Quân Kurd tấn công Mosul sáng 17 tháng 10, 2016
Chiến dịch giải phóng Mosul, thành phố lớn thứ hai của Iraq, đã chính thức bắt đầu vào sáng sớm ngày thứ Hai 17 tháng 10.

Quân Kurd tiến từ phía Đông vào thành phố Mosul. Trong khi đó 42,000 quân Iraq và các đơn vị quân tình nguyện Hồi Giáo Shiite tiến từ phía Nam.

Một sĩ quan người Kurd, là Đại tá Salar Jabar, cho biết trong 24 giờ đầu tiên của chiến dịch giải phóng Mosul, 5 người lính Kurd bị thiệt mạng và 5 người khác bị thương. 20 quân khủng bố Hồi Giáo IS bị bắt làm tù binh và con số thương vong của IS được ghi nhận là đáng kể. Chiến thuật phòng thủ của IS là đặt trên đường đi những hầm chông, và những mìn tự chế. Đồng thời, ít nhất là 5 xe chứa đầy bom đã được quân khủng bố Hồi Giáo IS lái đâm thẳng vào quân Kurd để cản trở đà tiến của đối phương.

Trong thông báo dành cho giới báo chí, quân Kurd cho biết trong 24 giờ đầu tiên họ đã giải phóng được 9 làng trên một diện tích 220 km2.

Quân Iraq tiến từ phía Nam Mosul được ghi nhận là vấp phải sức đối kháng mạnh hơn của bọn khủng bố Hồi Giáo IS.

Theo kế hoạch, quân Kurd và quân tình nguyện Hồi Giáo Shiite sẽ đánh đến ngoại ô thành Mosul nhưng không vào thành. Việc chiến đấu với khoảng 6,000 quân khủng bố Hồi Giáo IS trong thành Mosul sẽ do một lực lượng chống khủng bố của quân Iraq đảm trách. Dàn xếp này thể hiện hai quan ngại của chính quyền Baghdad. Thứ nhất là quan ngại tranh chấp lãnh thổ trong tương lai với người Kurd. Thứ hai, trong trận chiến tại tỉnh Anbar, quân tình nguyện Hồi Giáo Shiite đã tàn sát một số thường dân theo Hồi Giáo Sunni vì hận thù tôn giáo. Chính quyền Baghdad không muốn thấy điều này tái diễn tại Mosul.