(Ban Tao Than UCAN 6/7/2004). Đa số dân chúng trong bản Tao Than đã tự coi mình là "thành viên" của Giáo Hội Công Giáo trong 5 năm qua nhưng vẫn chưa được rửa tội. Các "cảm tình viên" Công Giáo này đã gia tăng dân số từ 50 gia đình trong năm 2003 lên đến 52 gia đình (321 người) trong năm nay.

Các hoạt động tôn giáo tại Lào đã bị ngưng trệ hoàn toàn sau khi cộng sản Lào lên nắm chính quyền vào năm 1975. Sau khi Liên xô và các nước cộng sản Đông Âu sụp đổ, hiến pháp mới vào năm 1991 được cho ra đời với những dễ dãi hơn cho các hoạt động tôn giáo. Miền giám quản tông tòa Vientiane được hoạt động trở lại kể từ đó và đến nay Công Giáo tại Lào có 11,120 anh chị em tín hữu và 17 linh mục.

Dân chúng tại bản Tao Than đã nhận được ánh sáng Tin Mừng cách đây 5 năm. Tuy nhiên, vì chính quyền Lào không cho các linh mục và các giáo lý viên đến đây hoạt động cho nên Đức Giám Mục John Khamse Vithavong. giám quản tông tòa Vientaine vẫn chưa đồng ý cho rửa tội trừ các trường hợp nguy tử.

Bản Tao Than nằm cách thủ đô Vientaine 110 km về hướng Bắc. Có một số giáo lý viên hoạt động tại các bản gần bên. Tuy nhiên, vì không có hộ khẩu thường trú, họ không thể sinh hoạt thường xuyên tại bản Tao Than.

Mới đây, anh Manh, 40 tuổi, giáo lý viên tại Pakxan nằm cách Vientaine 130 km về phía Đông Bắc, đã được phép cư ngụ tại bản Tao Than. Anh được cho phép hoạt động trong một chu vi có bán kính là 6km, bao gồm bản Tao Than, Huai Dokmai và Huai Hintit.

Đức Cha John Khamse Vithavong hy vọng trong thời gian ngắn tới đây tất cả các gia đình trong vùng sẽ được chính thức gia nhập Giáo Hội Công Giáo qua phép Rửa Tội.