharisêu, Biệt phái, những tên lý hình, và một tên gian phi cùng bị đóng đinh trên thập giá với Chúa Giêsu thì trề môi khinh bỉ, mỉa mai, thốt lên những lời xúc phạm,nói lên những điều không thể chấp nhận được, không thể tha thứ được. Họ thách thức Chúa, coi thường vương quyền của Người :” Nếu Ông là Vua dân Do Thái, hãy cứu lấy chính mình đi “. Phía trên đầu Chúa, họ treo tấm bảng đề :” Đây là Vua dân Do Thái “, với mục đích nhạo báng, coi thường, mỉa mai thâm độc Chúa, nhưng ý nhiệm mầu của Thiên Chúa Cha lại khác.Tấm bảng viết như thế để một cách nào đó, mọi người khi đi ngang qua sẽ thấy và nhận ra Chúa là Vua vũ trụ, Vua tình yêu. Chúa là vị Vua không có ngai vàng như các Vua trần thế, một vị Vua không đăng quang, không ăn uống linh đình để tự đề cao mình, nhưng Vua bị đóng đinh treo trên thập giá, để chiến thắng sự dữ, ma quỷ, sự chết, đem lại sự sống đời đời cho con người, cho muôn người. Đây là Vua yêu thương, Vua Cứu Thế, Vua Cứu Độ!...

Trên thập giá, Vua tình yêu hoàn toàn im lặng. Ngài không than van, kêu la,rên khóc vv…Ngài chấp nhận theo ý Thiên Chúa Cha. Ngài thảo hiếu, ngoan hiền với Cha của Ngài. Chúa Giêsu luôn giữ thái độ cao thượng bởi vì Ngài có tâm hồn cao thượng, tâm hồn rộng mở, tấm lòng nhân từ, Ngài chứng tỏ Ngài là Con Thiên Chúa, là Thiên Chúa, những kẻ nhạo báng, khinh bỉ Ngài, mắng nhiếc Ngài, tất cả đều là những thọ tạo của Ngài. Do đó, Ngài chính là mẫu gương khiêm nhường cho tất cả chúng ta khi chúng ta cảm thấy mình bị khinh miệt, không được tôn trọng vv…Tin mừng của thánh Luca hôm nay nói lên sự mỉa mai của con người, của loài người đối với một Thiên Chúa đang bị đóng đinh treo trên thập tự giá. Họ tưởng họ thắng khi Chúa bị hạ bệ, bị giết treo trên thập giá, nhưng họ đã lầm sự im lặng và tình yêu tha thứ đã chiến thắng tất cả. Công trình cứu rỗi của Chúa tưởng chừng thất bại vì họ đã giết được Vua Giêsu, nhưng họ đã lầm tưởng hoàn toàn, chính lúc yếu lại là lúc Chúa mạnh mẽ, khải hoàn, công trình cứu độ của Chúa vạch ra đã hoàn toàn thành công. Chúa đã ban ơn cứu độ cho biết bao người, Tin mừng là sợi chỉ đỏ xuyên suốt nói lên tình thương, chiến thắng của ơn cứu độ Chúa trao ban : một viên đại trưởng, một bà bị loạn huyết, một bà góa thành Naim, ông Da Kêu, người mù thành Giêricô vv…Tất cả đều được nhận ơn cứu rỗi do lòng tin. Tên trộm lành đã được cứu rỗi và được rước về Trời vì anh nhận ra Chúa là Đấng Cứu Độ, Đấng giầu lòng thương xót.

Chúa Giêsu đã chết nhưng là để sống lại. Ngài không bảo đảm cho chúng ta rằng chúng ta không phải chết, nhưng Ngài hứa sẽ cho chúng ta được sống lại như Ngài. Do đó, người nào biết hiệp thông với Thiên Chúa, nhờ Đức Giêsu, Ngài sẽ cứu rỗi người ấy cho dù người ấy có đến với Ngài giống như một tên gian ác, tội lỗi.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa là Vua vũ trụ, là Vua Tình yêu, là Vua cứu rỗi, xin ban thêm đức tin cho chúng con để chúng con nhận ra Chúa chính là Đấng cứu độ như người trộm lành đã biết tin tưởng, kêu cứu và phó thác mọi sự ngay cả mạng của mình vào Chúa. Amen.

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ

1.Tước hiệu “ Vua “ ở đây có ý nghĩa gì ?
2.Tại sao lại gọi Chúa Giêsu là Vua vũ trụ ?
3.Vì sao người trộm lành lại được Chúa cứu ?
4.Bảng gắn trên đầu Chúa ở thập giá “ Đây là Vua Dân Do Thái “ có ý nghĩa gì ?
5.Chúng ta phải có thái độ nào đối với Vua vũ trụ ?