Xem hình ảnh

Cảnh thần tiên.

Tuần qua, khi chiêm ngưỡng những quang cảnh thần tiên cuả 'Bán đảo Michigan Thượng' (Michigan' Upper Peninsula,) chúng tôi không khỏi không thấm thiá với hai câu thơ cuả Tuyết Giang Phu Tử (Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm):

...

Ta dại, ta tìm nơi vắng vẻ

Người khôn người đến chốn lao xao


...

Chỗ hoang sơ và thanh tịnh như thế này mà chưa sản xuất ra một trang viện, một thiền viện thì uống quá? tôi tự nghĩ.

Cái thắc mắc đó đã được giải đáp nhờ có chút ít tinh thần mộ đạo, nghiã là tuy thời giờ thì khít khao cho một chương trình du lịch dày đặc, chúng tôi đã không quên bỏ ra một vài giờ cho lễ Chuá Nhật.

Hội dòng CCL

Những giáo dân ít ỏi cuả vùng thưa dân Paradise (Thiên đàng) đã giới thiệu cho chúng tôi một hội dòng với một tên gọi rất lạ là Companions of Christ the Lamb (Những người bạn đồng hành cuả Chuá Kitô con Chiên Thiên Chuá, CCL). đây là một hội dòng mới được 'chuẩn y' năm 1993 như là một 'hiệp hội tư' tại giáo phận Detroit, và tại giáo phận Marquette cuả Michigan.

Tuy có nhiều linh mục về hưu đã gia nhập CCL ngay từ đầu, nhưng chỉ tháng 6 vừa qua thì vị linh mục 'cơ hữu' đầu tiên mới được truyền chức.

Điểm đặc biệt là ngay cả những người đã có gia đình cũng được liệt kê vào danh sách thành phần 'sĩ tử'. Có 3 loại sĩ tử, 'Dòng 1' là các linh mục, 'Dòng 2' là các ẩn sĩ Nam Nữ, và 'Dòng 3' là các giáo dân còn độc thân hay có gia đình.

Các linh mục và ẩn sĩ (hermits) thì sống tại trang viện, còn giáo dân thì sống ở ngoài đời nhưng liên kiết với hội dòng qua nhiều buổi tĩnh tâm và hội họp hằng năm. Mọi sĩ tử sẽ được 'khấn trọn đời' sau khi đã kết thúc một cuộc tĩnh tâm 'solo' ở ngoài thiên nhiên, giáo dân thì 'solo' 10 ngày, còn giáo sĩ là 40 ngày.

Chiêm niệm và cuộc sống ngoài thiên nhiên

Hai đặc tính cần thiết cuả một sĩ tử là tinh thần chiêm niệm (spirituality) và cuộc sống ngoài thiên nhiên (out-of-doors). Nói một cách tống quát thì đây là những yếu tố mà vẻ bên ngoài không khác xa bao nhiêu với Đạo Lão cuả ông Trạng Trình (đã đề cập ở trên), tuy nhiên, theo thiển ý, tôn chỉ và mục đích thì khác nhau lắm.

Tinh thần tu thân cuả Đạo Lão nhằm tới sự hoàn thiện bản thân qua phương cách 'xuất thế'. Sự sống hoà hợp với thiên nhiên cũng nhắm vào mục đích phục vụ bản thân cho sự 'xuất thế' đó.

Còn sự chiêm nghiệm cuả CCL là để trở nên giống Chuá Kitô, luôn luôn kết hiệp với Chuá Cha trong mọi nơi mọi lúc. Nói cách dễ hiểu là nên một với sự Sáng Tạo nhờ phương thế tĩnh lặng. Và cuộc sống thiên nhiên, không phải là 'sống nhờ đất' (live off the land) cho bằng 'sống làm một với đất' (to be one with the land).

Những cuộc tĩnh tâm 4 ngày, 10 ngày hay 40 ngày có mục đích rập khuôn theo các gương sáng, sự khôn ngoan cuả chính Chuá Giêsu, cuả các thánh Tổ Phụ dân Israel và cuả các thánh cả cuả Hội Thánh Chuá.

Còn cái triết lý và phương pháp 'sống làm một với đất' là lấy từ vũ trụ quan cuả người Da Đỏ, mà sau nhiều chục ngàn năm sống ở Mỹ Châu, họ đã để lại cho hậu thế một thế giới vẫn còn tinh tuyền như khi mới được tạo dựng.

Thật là hợp lý khi hội dòng CCL nhận quan thầy bổn mạng cuả mình là thánh nữ người Da Đỏ Kateri Tekakwitha, là vị đồng bảo trợ cho phong trào "bảo vệ môi sinh", một danh dự chia sẻ với vị đại thánh Francisco thành Assisi, mặc dù lúc được chọn Ngài mới chỉ có tước hiệu là chân phước.

Khu tĩnh tâm và các khoá học

Năm 1995 hội dòng CCL mua được một khu đất 960 acres tại khu vực ở giữa Tahquamenon Falls và Whitefish Point, từ đó cho đến nay khu vực này đã gia tăng lên tới 1040 acres (420 hecta.) Nhiều cơ sở đã được dựng nên, tiêu chuẩn 'thiên nhiên' (không có điện, không có air conditioning).

Với khu tĩnh tâm rộng lớn, những khu sinh hoạt đã được dựng lên, có khu dành cho các ẩn sĩ với nhiều căn chòi đôi (hermitage), có 1 nhà tiếp tân, 3 nhà tạm trú cho giáo dân và một nhà tạm trú cho các linh mục tu sĩ.

Nhiều đại chủng viện đã tổ chức tĩnh tâm tại đây, nhiều linh mục và 1 vị giám mục đã đi 'solo' 4 ngày.

Một 'thí sinh' chỉ đi 'solo' được có 12 giờ thì đã 'lạnh cẳng', là người đã đạt quán quân về việc đi 'solo' ngắn nhất! Nhưng năm sau thì trở lại, kéo dài được 2 ngày.. và năm thứ 3 thì thành công và 'thành nhân' luôn thể.

Nhiều 'lớp học' được tổ chức tại đây, chủ yếu là học 'tĩnh lặng' và sống ngoài thiên nhiên. Linh Mục Jack Fabian, vị sáng lập dòng, vẫn đích thân huấn luyện các kỹ thuật mưu sinh' (wildeness skills.)

Theo ông Chuck Roland, chủ bút cuả tờ tam nguyệt san Lamb' Quarterly thì các khoá huấn luyện cuả trung tâm bao gồm: Tìm ơn Gọi (vision quests), Tĩnh tâm cho Giáo lý viện, các em Thêm Sức, cho giáo viên các trường Công Giáo, cho các cặp 'Cha và Con Trai'.

Các sĩ tử đại diện cho CCL sẽ giúp những đề tài về Nhân cách Lãnh đạo (charism) và về đạo đức nếu được mời.

Đối với những đoàn thể thanh thiếu niên thì nhiều khi chúng thích thú về những lớp học 'mưu sinh thoát hiểm' (survival skills,) kỹ thuật dựng chòi tạm trú, kỹ thuật lấy lửa vv..

Mỗi độ Thu về, các công sở ở vùng này đóng cửa từ giữa tháng 10 cho đến tháng 5 năm sau, nhưng đây lại là lúc tốt nhất để đến thăm viếng và đi tĩnh tâm tại trung tâm. Xin liên lạc với số DT sau đây (906) 492-3815 (Chuck & Kathy Roeland)

(hình ảnh do CCL cung cấp)