Hội dòng Con Đức Mẹ Đi Viếng tại Huế mừng hồng ân thánh hiến

Ngay từ sáng sớm, từng đoàn thân nhân và gia đình các Khấn sinh đã quy tụ về Hội Dòng Con Đức Mẹ Đi viếng. Hôm nay là ngày hồng ân thánh hiến của con cái họ, sau bao năm được Thiên Chúa mời gọi để dâng hiến cuộc đời mình cho Thiên Chúa, tuyên giữ các lời khuyên Phúc âm, sống theo gương Đức Kitô: Khiết tịnh-khó nghèo-Vâng phục.

Xem Hình

Trong niềm hân hoan và tạ ơn Thiên Chúa, Đấng giàu lòng Thương xót, Cộng đoàn hiệp với Hội Dòng Con Đức Mẹ Đi viếng, đặc biệt là 15 tân Khấn sinh tuyên khấn lần đầu, 14 Khấn sinh vĩnh khấn và 1 Chị mừng Ngân khánh khấn Dòng.

Thánh lễ đồng tế do Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, Phó Chủ tịch HĐGM Việt Nam, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế chủ tế. Mở đầu Thánh lễ, Đức Tổng Giám mục nói lời chúc mừng Hội Dòng Con Đức Mẹ Đi viếng với một mùa gặt bội thu mà hôm nay mừng lễ Khấn Dòng của 1 Chị mừng Ngân khánh khấn dòng, 15 khấn sinh tuyên khấn lần đầu và 14 chị Vĩnh khấn. Đây là một niềm vui lớn lao chung của toàn Giáo Hội, cách riêng của Tổng Giáo phận Huế, vì luôn có những tâm hồn quảng đại, chấp nhận sống đời tận hiến cho Chúa. Cảm ơn các gia đình đã hy sinh dâng hiến con mình cho Chúa và Giáo Hội. Xin Chúa chúc phúc lành và bù đắp nhiều ân huệ cho anh chị em.

Mở đầu Nghi thức tuyên khấn, Chị Giáo tập xướng tên 15 tân Khấn sinh lên trước vị Chủ chăn và Chị Tổng Phụ trách. Các Khấn sinh nói lên lời giao ước tình yêu và tuyên hứa sẽ tuân giữ 3 lời khuyên Phúc âm: Khiết tịnh, khó nghèo và vâng phục. Các khấn sinh được Chị Maria Martha Lê Thị Lệ, Tổng Phụ trách Hội dòng thay mặt Hội dòng đón nhận các khấn sinh. Tổng Đức Tổng Giám mục dâng lời nguyện chúc và làm phép khăn lúp mới và trao cho các khấn sinh. Đức Tổng Giám mục cũng trao cho các khấn sinh Hiến chương Hội dòng để các khấn sinh theo đó mà học hỏi và tuân giữ các điều luật Dòng.

Các khấn sinh Vĩnh khấn được xướng tên lên trước vị Chủ chăn và Chị Tổng Phụ trách để tự nguyện nói lên lời tuyên hứa dâng hiến trọn vẹn thân mình cho Thiên Chúa và Giáo Hội. Đức Tổng Giám mục dâng lời nguyện chúc long trọng cho các Chị, Ngài cũng mời gọi Cộng đoàn sốt sắng dâng kinh cầu các Thánh, xin các Ngài khẩn cầu cùng Thiên Chúa thánh hiến cuộc đời các chị. Các Chị phủ phục trước Bàn thờ dâng lên lời ca tận hiến: “Lạy Chúa! Theo lời Chúa xin nhận lấy con…”

Kết thúc nghi thức Vĩnh khấn, các Chị ký tên vào sổ thành viên Hội Dòng, Chị Maria Martha Lê Thị Lệ, Tổng Phụ trách công bố từ nay các Chị là thành viên chính thức của Hội Dồng trong tiếng vỗ tay chúc mừng của Cộng đoàn. Chị Tổng Phụ trách và đại diện Hội Dòng lên ôm hôn các Tân Khấn sinh biểu tỏ sự hân hoan đón nhận của Hội Dòng.

Sau năm 1975, do hoàn cảnh chung của xã hội nên ơn gọi trong thời kỳ này thật khó khăn, số chị tuyên khấn được tuyên khấn lại càng hiếm hoi. Do đó sau 25 năm chỉ có 1 Chị mừng hồng ân ngân khánh khấn dòng, Chị đã kiên trì dâng hiến cuộc đời mình cho Thiên Chúa và Giáo Hội.

Sau Thánh lễ, Chị Maria Martha Lê Thị Lệ, Tổng Phụ trách Hội Dòng dâng lời cảm tạ đến Đức Tổng Giám mục Giáo phận, Đức nguyên Tổng Giám mục Stêphanô và quí Cha đồng tế, quí Tu sĩ Nam nữ và Cộng đoàn đã hiệp dâng lời tạ ơn Thiên Chúa trong dịp mừng hồng ân thánh hiến của Hội dòng hôm nay. Đặc biệt cảm ơn quí Phụ huynh đã quảng đại dang hiến những người con yêu quí của mình cho Thiên Chúa để phục vụ Giáo Hội qua Hội Dòng. Xin quí vị tiếp tục cầu nguyện cho các Chị được mãi mãi trung tín đến cùng trong ơn gọi thánh hiến của mình, trở nên những nữ tu thánh thiện trong Hội Dòng và trong lòng Giáo Hội, góp phần tô điểm cho khuôn mặt Giáo Hội ngày càng xinh đẹp và thánh thiện hơn.

Kết thúc lễ Khấn Dòng, Đức Tổng Giám mục và quí Cha đồng tế hân hoan chụp hình lưu niệm với các tân Khấn sinh, các thân nhân và bạn bè thân hữu tặng hoa chúc mừng các tân khấn sinh trong ngày hống ân.

Trương Trí