Quý vị và anh chị em đang theo dõi phóng sự về Lễ Thánh Phêrô và Phaolô Tông Đồ cùng nghi thức trao dây Palium cho các Tổng Giám Mục vừa được bổ nhiệm trong 12 tháng qua.

Giờ đây ca đoàn đang hát bài Phêrô con là Đá (Tu es Petrus)

“Này anh Si-môn con ông Giô-na, anh thật là người có phúc, vì không phải phàm nhân mặc khải cho anh điều ấy, nhưng là Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh biết: anh là Phê-rô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi. Thầy sẽ trao cho anh chìa khoá Nước Trời: dưới đất, anh cầm buộc điều gì, trên trời cũng sẽ cầm buộc như vậy; dưới đất, anh tháo cởi điều gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy.”

“Bây giờ tôi biết thực sự là Chúa đã sai thiên sứ của Người đến, và Người đã cứu tôi thoát khỏi tay vua Hê-rô-đê, và khỏi mọi điều dân Do-thái mong muốn tôi phải chịu.”

Đức Thánh Cha làm dấu thánh giá bắt đầu Thánh Lễ:

Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần

Amen

Đức Thánh Cha: Nguyện xin ân sủng Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, tình yêu của Chúa Cha và ơn thông hiệp của Chúa Thánh Thần ở cùng tất cả anh (chị) em.

Cộng Đoàn: Và ở cùng cha.

Đức Thánh Cha: Anh (chị) em, chúng ta hãy nhìn nhận tội lỗi chúng ta, để xứng đáng cử hành mầu nhiệm thánh.

Cộng Đoàn: Tôi thú nhận cùng Thiên Chúa toàn năng, và cùng anh (chị) em: tôi đã phạm tội nhiều trong tư tưởng, lời nói, việc làm, và những điều thiếu sót.

Lỗi tại tôi, lỗi tại tôi, lỗi tại tôi mọi đàng.

Vì vậy tôi xin Ðức Bà Maria trọn đời đồng trinh, các Thiên Thần, các Thánh và anh (chị) em, khẩn cầu cho tôi trước tòa Thiên Chúa, Chúa chúng ta.

Đức Thánh Cha: Xin Thiên Chúa toàn năng thương xót, tha tội, và dẫn đưa chúng ta đến sự sống muôn đời.

Cộng Đoàn: Amen.

Đức Hồng Y trưởng đẳng phó tế đang trình lên Đức Thánh Cha các vị Tổng Giám Mục vừa được bổ nhiệm trong một năm qua. Ngài nói:

Trọng kính Đức Thánh Cha,

Các vị Tổng Giám Mục đáng kính với lòng trung thành và sự tận tụy sâu sắc với Đức Thánh Cha và Tòa Thánh, khẩn khoản xin Đức Thánh Cha ban cho các ngài những dây pallium lấy từ ngôi mộ của Thánh Phêrô, như một dấu hiệu của quyền bính mà các vị Tổng Giám Mục, trong sự hiệp thông với Giáo Hội Rôma, được hưởng theo luật trong giáo tỉnh của các ngài.

Các dây Pallium được ban phép lành hôm nay sẽ được đại diện của Đức Thánh Cha trao cho các vị Tổng Giám Mục Metropolitan tại các địa phương tương ứng của các ngài.

Các vị Tổng Giám Mục hiện diện ở đây ngày hôm nay sẽ đọc lời thề trung thành với Đức Thánh Cha theo công thức quy định.

Các vị Tổng Giám Mục lần lượt được xướng tên gồm có:

1. Đức Cha Dominique Lebrun Tổng Giám Mục Rouen (Pháp)

2. Đức Cha Luis Gerardo Cabrera Herrera, O.F.M. Tổng Giám Mục Guayaquil (Ecuador)

3. Đức Cha Salvatore Ligorio Tổng Giám Mục Potenza-Muro Lucano-Marsico Nuovo (Italia)

4. Đức Cha Roque Paloschi Tổng Giám Mục Porto Velho (Brazil)

5. Đức Cha Matteo Maria Zuppi Tổng Giám Mục Bologna (Italia)

6. Đức Cha Corrado Lorefice Tổng Giám Mục Palermo (Italia)

7. Đức Cha Fidel Herráez Vegas Tổng Giám Mục Burgos (Tây Ban Nha)

8. Đức Cha Juan José Omella Omella Tổng Giám Mục Barcelona (Tây Ban Nha)

9. Đức Cha Jozef De Kesel Tổng Giám Mục Mechelen-Brussel, Malines-Bruxelles (Bỉ)

10. Đức Cha Lorenzo Piretto, O.P. Tổng Giám Mục Izmir (Thổ Nhĩ Kỳ)

11. Đức Cha Francisco Moreno Barrón Tổng Giám Mục Tijuana (Mexico)

12. Đức Cha Marcos Aurelio Pérez Caicedo Tổng Giám Mục Cuenca (Ecuador)

13. Đức Cha Christopher M. Cardone, O.P. Tổng Giám Mục Honiara (Isole Salomone)

14. Đức Cha Basilio Athai Arcivescovo Taunggyi (Miến Điện)

15. Đức Cha Roger Houngbédji, O.P. Arcivescovo Eletto Di Cotonou (Benin)

16. Đức Cha Zanoni Demettino Castro Tổng Giám Mục Feira De Santana (Brazil)

17. Đức Cha Rodolfo Luís Weber Tổng Giám Mục Passo Fundo (Brazil)

18. Đức Cha Lauro Tisi Tổng Giám Mục Trento (Italia)

19. Đức Cha Felice Accrocca Tổng Giám Mục Benevento (Italia)

20. Đức Cha Darci José Nicioli, C.Ss.R. Tổng Giám Mục Diamantina (Brazil)

21. Đức Cha Bernard Anthony Hebda Tổng Giám Mục Saint Paul And Minneapolis (Hoa Kỳ)

22. Đức Cha Juan De La Caridad García Rodríguez Tổng Giám Mục San Cristóbal De La Habana (Cuba)

23. Đức Cha Ruy Rendón Leal Tổng Giám Mục Hermosillo (Mexico)

24. Đức Cha Kenneth David Oswin Richards Tổng Giám Mục Kingston In Jamaica (Antille)

25. Đức Cha Adam Szal Tổng Giám Mục Przemyśl Dei Latini (Ba Lan)

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Dây Pallium màu trắng, có 6 hình thánh giá màu đen, vị Tổng Giám Mục đứng đầu giáo tỉnh đeo ở cổ khi cử hành thánh lễ, biểu hiệu tình hiệp thông với Đức Thánh Cha, và phẩm giá của vị Tổng Giám Mục chính tòa. Dây làm bằng lông chiên tượng trưng vị mục tử vác chiên lên vai.

Như thông báo được Đức Ông Guido Marini, trưởng ban nghi lễ phụng vụ của Đức Thánh Cha, đưa ra ngày 12 tháng Giêng năm 2015, từ nay Đức Thánh Cha không choàng dây này cho vị Tổng Giám Mục trong thánh lễ, nhưng lễ trao giây Pallium sẽ được cử hành tại giáo phận địa phương do vị đại diện Tòa Thánh chủ sự, và với sự tham dự của các Giám Mục trong giáo tỉnh và các tín hữu.

4 thầy Phó tế mang các dây Pallium từ mộ thánh Phêrô lên bàn thờ, rồi Đức Hồng Y trưởng đẳng Phó tế Renato Martino xướng danh 25 vị Tổng Giám Mục chính tòa, trước khi các vị cùng tuyên xưng đức tin. Rồi Đức Thánh Cha đọc lời nguyện làm phép các dây Pallium.

Trong số 9 ngàn người hiện diện trong thánh lễ sáng thứ Tư 29 tháng Sáu, đặc biệt có phái đoàn 3 vị thuộc Tòa Thượng Phụ Chính Thống Constantinople ở vị trí danh dự trước bàn thờ chính do Đức TGM Metodio, Đồng Chủ tịch Ủy ban đối thoại giữa Chính Thống và Công Giáo tại Hoa Kỳ, hướng dẫn.

Đồng tế với Đức Thánh Cha, ngoài 25 vị Tổng Giám Mục Chính tòa, còn có 40 Hồng Y, 50 Giám Mục và 400 Linh mục. Phần thánh ca, ngoài Ca đoàn Sistina của Tòa Thánh và Ca đoàn “Mẹ Giáo Hội” còn có ca đoàn Tân Đại Học Oxford của Anh giáo gồm 30 ca viên đảm trách.

Trong những năm gần đây, Thánh lễ kính hai Thánh Tông Đồ Phêrô và Phaolô được phong phú hóa nhờ sự tham dự của dàn hợp xướng từ các Giáo Hội Kitô giáo khác phối hợp chung với ca đoàn của Sistina của Vatican. Năm nay, một ca đoàn của giáo phái Tin lành Lutherô từ Đức và một ca đoàn Anh giáo từ Đại học Oxford cùng hát lễ. Một ngày trước đó là tối thứ Ba, các ca đoàn này đã trình diễn một buổi hòa nhạc tại điện Sistina.

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Giờ đây, Đức Thánh Cha đọc lời nguyện sau:

Lạy Chúa, Chúa đã ban cho chúng con được vui mừng hoan hỷ nhân ngày đại lễ kính hai thánh tông đồ Phê-rô và thánh Phao-lô. Chính nhờ các ngài Hội Thánh đã bắt đầu đón nhận đức tin, xin cho Hội Thánh cũng luôn trung thành tuân giữ lời các ngài giảng dạy. Chúng con cầu xin...

Bài Ðọc I: Cv 12, 1-11

“Bây giờ tôi biết thật Chúa đã cứu tôi khỏi tay Hêrôđê”.

Trích sách Tông đồ Công vụ.

Trong những ngày ấy, vua Hêrôđê làm khổ mấy người trong Hội thánh. Ông đã dùng gươm giết Giacôbê anh của Gioan. Ông thấy việc ấy đẹp lòng người Do-thái, nên lại cho bắt cả Phêrô. Bấy giờ là ngày lễ Bánh Không Men. Bắt được người, vua cho tống ngục, giao cho bốn đội binh, mỗi đội bốn người canh giữ, có ý đợi sau lễ Vượt Qua, sẽ điệu người ra cho dân. Phêrô bị giam trong ngục, nhưng Hội thánh vẫn luôn luôn cầu nguyện cùng Chúa cho người. Ðến khi vua Hêrôđê sắp điệu người ra, thì đêm ấy, Phêrô phải mang xiềng xích, nằm ngủ giữa hai tên lính, và có quân canh giữ trước cửa ngục. Bỗng có thiên thần Chúa đứng kề bên, một luồng ánh sáng chiếu giãi vào ngục; thiên thần đập vào cạnh sườn Phêrô, đánh thức người dậy mà rằng: “Hãy chỗi dậy mau”. Xiềng xích liền rơi khỏi tay người. Thiên thần bảo người rằng: “Hãy thắt lưng và mang giày vào”. Người làm y như vậy. Thiên thần lại bảo rằng: “Hãy khoác áo vào mà theo ta”.

Người liền đi ra theo thiên thần, mà chẳng biết việc thiên thần làm có thật chăng, người tưởng như trong giấc mộng. Qua khỏi chặng thứ nhất và chặng thứ hai, thì đến cửa sắt thông ra thành. Cửa ấy tự nhiên mở ra. Thiên thần và Phêrô rảo qua một phố nọ, rồi thiên thần biến đi. Phêrô hoàn hồn và nói rằng: “Bây giờ tôi biết thật Chúa đã sai thiên thần cứu tôi khỏi tay Hêrôđê và khỏi mọi âm mưu của dân Do-thái”.

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 33, 2-3. 4-5. 6-7. 8-9

Ðáp: Chúa đã cứu tôi khỏi điều lo sợ (c. 5b).

Xướng: 1) Tôi chúc tụng Chúa trong mọi lúc; miệng tôi hằng liên lỉ ngợi khen Người. Trong Chúa linh hồn tôi hãnh diện, bạn nghèo hãy nghe và hãy mừng vui. - Ðáp.

2) Các bạn hãy cùng tôi ca ngợi Chúa, cùng nhau ta hãy tán tạ danh Người. Tôi cầu khẩn Chúa, Chúa đã nhậm lời, và Người đã cứu tôi khỏi điều lo sợ. - Ðáp.

3) Hãy nhìn về Chúa để các bạn vui tươi, và các bạn khỏi hổ ngươi bẽ mặt. Kìa người đau khổ cầu cứu và Chúa đã nghe, và Người đã cứu họ khỏi mọi điều tai nạn. - Ðáp.

4) Thiên Thần Chúa hạ trại đồn binh chung quanh những người sợ Chúa và bênh chữa họ. Các bạn hãy nếm thử và hãy nhìn coi, cho biết Chúa thiện hảo nhường bao; phúc đức ai tìm nương tựa ở nơi Người. - Ðáp.

Bài Ðọc II: 2 Tm 4, 6-8. 17-18

“Từ đây triều thiên công chính đã dành cho cha”.

Trích thư thứ hai của Thánh Phaolô Tông đồ gửi Timôthêu.

Con thân mến, phần cha, cha đã già yếu, giờ ra đi của cha đã gần rồi. Cha đã chiến đấu trong trận chiến chính nghĩa, đã chạy đến cùng đường và đã giữ vững đức tin. Từ đây triều thiên công chính đã dành cho cha. Và trong ngày đó, Chúa là Ðấng phán xét chí công sẽ trao lại cho cha mũ triều thiên ấy, nhưng không phải cho cha mà thôi, mà còn cho những kẻ yêu mến trông đợi Người xuất hiện. Nhưng có Chúa phù hộ giúp sức cho cha, để nhờ cha, việc giảng đạo nên trọn, và tất cả Dân Ngoại được nghe giảng dạy: và cha đã thoát được khỏi miệng sư tử. Nguyện cho Người được vinh quang muôn đời. Amen.

Ðó là lời Chúa.

Alleluia: Mt 16, 18

Alleluia, alleluia! - Con là Ðá, trên đá này Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và cửa địa ngục sẽ không thắng được. - Alleluia.

Phúc Âm: Mt 16, 13-19

“Con là Ðá, Thầy sẽ trao cho con chìa khoá nước trời”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu đến địa hạt thành Cêsarêa Philipphê, và hỏi các môn đệ rằng: “Người ta bảo Con Người là ai?” Các ông thưa: “Người thì bảo là Gioan Tẩy Giả, kẻ thì bảo là Êlia, kẻ khác lại bảo là Giêrêmia hay một tiên tri nào đó”. Chúa Giêsu nói với các ông: “Phần các con, các con bảo Thầy là ai?” Simon Phêrô thưa rằng: “Thầy là Ðức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống”.

Chúa Giêsu trả lời rằng: “Hỡi Simon con ông Giona, con có phúc, vì chẳng phải xác thịt hay máu huyết mạc khải cho con, nhưng là Cha Thầy, Ðấng ngự trên trời. Vậy Thầy bảo cho con biết: Con là Ðá, trên đá này Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và cửa địa ngục sẽ không thắng được. Thầy sẽ trao cho con chìa khoá nước trời. Sự gì con cầm buộc dưới đất, trên trời cũng cầm buộc; và sự gì con cởi mở dưới đất, trên trời cũng cởi mở”.

Ðó là lời Chúa.

Trong bài giảng thánh lễ, sau khi diễn giải các bài đọc của ngày lễ và rút ra những bài học về lòng can đảm của các Tông đồ và cộng đồng Kitô tiên khởi đương đầu với những bách hại, sự chuyên chăm cầu nguyện, xác tín về sự gần gũi và nâng đỡ của Chúa trước những nghịch cảnh khó khăn, dấn thân làm chứng tá cho đến độ sẵn sàng đổ máu, Đức Thánh Cha nhắc nhở các vị Tổng Giám Mục chính tòa về ý nghĩa dây Pallium mà các vị lãnh nhận: đó là hình ảnh con chiên mà vị mục tử vác trên vai như Chúa Kitô, vị Mục Tử nhân lành đã làm, đó là biểu hiệu sự hiệp thông giữa Tòa Thánh Phêrô, và người Kế Nhiệm với các vị TGM chính tòa, và qua các vị với các Giám Mục khác trên thế giới. Đức Thánh Cha nói:

Bài giảng

Kinh Tin kính

Lời nguyện giáo dân

DTC: Anh chị em thân mến, Đức tin của chúng ta được kiện cường nhờ lời chuyển cầu của hai thánh Tông đồ Phê rô và Phao lô, tín thác vào lời chuyển cầu của các ngài chúng ta cùng dâng lên Thiên Chúa từ nhân những tâm tư cầu nguyện của chúng ta.

1. Chúng ta hãy cầu nguyện cho Đức Thánh Cha, xin Chúa kiện cường niềm tin vững mạnh cho Ngài để Ngài qui tụ và hướng dẫn các tín hữu trong tình yêu và bền vững trong niềm cậy trông vào cuộc sống vĩnh hằng. Chúng con cầu xin Chúa…

2. Chúng ta hãy cầu nguyện cho các Đức Tổng Giám mục mới lãnh gi6y Pallium hôm nay. Xin Chúa phù trợ các ngài trong công việc mục vụ giáo phận, xin cho các Ngài luôn trung thành với truyền thống các Tông đồ để thánh hóa dân Chúa trao phó cho các Ngài. Chúng con cầu xin Chúa…

3. Chúng ta cầu nguyện cho các nhà lập pháp và các chính phủ. Xin Chúa soi dẫn họ biết làm việc cho công ích và công bằn xã hội hầu kiến tạo hòa bình cho nhân loại. Chúng con cầu xin Chúa…

4. Chúng ta cầu nguyện cho các Kito6 hữu đang bị bách hại đó dây trên thế giới được thấy Long nhân Chúa tỏ hiện và giải thoát họ khỏi nanh vuốt kẻ thù. Chúng con cầu xin Chúa…

5. Chúng ta cầu nguyện cho các nhà truyền giáo, ban cho họ sinh lục hầu họ luôn quảng đại dấn thân cho Tin mừng Phúc âm. Chúng con cầu xin Chúa…

ĐTC: Lạy Chúa xin nhận lời chúng con cầu nguyện và nhờ lời chuyển cầu của các thánh, xin Chúa ban cho chúng con dồi dào hồng ân Chúa, Chúng con cầu xin nhờ Chúa Giêsu Kitô con Chúa Chúa chúng con. Amen

Sau đó là Thánh lễ được tiếp tục với lời cầu nguyện dâng lễ

Lạy Chúa, chúng con dâng những lễ vật này để tôn vinh danh Chúa. Xin Chúa thương nhận lời hai thánh tông đồ cầu khẩn, và ban cho chúng con được sốt sắng cử hành lễ tế tạ ơn. Chúng con cầu xin ...

Lời tiền tụng

Lạy Chúa là Cha chí thánh là Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, chúng con tạ ơn Chúa mọi nơi, mọi lúc, thật là chính đáng phải đạo và sinh ơn cứu độ cho chúng con. Hôm nay, Chúa cho chúng con được vui mừng trong ngày lễ trọng kính hai thánh Tông đồ Phê-rô và Phao-lô. Chúa đã sắp đặt để thánh Phêrô là người đầu tiên tuyên xưng đức tin, thánh Phaolô là người làm sáng tỏ đức tin, thánh Phêrô thiết lập Hội Thánh tiên khởi cho người Ít-ra-en, thánh Phaolô là thầy giảng dạy muôn dân. Như vậy, các ngài đã dùng đường lối khác biệt để quy tụ một gia đình duy nhất cho Ðức Kitô, nên các ngài đáng được thế giới ngưỡng mộ và được lãnh nhận cùng một triều thiên vinh quang.

Vì thế, cùng với toàn thể Thiên thần và các thánh chúng con ca ngợi Chúa và không ngừng tung hô rằng:

Ca đoàn hợp xướng: Thánh! Thánh! Thánh! ...

Kinh nguyện Thánh thể I được đọc hôm nay

Ca đoàn hát Lạy Chiên Thiên Chúa

Rước lễ

Trong lúc đó các ca đoàn hát bài về Thánh Thể, Bài Đâu có Tình yêu thương

Lời nguyện hiệp lễ

Lạy Chúa, Chúa đã dùng bí tích thánh thể bồi dưỡng chúng con. Xin dạy chúng con sống trong Giáo Hội như các Kitô hữu đầu tiên, là chuyên cần tìm hiểu giáo lý các tông đồ, và siêng năng tham dự lễ bẻ bánh, để chúng con yêu mến Chúa hết lòng và nhờ đó được đồng tâm nhất trí với nhau. Chúng con cầu xin ...

và Đức Thánh Cha ban phép lành trọng thể cho tất cả…

Kết thúc ca đoàn hát bài Kính Trinh Nữ vương trong lúc đó ĐTC tiến tới cầu nguyện trước một Thánh Phêrô…