THỊT TRÂU KHO.
Có một người thích ăn thịt trâu kho. Những người tin Phật khuyên anh ta:
- “Anh lúc còn sống mà ăn thịt trâu, thì sau khi chết trâu sẽ tính sổ với anh đó !” người ấy cười cười, vẫn ăn như cũ.
Vào một đêm nọ, anh ta nằm mộng thấy mình chết, bị lũ quỷ lôi đến địa phủ của âm phủ, quan của địa phủ đều là loại quái vật đầu trâu mặt ngựa đang làm quan tòa xét xữ.
Vừa lúc đó có tên quỷ đầu trâu đứng bên cạnh, anh ta không những không sợ hãi, mà còn đưa tay ra sờ đầu nó, lòng vui phơi phới nói:
- “Ha ha, con trâu này sao mà béo, nấu kho rất thích hợp !”
Con trâu nghe xong thì kinh hãi, chỉ biết cười khổ mà đem anh ta trở lại dương gian mà thôi.
(Đại Đường truyền tải)

Suy tư 77:
Tôi có một đứa cháu gái con bà chị ruột, nó “mê” ăn thịt chó từ hồi còn nhỏ, tôi còn nhớ có một lần –vào buổi tối- trong nhà ba tôi đang “hạ cầy tơ”, đã hơn mười giờ rồi mà nó vẫn chưa đi ngủ, ngồi bên ông ngoại gần lò bếp, đợi ăn một miếng thịt chó rồi mới đi ngủ.
Thịt chó, có lẽ vì nó ngon quá cho nên có nhiều quốc gia ra luật: ăn thịt chó là ở tù, như ở đảo quốc Đài Loan, nếu như ở Việt Nam mà cấm thịt chó như thế thì chắc dân chúng ở ngã ba Ông Tạ, ở miệt Hòa Hưng hay ở khu Đồng Tiến-Nguyễn Trãi đi ra tận thủ đô Hà Nội để biểu tình phản đối...
Thế mới biết, chỗ này thì cho nhậu cầy tơ, nơi kia thì cấm ngặt, nhưng cấm gì thì cấm, khi muốn nhậu cầy tơ thì người ta vẫn có cách để nhậu.
Thịt chó, thịt heo, thịt bò, thịt trâu, hay bất cứ thịt loài động vật gì chăng nữa, con người đều có thể ăn, trừ thịt người, vì Thiên Chúa đã ban cho con cái loài người hưởng dùng, ăn được hay không là do mỗi người bị “dị ứng”...thịt mà thôi.
Thiên Chúa là Đấng tạo dựng vũ trụ cho nên chính Ngài cũng là Đấng phán xét tội lỗi của loài người, và cũng là Đấng đem các thần dữ nhốt trong hỏa ngục âm ty, cho nên không phải sợ loài đầu trâu mặt ngựa trong hỏa ngục mà đừng ăn thịt trâu, nhưng phải sợ khi mình ăn thịt quá nhiều mà quên mất người đói rách cần ăn, và phải sợ Đấng phán xét là Thiên Chúa sẽ phán xét chúng ta về đức ái đối với tha nhân...

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư

-----------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info