GIÁO XỨ BÌNH KHÁNH GIÁO PHẬN XUÂN LỘC HÔM NAY

Sau hơn 4 năm (05.2.2012 – 30.7.2016) kể từ ngày Đức Cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh Giám mục giáo phận Xuân Lộc về ban phép bí tích thêm sức cho 52 em và làm phép đặt viên đá xây dựng Thánh Đường Giáo xứ Bình Khánh, hạt Xuân Lộc, Giáo phận Xuân Lộc.

Xem Hình

Thì hôm nay ở nơi này có một ngôi thánh đường khang trang đẹp mắt, và một số các hạng mục sinh hoạt tôn giáo quan trọng như Nhà xứ, nhà Mục vụ, Thư viện đã được hình thành xây dựng.

Từ cổng chính vào nhà thờ là một khoảng sân rộng, ở giữa có tượng đài thánh Giuse với dòng chữ khắc trên bia đá nằm giữa hồ nước trong xanh “HÃY ĐẾN CÙNG GIUSE”.

Bên cạnh hai công trình chính được bao bọc xung quanh là 14 chặng đàng thánh giá, các tượng đài thánh giá được làm bằng đá hoa cương mầu trắng tinh, hòa quyện với mầu xanh của cây lá xum xuê, giúp con người dễ có được một không gian tĩnh lặng, suy tư và cầu nguyện bởi sự tôn nghiêm thánh thiện.

Đàng sau tượng đài Mẹ Sầu Bi, là một bức tường bằng đá hoa cương mầu đen bóng, nơi đây theo cha xứ Phêro Phan Khắc Giữa cho biết: “Bức tường đá kiên cố chắc chắn đó được dùng làm nơi lưu giữ tro cốt (vì hiện nay giáo xứ chưa có nghĩa trang) và sau này bà con, các gia đình trong giáo xứ có nhu cầu thì cứ việc đặt tro cốt người thân của mình tại đây, hoàn toàn miễn phí. Việc làm này đem lại nhiều lợi ích thiêng liêng cho người còn sống cũng như những người đã khuất.

Vì hàng ngày, bất kể sớm chiều, sau mỗi giờ kinh nguyện, mọi người đều có thể đến cầu nguyện, đốt một nén nhang tưởng nhớ đến các linh hồn, mà tro cốt người thân của mình đang an nghỉ tại đây”.

Sáng hôm nay thứ bảy, sau trận mưa ngày cuối tháng bảy, chúng tôi có dịp ghé vào thăm lại giáo xứ Bình Khánh. Tham quan rồi ghi lại hình ảnh các công trình, hình ảnh sinh hoạt của các em lớp học hè, và may quá, hôm nay còn là ngày lễ tổng kết học hè của các em.

Chúng tôi trò chuyện với cô giáo Maria Nguyễn Thị Minh Đức, cô được cha xứ tin tưởng giao cho công tác phụ trách mảng văn hóa giáo dục cho các em thiếu nhi trong giáo xứ, cô giáo có nét đẹp duyên dáng người thôn nữ, cô tươi cười cho biết: “Mùa hè năm nay có 137 em học sinh trong xã đến ghi tên học hè do giáo xứ tổ chức, được chia đều cho 3 cấp học, cấp 1, cấp 2 và 3. Không phân biệt lương giáo, điều đặc biệt là có tới 70% các em học sinh thuộc tôn giáo bạn. Các em được hướng dẫn 3 môn học chính là môn toán, môn tiếng việt và tiếng anh, do các giáo viên đang dạy học tại các trường phổ thông đến dạy miễn phí hoàn toàn”.

Giáo xứ Bình Khánh được hình thành sau năm 1975, Giáo xứ thuộc xã Bình Lộc, Long Khánh. Giáo xứ được mệnh danh là giáo điểm truyền giáo, vì nơi đây vốn là một vùng nông thôn, đất đai trùng điệp bao la. Ngày nay có nhiều khu công nghiệp đang hình thành, chắc chắn là nơi thu hút nhiều anh chị em ở khắp nơi đến sinh sống làm ăn. Nơi đây, số người Công Giáo chiếm tỷ lệ hơn 6% so với số đông anh chị em các tôn giáo bạn và không tôn giáo.

Đặc biệt sau hơn hai năm, các công trình như nhà thờ và các hạng mục được phát triển cũng như diễn tiến tốt đẹp kể từ sau khi Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám mục giáo phận hiện nay, ngài về dâng lễ khởi công xây dựng nhà thờ, thăm viếng mục vụ và ban phép bí tích thêm sức cho 37 em trong giáo xứ ngày 08.2.2014.

Rời giáo xứ Bình Khánh, trên đường trở lại thành phố, chúng tôi vui sướng mang theo lời tâm sự của cha xứ Phero Phan Khắc Giữa. Một người tuy tuổi gần ngũ tuần, ngài có dáng đi nhanh nhẹn, sống giản dị, gần gũi thân thiện với mọi người, ngày đêm gắn bó mật thiết với Chúa, lo cho mọi người, nhất là những người trẻ tương lai, nhiệt thành giới thiệu Chúa đến với mọi người… Cha như một “ông lão bình dân” nơi miền quê hẻo lánh (con xin phép cha được ví như vậy).

Ngày 16.10.2016 sắp tới, Đức Cha Giáo Phận sẽ về làm phép nhà thờ và cung hiến bàn thờ giáo xứ Bình Khánh.

Muôn ngàn đời chúng con Tạ Ơn Chúa, xin Tri Ân Tình Người và xin hân hoan chúc mừng cha xứ Phero, chúc mừng Cộng đoàn Giáo xứ Bình Khánh có được ngày khánh thành nhà thờ sắp tới ngập tràn niềm vui, chan chứa tình Chúa dạt dào tình người.

Giuse Khổng Hữu Nguồn