ỐNG NHÒM “TITANIC”!

-Ống nhòm Titanic?

-Làm sao có được! Tôi xem phim ấy đến ba lần mà có thấy ai xài ống nhòm đâu!

-Tôi muốn nói, phải chi mấy người thủy thủ trong phiên canh tối ấy có được cặp ống nhòm nhỉ! Titanic đã cao ngạo đi vào vùng biển lạnh như người mù. Tự cho mình không thể nào, không tài nào chìm được, Titanic đã tiến vào vùng băng hải không cần ống nhòm cho người trên vọng canh.

-Ừ nhỉ! Phải chi hôm ấy mấy người thủy thủ trên vọng canh có được ống nhòm để nhìn được những băng đảo (iceberg) tận đằng xa, để kịp thời báo cho hoa tiêu tránh né nhỉ.

-Chỉ cần một cặp ống nhòm thôi, chỉ cần thấy xa, thấy trước được hiểm nguy, thì đã có thể cứu cả ngàn người khỏi chết trong lòng nước giá băng!

***

Trẻ em, học sinh của chúng ta cũng như Titanic. Đầy nhựa sống, thừa tự tin, nhưng ít thấy xa, các em cũng đang đi vào cuộc đời, đầy băng đảo như Titanic không có ống nhòm.

Trên mặt biển, băng đảo trông như những mảng băng tuyết nhỏ, trắng tinh, chói sáng phản chiếu ánh mặt trời, lấp lánh dịu hiền dưới ánh trăng, nhưng ngầm dưới nước là cả một khối đá băng cứng nhắc, to lớn gấp bội phần, thừa sức chọc thủng “the unsinkable Titanic”.

Thiên Chúa đã trao tặng anh chị em cho trẻ đó. Anh chị em chính là cặp ống nhòm, tuy không là Titanic lộng lẫy, đồ sộ, nhưng chất chứa khả năng cứu sống, Chúa đặt trong tay trẻ, để giúp trẻ thấy xa, thấy trước những băng đảo, những hiểm nguy trong đại dương cuộc đời.

Anh chị em hãy yêu thương và khôn khéo chia sẻ kinh nghiệm sống cho trẻ. Đừng ước mơ thành du thuyền lộng lẫy, khổng lồ chở cả ngàn người đến bến bờ, nhưng hãy sung sướng làm cặp ống nhòm nhỏ bé đơn sơ cho trẻ xài, cho trẻ nhìn xa thấy trước hiểm nguy.

Và không những thấy trước hiểm nguy, mà còn thấy những gì tận đằng xa như ở ngay trước mặt, những gì đụng không tới, với không được như ở ngay trước mình.

Thật thế, “Thần Khí Đức Ki-tô ở nơi anh chị em. Thiên Chúa đã mặc khải cho anh chị em biết là anh chị em có bổn phận truyền đạt thông điệp Ki-tô, không phải cho chính mình, mà là (cho trẻ), cho người khác. Đó là thông điệp mà nay, anh chị em là những người rao giảng Tin Mừng loan báo (cho trẻ), cho người khác, nhờ tác động của Thánh Thần là Đấng đã được cử đến từ trời. Chính các thiên thần cũng ước mong được hiểu kỹ lưỡng thông điệp ấy” (1 Phê-rô 1 : 11, 12).

Lạy Chúa, này con đây, xin Chúa thương xử dụng cho trẻ, cho học trò của con.

-Cầu nguyện

-Quyết tâm

-Dấn thân