LỄ GIỖ LẦN THỨ XIV TÔI TỚ CHÚA: ĐỨC CỐ Hồng Y PHANXICÔ XAVIÊ NGUYỄN VĂN THUẬN TẠI NHÀ THỜ CHÍNH TÒA PHỦ CAM HUẾ

Sáng ngày 16 tháng 9, theo lời mời gọi của Cha Antôn Nguyễn Văn Tuyến, Quản xứ Chính tòa Phủ Cam Huế. Lễ Giỗ lần thứ 14 của vị Tôi Tớ Chúa đáng kính: Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn thuận được cử hành trọng thể tại Nhà thờ Chính tòa Phủ Cam Huế. Cùng đồng tế có Cha Giuse Hồ Thứ, Giám đốc Đại Chủng viện Xuân Bích Huế; Cha Augustin Nguyễn Văn Dụ; Cha Phêrô Nguyễn Quang Duy, Bề trên dòng Chúa Cứu thế Huế; Cha Đaminh Phan Hưng, Giám đốc Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Huế; Cha Georgio Nguyễn Thành Phương, Thư ký Tòa Tổng Giám mục; Quí Cha là con cái Giáo xứ Chính tòa và quí Cha trong Giáo phận. Cùng hiệp dâng lời cầu nguyện có quí nưc tu đại diện các Hội dòng tại Huế, bà con thân tộc của Đức Cố Hồng Y và cộng đoàn Giáo xứ Chính tòa. Di ảnh của Đức Hồng Y được đặt trang trọng trước bàn thờ.

Xem Hình

Trước khi đi vào Thánh lễ, ông Phêrô Đặng Văn Hoàng, Trưởng ban Phụng vụ của Giáo xứ Chính tòa thay mặt Giáo xứ đọc Tiểu sử của Đức Cố Hồng Y:

Ngài sinh ngày 17 tháng 4 năm 1928 tại Phủ Cam, thân phụ là Cụ Cố Tađêô Nguyễn Văn Ấm, thân mẫu là Bà Cố Elisabeth Ngô Đình Thị Hiệp. Năm 1938, Ngài vào Chủng viện An Ninh – Quảng Trị, đến năm 1947 vào Đại Chủng viện Phú Xuân Huế.

Ngày 11 tháng 6 năm 1953, Ngài được Đức Cha Jean Baptiste Urrutia Thi, Giám mục Đại diện Tông tòa Huế truyền chức Linh mục tại Nhà thờ Chính tòa Phủ Cam.

Năm 1956 – 1959, Ngài du học tại Ý và đậu bằng tiến sĩ Giáo luật tại Đại học Urbano năm 1959.

Năm 1962, Ngài làm Giám đốc Tiểu Chủng viện Hoan Thiện Huế.

Năm 1964 – 1967, Ngài được bổ nhiệm làm Tổng Đại diện Giáo phận Huế.

Ngày 24 tháng 6 năm 1967, Ngài được tấn phong Giám mục do Đức Khâm sứ Tòa Thánh Algelo Palma chủ phong.

Sau đó Ngài được bổ nhiệm làm Giám mục Nha Trang: 1967 – 1975.

Từ ngày 23 tháng 4 năm 1975, Ngài được Tòa Thánh bổ nhiệm làm Tổng Giám mục phó với quyền kế vị Tổng Giáo phận Sài Gòn.

Kể từ ngày 15.8.1975 đến ngày 24.11.1988, Ngài bị mất tự do (13 năm).

Từ tháng 11 năm 1991, Ngài định cư tại Rooma, Ý.

Ngày 24.11.1994, Ngài được Tòa Thánh bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về Công lý và Hòa bình. Và ngày 24.6.1998, Ngài được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng này.

Mùa Chay Năm Thánh 2000, Ngài giảng Tĩnh tâm cho Giáo triều Rôma.

Ngày 21.02.2001, Ngài được Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II phong tước Hồng Y.

Ngài qua đời ngày 16.09. 2002 tại Rôma, an tang tại nghĩa trang Campo Verano, Rôma.

Ngày 17.09.2007, Ngài được Hội đồng Giáo hoàng về Công lý và Hòa bình xin mở án phong Thánh.

Ngày 22.10.2010, Tòa Thánh chính thức mở án phong Thánh cấp Giáo phận cho Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận.

Ngày 08.06.2012, di hài của Ngài được cải tang về Nhà thờ Đức Mẹ Scala, Rôma để tiện cho việc điều tra án phong Thánh của Ngài.

Hôm nay, hiệp ý với Hội đồng Giáo hoàng về Công lý và Hòa bình, cũng như với tín hữu Công Giáo Việt Nam khắp toàn cầu, cầu nguyện và xin Chúa cho Giáo Hội Việt Nam có một vị Thánh hiển tu để làm rạng danh non sông, giống nòi Việt Nam.

Mở đầu Thánh lễ, Cha Quản xứ Antôn Nguyễn Văn Tuyến cũng nhắc lại vị Tôi Tớ Chúa đáng kính, người con ưu tú của Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam Huế. Một con người vĩ đại đã làm sáng danh Chúa, như những gì Ngài đã viết trong “Đường Hy Vọng”: Niềm vui lớn lao nhất của tôi là mỗi ngày với 3 giọt rượu nho và một giọt nước trên lòng bàn tay, tôi dâng Thánh lễ.

Cha Phó xứ Giuse Maria Hỗi Hiếu Trung đã đọc thư của Hội đồng Tòa Thánh về Công lý và Hòa bình gởi Gia đình Cựu Chủng sinh Huế nói chung và ông Nguyễn Cả, đại diện Gia đình Cựu Chủng sinh Huế cách riêng. Qua đó cho biết: Đề án cho Tôi tớ Chúa Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận đã hoàn tất. Đề án này sẽ được thẩm định bởi những nhà Thần học trực thuộc bộ Phong Thánh. Giai đoạn mới của Đề án sẽ tốn khá nhiều kinh phí chi cho phụ trội việc in ấn và phổ biến các bản sao của Đề án. Mong có được sự yểm trợ của tất cả quí vị, đặc biệt là Gia đình Cựu Chủng sinh Huế.

Trong bài giảng lễ, Cha Augustino Nguyễn Văn Dụ, người được vinh dự sống gần Đức Cố Hồng Y trong những năm tháng cuối đời, và tham dự vào những biến cố của tiến trình phong Chân phước và phong Thánh cho Ngài chia sẻ: Ngày 17. 9. năm 2007, Giáo Hội bắt đầu những thủ tục đầu tiên cho việc phong Chân phước và tuyên Thánh cho Ngài. Cùng lúc đó, trong buổi triều yết tại dinh thự Castel Gandolfo, Giáo hoàng Bênêđictô XVI đã nói: “Tôi vui mừng nhân cơ hội này để một lần nữa nêu lên chứng tá Đức Tin sáng ngời mà vị Mục tử anh dũng này đã để lại cho chúng ta. Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê đã được vị tiền nhiệm Gioan Phaolô II đáng kính của tôi bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng về Công lý và Hòa bình. Ngài đã soạn thảo bản Toát yếu Giáo huấn Xã hội của Hội Thánh. Làm sao quên được những nổi bật về sự đơn sơ và thân thiện của Ngài. Chúng ta tưởng nhớ đến Ngài với sự than phục lớn lao, trong khi chúng ta hồi tưởng lại trong tâm trí chúng ta những dự phóng lớn lao và tràn đầy hy vọng, đã làm cho Ngài luôn sống động và tìm cách thế để dễ dàng lan truyền ra và thuyết phục nhiều người. Đức Hồng Y Văn thuận là con người của Hy vọng,. Ngài sống bằng Hy vọng, và Ngài phổ biến niềm hy vọng cho những ai gặp gỡ.. Đức Cố Hồng Y thường nhắc lại rằng: Ki tô hữu là con người của từng giờ, của lúc này, của giây phút hiện tại, cần được đón nhận và sống với tình yêu Đức Kitô.”

Sau đó, Cha Augustino chia sẻ về những năm tháng cuối đời của Đức Hồng Y, nhất là những ngày cuối đời sống trong bệnh viện. Nhất là cuộc gặp gỡ với Ngài khi Ngài ra khỏi phòng hồi sức, và cùng Ngài dâng Thánh lễ trên giường bệnh đúng một tháng trước khi Ngài qua đời. Cha Augustino thật sự xúc động khi nói về quyết định của Đức Hồng Y khi Ngài còn làm Giám đốc Chủng viện Hoan Thiện, đó là thu nhận một số chủng sinh lớn tuổi nhưng vẫn quyết định phó dâng cuộc đời cho Chúa, trong đó có Cha Augustino. Chúng tôi thường gọi là tu muộn hoặc Trưởng nhập, vì lúc đó các anh đã lớn tuổi như Cha Dụ, Cha Nghiêm cùng vào Chủng viện năm 1967 với lớp tôi, nhưng các anh vào là kiêm luôn dạy học cho các lớp nhỏ.

Kết thúc bài chia sẻ, Cha Augustino đã đọc lại bài nói chuyện của Đức Hồng Y tại Giáo hoàng Học viện Pio X Đà Lạt vào năm 1967, khi Ngài vừa làm Giám mục, như một linh đạo nên Thánh của Ngài: “Đức Tin trong cuộc đời Linh mục, bổn phận của người Linh mục. Một khía cạnh thực của đời Linh mục đó là cái khổ, và sau cùng là với những kết luận thực tiễn và cấp thiết.

Sau Thánh lễ, Cha Chủ tế và quí Linh mục đồng tế, đại diện các Hội Dòng, đại diện HĐGX Chính tòa Phủ Cam, đại diện bà con thân tộc của Đức Hồng Y đã niệm hương trước di ảnh của Ngài.

Như trên đã nói, do việc lập Đề án Phong Thánh cần một số kinh phí phụ trội, mong mõi sự đóng góp của không chỉ Gia đình Cựu Chủng sinh Huế, mà của nwhngx ai yêu mến Ngài. Mọi kinh phí xin gởi về:

Hải ngoại: Ca Nguyen. 4625 W. Stanford Ave. Denver, CO 80236

Quốc nội: Trần Thị Bích Huệ. Số Tài khoản: 6380 205 145 559 Ngân hàng Agribank chi nhánh Bình Thạnh.

Trương Trí