SIÊU XA LỘ

Đường Sàigòn, đường Huế, đường Hà Nội, hay đường Paris, Washington D.C.,... đâu đâu cũng có đèn xanh đèn đỏ.

Đèn xanh: mình có quyền chạy.

Đèn đỏ: mình có bổn phận phải ngừng.

Thật đơn giản.

Thế nhưng, hơn 25% tai nạn lưu thông chết người tại San Francisco lại do tài xế vượt đèn đỏ!

Cũng vì nhận thức được điều này, mà cứ mỗi khi trẻ em đến trường hay ra về đều phải có các người “gác đường” (cross guard), mặc đồng phục, tay đeo găng, miệng ngậm còi, cầm thêm bảng Stop, để lo cho trẻ qua đường an toàn.

Trẻ dư biết, đèn xanh là đi, đèn đỏ là đứng. Nhưng cũng như một số tài xế vượt đèn đỏ, có em dám lao đại qua đường bất chấp đèn đỏ.

***

Hiện nay, không những chúng ta có đường với đèn xanh đèn đỏ, xa lộ, mà còn thêm siêu xa lộ (superhighway).

Con đường siêu xa lộ trên các mạng lưới Internet không có đèn xanh đèn đỏ, không có người gác đường! Và con em chúng ta mỗi ngày vẫn thong dong đi trên con đường ấy mà không cần phải thi lấy bằng lái xe, hay lái với người lớn ngồi bên cạnh. Và trên con đường siêu xa lộ này, chúng ta cũng thừa biết có sẵn các hiểm nguy, các tài xế lái bậy!

Trẻ cũng như chúng ta cần đường đi, xa lộ, siêu xa lộ, nhưng trẻ lại còn cần thêm “người gác đường”. Người gác đường đó, chính là chúng ta, những bậc cha mẹ, thầy cô. Chúng ta không thể nhắm mắt làm ngơ được. Chúng ta không thể để mặc cho trẻ tự do chạy tung tăng trong siêu xa lộ được. Lời Chúa Giê-su còn rõ nơi đây: “Ai tiếp đón một em nhỏ vì danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy. Nhưng ai làm cớ cho một trong những kẻ bé mọn phải sa ngã, thì thà treo cối đá lớn vào cổ nó mà xô cho chìm xuống đáy biển còn hơn. Khốn cho thế gian, vì làm cớ cho người ta sa ngã. Tất nhiên phải có những cớ gây sa ngã, nhưng khốn cho kẻ làm cớ cho người ta sa ngã... Anh chị em chớ khinh một ai trong những kẻ bé mọn; quả thật, Thầy nói cho anh chị em biết: các thiên thần của họ ở trên trời không ngừng chiêm ngưỡng thánh nhan Cha Thầy, Đấng ngự trên trời” (Mát-thêu 18: 5-7, 10).

Kính xin các thiên thần hộ thủ giúp chúng con trong bổn phận dẫn dắt và gìn giữ trẻ thơ.

-Cầu nguyện

-Quyết tâm

-Dấn thân