Khi nguy khó hãy khẩn cầu xin Chúa giúp đỡ,


Đức Thánh Cha nói trong một bài giảng buổi sáng: “ Xin đừng phản ứng với những đau khổ mất mát bằng ma túy, rượu chè, hay trốn tránh.”

Hãy tìm hiểu những gì đang xẩy ra trong tâm hồn và cầu xin Chúa giúp đỡ. Ngài nói như thế trong Thánh Lễ buổi sáng tại nhà nguyện Thánh Mác Ta.

Suy niệm về bài đọc trong ngày, Đức Thánh Cha bình luận về sự tuyệt vọng tinh thần, những gì ông Gióp đã cảm nghiệm và Đáp Ca: “Xin cho lời con nguyện cầu được dâng lên tới Chúa.”

“Ông Gióp đã mất hết tất cả và cảm thấy mình hoàn toàn bị bỏ rơi, và đã bị hành hạ cách bất công. Ông đã tuyệt vọng lớn tiếng van nài với Chúa, ông đã bầy tỏ hết những cảm nghĩ tuyệt vọng và nuối tiếc, tuy nhiên ông không hề nói những lời phạm thượng, hay than trách Chúa.”

Đức Thánh Cha nói: “Tất cả chúng ta đều có những cảm nghiệm tới một mức độ nào đó về sự tuyệt vọng khiến cho chúng ta ‘cảm thấy như tâm hồn chúng ta bị đè nát’, như bị nghẹt thở, và có lẽ chỉ muốn chết cho rồi.”

Ngài nói: “Chúng ta phải hiểu rằng khi tâm hồn chúng ta ở trong tình trạng đau buồn triền miên và nghẹt thở này, cần nhớ là tất cả chúng ta phần nào cũng đều đã cảm thấy như vậy.”
”Một số người có thể uống thuốc ngủ để tránh tình trạng này hay uống vài ly rượu mạnh, nhưng những thứ này không giúp gì được đâu.”

Ngài nói: “Vậy thì người ta phải làm gì khi phải trải qua những giờ phút đen tối vì có thảm kịch xẩy ra trong gia đình, vì bệnh hoạn, vì có biến cố nhận chìm chúng ta xuống vực sâu.”
“Khi tuyệt vọng, chán chường, giải pháp cần áp dụng là phải cầu nguyện hết sức, như ông Gióp đã than khóc ngày đêm để Thiên Chúa phải nghe lời ông kêu cứu.”

Ngài nói Thánh Vịnh 88 và Đáp ca “Xin cho lời con nguyện cầu được dâng lên tới Chúa.” – là kinh nguyện để gõ cửa nhà Chúa, và gõ mạnh. “Lạy Chúa, linh hồn con tràn đầy những khắc khoải và đời sống con gần kề vực thẳm. Con đã thuộc vào số người sắp rơi vào hố sâu. Con là người đã kiệt sức.”

Ngài nói: “Đây là cách cầu nguyện hết sức chân thành, và đơn sơ, vì đây là cách một trẻ thơ bầy tỏ những cảm nghĩ với người cha. Và đây là cách chúng ta phải cầu nguyện trong những lúc khủng khiếp nhất, đen tối nhất, tuyệt vọng nhất.”

Khi có người khác chịu đau khổ và bị giam hãm trong sự tuyệt vọng về tâm hồn, điều tốt nhất là “nói càng ít càng tốt”, vì trong các trường hợp này, lời nói “cuối cùng không giúp gì được mà còn có thể gây nguy hại thêm.”

Có thể giúp cho nhau bằng sự thinh lặng yêu thương, “gần gũi, vuốt ve và cầu nguyện với Chúa Cha.”

Đức Thánh Cha yêu cầu mọi người hãy cầu nguyện để có ơn nhận biết và suy niệm về các lý do của sự tuyệt vọng của mình, có ơn để cầu nguyện sốt sắng với Chúa khi gặp khó khăn, và ơn nhận biết cách thức đồng hành với những ai đang đau khổ, buồn phiền và tuyệt vọng.

Bùi Hữu Thư