Các bạn trẻ và linh mục Trung Quốc gặp cản trở khi chuẩn bị đi Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới

Các nguồn tin từ Trung Quốc cho biết, chính quyền nước này đã ngăn chặn hàng chục bạn trẻ và linh mục từ nhiều giáo phận xuất cảnh đi Ba Lan tham dự Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới và gặp Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới 2016 sẽ được tổ chức tại Krakow (Ba Lan) từ ngày 26 đến 31 tháng 7 và Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ hiện diện tại đó từ ngày Thứ Năm 28 tháng 7 cho đến khi kết thúc Đại Hội.

Dự tính có khoảng 2.000 bạn trẻ đến từ Trung Quốc đại lục hi vọng sẽ đến được Krakow.

Tuy nhiên, một bạn trẻ từ Miền nam Trung Quốc nói rằng số lượng thực tế có thể sẽ thấp hơn so với số lượng đã tham dự Đại Hội Giới Trẻ Á Châu tại Seoul (Nam Hàn) hồi tháng 8 năm 2014, sự kiện đó cũng có sự hiện diện của Đức Thánh Phanxicô.

Nhiều người đã phải từ bỏ kế hoạch đi Krakow vì chi phí vé máy bay quá cao. Cuộc khủng hoảng kinh tế cũng đã làm giảm đi các nguồn viện trợ xưa nay khiến họ không thể tìm được khoản tài trợ ở trong hoặc ngoài Trung Quốc.

Một số bạn trẻ thì bị từ chối cấp visa. Nhiều người trong số đó vốn đã hy vọng qua chuyến đi Âu Châu này, họ đến được Rôma và một số linh địa truyền thống khác của Kitô giáo như nước Pháp với các điểm dừng chân tại Lộ Đức và Lisieux để đến thăm đền thờ và những linh địa của Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu.

Tại Bắc Kinh và các giáo phận ven biển Hoa Đông, chính quyền cấm các linh mục xuất cảnh khỏi Trung quốc vì các ngài bị họ ngờ vực là sẽ đến gần với Đức Giáo Hoàng.

Cảnh sát tra hỏi một linh mục ở Miền trung Trung Quốc về mục đích chuyến đi: "Ông muốn sang Âu Châu để tham gia vào sự kiện tôn giáo toàn cầu phải không? Nếu vậy thì ông không được đi". Vị linh mục phải nói dối rằng: "Không, tôi chỉ muốn đi du lịch mà thôi".

Ở một số trường hợp khác, chính quyền đã không giao hộ chiếu cho các bạn trẻ. Những người đã có hộ chiếu, visa và vé thì bị chặn lại tại phi trường trước khi lên máy bay sang Âu Châu.

Một bạn trẻ từ Bắc Kinh nói: "Chính quyền biết tất cả mọi thứ. Họ biết rằng những ai đi Âu Châu vào thời điểm này là có thể đi đến Krakow".

Theo anh: "Sẽ xảy ra vấn đề khi các bạn trẻ và các linh mục này trở về Trung Quốc. Chắc chắn, họ phải trải qua các cuộc thẩm vấn kéo dài vì họ dám hòa nhập với giới trẻ đến từ các quốc gia khác".

Thật vậy, "việc Trung Quốc kiểm soát Công Giáo bằng ý định xây dựng một Giáo Hội độc lập là đối nghịch với cuộc gặp gỡ mang tính toàn cầu như Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới".

Một linh mục thuộc Giáo Hội 'công khai' ở Bắc Kinh cho biết: nếu linh mục nào đi Krakow một cách không chính thức, khi trở về thì có khả năng bị mất chức mục vụ, mất viện trợ của chính phủ dành cho giáo xứ của mình.

Chân Phương