54. NGỤY MINH LÀM THƠ.
Triều đại nhà Đường có một người tên là Ngụy Minh rất thích làm thơ, nhưng làm không hay, thơ của ông ta viết tất cả là một trăm câu, nhưng lại rất dở.
Một hôm, ông ta đem thơ của mình đi thỉnh giáo với Hàn Hy Tải, Hàn Hy Tải giả đò nói mắt mình lèm nhèm nên nhìn không rõ lắm, bèn thuận tay bỏ tập thơ trên bàn.
Ngụy Minh nói:
- “Như vậy thì để tôi ngâm cho ngài nghe nhé !”
Hàn Hy Tải nói:
- “Mấy ngày nay tai tôi cũng không được thính cho lắm.”
Ngụy Minh mặt mày ửng đỏ bỏ đi.
(Thiện Huyết tập)

Suy tư 54:
Không một ông thầy nào lại nở lòng dửng dưng trước lời thỉnh giáo của học trò xin họ chỉ giáo; không một người nào có thể chối từ lời van xin của người thành thật khi họ xin mình chỉ bảo...
Thơ của Ngụy Minh làm tuy không hay, nhưng ông ta đã rất thành thật xin người tài giỏi chỉ bảo, đó là người khiêm tốn biết mình biết người; Hàn Hy Tải là người tài giỏi, nhưng đã từ chối lời thỉnh cầu của người khác, ông ta đã trở thành một người kiêu ngạo, ông ta chỉ biết mình chứ không biết người, có nghĩa là ông ta chỉ biết mình tài giỏi mà không biết người khác có tâm hồn ngay thẳng.
Thiên Chúa là Đấng toàn năng, nhưng Ngài vẫn cứ cúi xuống để lắng nghe lời của nhân loại cầu xin, lời cầu nguyện của nhân loại Ngài không thuận tay bỏ trên bàn, và cũng chẳng bịt tai để khỏi nghe, nhưng Ngài đã ôm nhân loại vào lòng và sẵn sàng ban ơn cho họ, Ngài đã dạy chúng ta một bài học, đó là khiêm tốn và phục vụ.
Đức Chúa Giê-su là Thiên Chúa, nhưng Ngài luôn sẵn sàng lắng nghe những người đau khổ, những người tội lỗi kêu đến Ngài.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư

--------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info