Lần đầu tiên trong hơn hai năm qua, quân Iraq đã vào được bên trong thành phố Mosul. Sáng sớm ngày thứ Ba 1 tháng 11, lực lượng đặc biệt Iraq chọc thủng được phòng tuyến của bọn khủng bố Hồi Giáo IS và mở cuộc tổng tấn công vào quận Gogjali thuộc khu phía Đông thành phố Mosul, cách trung tâm thành phố Mosul chỉ có 7km.

Bọn khủng bố Hồi Giáo IS chống cự dữ dội bằng súng cối, bắn tỉa, và các xe bom tự sát. Giao tranh ác liệt diễn ra quanh khu vực các xí nghiệp của quận Gogjali vào lúc 9h sáng. 22,000 dân trong quận Gogjali bị bọn khủng bố Hồi Giáo IS dùng làm bia đỡ đạn nên quân Iraq tiến rất chậm.

Lúc 3h chiều lực lượng đặc biệt Iraq được tăng cường bởi các đơn vị biệt động quân của Sư Đoàn Vàng đã đẩy lui được bọn IS bỏ chạy về phía trung tâm thành phố.

Lúc 3h56’ quân Iraq chiếm được đài truyền hình quốc gia và cắm cờ Iraq.

Tướng Abdul Amir Rasheed Jarallah, tham mưu phó liên quân cho biết lúc 4h18’ quận Gogjali được hoàn toàn giải phóng; trong khi đó Sư Đoàn 9 Iraq và Liên Đoàn 3 Biệt Động Quân cũng đã vào được bên trong thành phố Mosul và đang giao tranh với bọn khủng bố Hồi Giáo IS tại quận Judaydat al-Mufti.

Tối thứ Hai 31 tháng 10, khi quân Iraq đã áp sát thành Mosul, thủ tướng Haider al-Abadi đã lên đài truyền hình kêu gọi bọn khủng bố Hồi Giáo IS trong thành Mosul, “hoặc là đầu hàng, hoặc là chết.”

Mosul sáng 1 tháng 11, 2016
Quân Iraq lũ lượt tràn vào Mosul