Tối thứ Ba 18 tháng 10, hàng ngàn Kitô hữu tị nạn tại Erbil, thủ phủ của người Kurd đã tập trung tại nhà thờ Mar Shimon để ca hát và cầu nguyện cho chiến dịch giải phóng Mosul được thành công.

Giới trẻ tập trung trước các màn hình lớn reo hò vui mừng trước hình ảnh quân Iraq tấn công vào thị trấn Qaraqosh, cách Mosul 15km về phía Đông Nam.

Qaraqosh là thị trấn Kitô Giáo lớn nhất Iraq. Trước tháng 6 năm 2014, khi bọn khủng bố Hồi Giáo IS tấn công vào Mosul, thị trấn này có 50,000 dân, tuyệt đại đa số là các tín hữu Kitô. Hầu hết cư dân trong vùng đã di tản đến Erbil để tránh rơi vào tay bọn khủng bố Hồi Giáo IS.

Sáng ngày thứ Ba 18 tháng 10, tin tức từ mặt trận đưa về Erbil nói thị trấn Qaraqosh đã hoàn toàn được giải phóng. Tuy nhiên, tướng Amr Shamoun của Lữ Đoàn Kitô Giáo nói lữ đoàn của ông cùng với quân Kurd và quân Iraq chỉ mới chiếm được một phần của thị trấn. Quân khủng bố Hồi Giáo IS đang tử thủ bên trong thị trấn và chống trả hết sức quyết liệt mặc dù chịu nhiều thiệt hại nặng vì máy bay liên quân oanh kích dữ dội.

Hazem Djedjou Cardomi, một nhà báo Iraq nói:

"Hôm nay là một khoảnh khắc hạnh phúc. Không nghi ngờ gì vùng đất của chúng tôi sẽ được giải phóng và chúng tôi cảm ơn Thiên Chúa, Chúa Giêsu Kitô và Đức Trinh Nữ Maria. Chúng tôi đã trải qua rất nhiều đau khổ và hôm nay chúng tôi rất mong được quay trở lại cố hương càng sớm càng tốt".

Cha George Djahola một linh mục Công Giáo nghi thức Syriac nói với AFP:

"Người dân đã có ý tưởng tụ tập kỷ niệm tại đây khi sáng nay chúng tôi nghe nói về việc giải phóng hoặc ít nhất là quân đội đang tiến vào Qaraqosh, thị trấn Kitô giáo đầu tiên ở vùng đồng bằng Nineveh. Trong hai năm qua, người dân vẫn sống tuy bình yên nhưng niềm vui của họ không được hoàn. Họ muốn trở về nhà, về quê cha đất tổ của họ - ngay cả khi nhà cửa của họ đã bị phá hủy – và mong được sống yên bình tại quê hương mình”

Tin tức mới nhất cho hay bọn chỉ huy khủng bố Hồi Giáo IS đã tìm cách trốn thoát khỏi Mosul.