Giáo Phận Đà Nẵng Dâng Thánh Lễ Cầu Cho Hòa Bình Thế Giới, 20. 9. 2016

Hiệp thông với Đức Thánh Cha Phan-xi-cô, trong ngày Ngài Chủ tọa cuộc hội ngộ Liên tôn tại Tu viện Thánh Phan-xi-cô, thành phố Assisi, tỉnh Perugia, vùng Umbria, nước Ý. Đây là dịp kỷ niệm 30 năm, cuộc gặp gỡ Liên tôn đầu tiên do Thánh Giáo Hoàng Gioan Phao-lô II khởi xướng vào tháng 10.1986.

Xem Hình

Đức Giám Mục Giáo phận đã Chủ sự Thánh lễ cầu nguyện cho hòa bình thế giới vào lúc 17 giờ 15 ngày 20.9.2016, tại nhà thờ Chánh Tòa Đà Nẵng. Linh mục đoàn cùng đồng tế, và đông đảo cộng đoàn Dân Chúa tham dự.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Cha nêu lý do và ý nghĩa của Thánh lễ hôm nay, là đáp lại lời mời gọi của Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa thánh, qua văn thư của Đức TGM Leopoldo Girelli, Đại diện Đức Thánh Cha không thường trú tại Việt nam, về việc tất cả các Giáo phận trên toàn thế giới, hiệp thông với Đức Thánh Cha, cầu nguyện cho hòa bình thế giới. Có hơn 400 Đoàn đại biểu của giới Tôn giáo, Chính trị và Văn hóa tham dự cuộc gặp gỡ năm nay tại Assisi, với Chủ đề “ Khát vọng hòa bình, đối thoại giữa các Tôn giáo và các nền văn hóa”

Tại cuộc gặp đầu tiên ( tháng 10. 1986) Thánh Giáo Hoàng Gioan phao-lô II giải thích: " Tinh thần Assisi" như sau: " Chúng ta đến đây không phải với ý định tìm kiếm sự đồng thuận giữa các Tôn giáo hoặc để thương lượng về niềm tin của chúng ta.....cuộc gặp gỡ của chúng ta chỉ muốn chứng tỏ, và đó là ý nghĩa lớn nhất của cuộc gặp gỡ này, cho mọi người trong thời đại chúng ta rằng, trong cuộc chiến lớn lao vì hòa bình, nhân loại, dù rất đa dạng, phải kín múc nơi những suối nguồn sâu thắm và sống động nhất, là nơi lương tâm được hình thành và hành vi đạo đức của con người được xây dựng trên đó".

Trong bài giảng: Đức Cha trích thư Thánh Phao lô, gởi cho Giáo đoàn Cô-lô-xê: “…Anh em hãy mặc lấy tâm tình từ bi, nhân hậu….hãy tha thứ cho nhau….” Và với 8 Mối phúc trong bài Phúc Âm, Đức Cha mời gọi mỗi người việc cần thực hiện, là gieo rắc hòa bình. Chúng ta là dấu chỉ của Lòng thương xót Chúa, bởi vì, Chúng ta đã nhận được Lòng thương xót Chúa, với ánh mắt yêu thương, nụ cười thân thiện chan chứa tình người.” Hòa bình là ân huệ, nhưng là thực tế chúng ta phải xây dựng … “, Đức Cha nhấn mạnh mệnh lệnh của Chúa giao cho mỗi người “ anh em là muối, anh em là ánh sáng’ tức là mỗi người phải có ích cho đời…. nhưng trước tiên, mỗi người cần dẹp cuộc chiến trong lòng mình: cuộc chiến danh vọng, tiền bac, địa vị trong xã hội … để đạt được bình an trong tâm hồn. Mỗi người được mời gọi có con tim dấn thân, tấm lòng từ thiện, bác ái…nhằm phản ánh gương mặt Thiên Chúa tình yêu. Hòa bình phải thật sự khởi đi từ tâm hồn, gia đình, cộng đoàn và xã hội …

+ Xin cho mỗi người luôn tìm phương thế thích hợp và thao thức sứ mạng loan truyền bình an.

+ Xin cho mỗi người luôn biết quan tâm đến anh chị em xung quanh, nhất là những người nghèo, bất hạnh, những nạn nhân trong vùng chiến sự…

+ Xin cho mỗi người biết dùng lời nói hiếu hòa, ánh mắt thiện cảm, việc làm bác ái, quan tâm chia sẻ … để mỗi Tín hữu là chứng nhân của Lòng thương xót Chúa ngay trong môi trường mình đang sống và làm việc.

Toma Trương Văn Ân