TÔI LÀ ‘GIOAN’

(Lc 1, 57-66.80)

Hôm nay Giáo Hội long trọng Mừng sinh Nhật Thánh Gioan Tẩy giả. Điểm đặc biệt, ngoài Chúa Giêsu và Mẹ Maria, chỉ có Thánh Gioan Tẩy giả Mừng lễ Sinh nhật trần thế, còn tất cả các thánh khác chỉ mừng sinh nhật trên trời, tức lúc chết. Điều này càng cho thấy vai trò quan trọng của Gioan Tẩy giả trong công trình Cứu thế của Thiên Chúa.

Trở về bài Tin Mừng chính Ngày sinh nhật Gioan Tẩy giả, ta hãy chiêm ngưỡng hai nhân vật: Ông bà Dacaria và nhất là chính nhân vật Gioan Tẩy giả

1. Nhìn vào Dacaria và Êlizabét: Hai người rất tâm đầu ý hợp, cho thấy đời sống gia đình rất an phúc.

Điểm nổi bật, cả hai người đều kính mến Chúa hết lòng, luôn tin tưởng và vâng nghe theo Chúa, luôn biết cảm tạ hồng ân Chúa. Việc đặt tên cho con trẻ là Gioan phản ảnh phần nào việc ‘tâm đầu’ sống theo ý Chúa. Vì người cha đang bị câm, người ta hỏi người mẹ già Elisabet: Đặt tên gì cho cháu? bà bảo tên ‘Gioan’. Cái tên lạ hoắc và xa lạ với dòng tộc, người ta đành hỏi người cha già Dacarria. Ông cụ lấy phấn viết lên bảng quả quyết: Tên nó là Gioan.

Đặc biệt ở tuổi già, gương sáng đạo đức của ông bà càng toả sáng.

Ở tuổi theo lẽ tự nhiên không còn khả năng sinh nở, song các cụ vẫn tín thác vào Chúa, bằng chứng họ hằng cầu nguyện được có một mụn con để được làm cha mẹ, nể nối dõi tông đường; để khỏi tủi nhục trước họ hàng, làng xóm.

Và ước mơ ấy thành hiện thực !...

Khi Sứ thần Chúa báo tin này trong Đền Thờ Giêrusalem, qúa bất ngờ, pha chút nghi ngờ nên ông Dacaria bị câm như dấu chỉ lời cầu nguyện nguyện của mình đã được Đức Chúa chuẩn nhận, vợ mình sinh con trong lúc tuổi già chắc chắn xảy ra.

Thời gian ‘dấu chỉ’ (bị câm) đấy là thời gian Hồng ân, lúc mà hơn lúc nào hết trong cuộc đời ông cảm nghiệm được tình yêu của Chúa, thấy rõ Bàn tay Chúa đụng chạm chính cuộc đời mình.

Hèn chi, lời đầu tiên của ông Dacaria sau khi nói được là lời Chúc tụng Tán tạ Hồng ân Chúa không chỉ ban cho gia đình mình mà là cho cả dân tộc thánh: ‘Chúc tụng Đức Chúa là Thiên Chúa của Israel đã viếng thăm của chuộc dân người...’.

2. Nhìn vào Gioan Tẩy giả : Gioan chào đời một cách lạ lùng, cho thấy quyền năng và thánh ý nhiệm mầu của Thiên Chúa, mở đầu cho kế hoạch trực tiếp cứu độ nhân loại của Thiên Chúa.

Mỗi chúng ta được sinh ra cũng không ngoài ý định từ ngàn đời của Thiên Chúa. Dù ta tàn tật, khiếm khuyết... song đều nằm trong chương trình tốt đẹp của Thiên Chúa. Điều quan trọng ta có biết đón nhận và cộng tác với ơn Chúa để nên dụng cụ làm vinh danh Chúa và cuộc đời tại thế mình tìm được ý nghĩa.

(Việt Nam, có lần mời và đón đón Nich- một Kitô hữu cụt hai tay hai chân và theo lẽ thường thuộc loại phế thải, rác rưởi… ấy thế mà Chúa dùng làm gương sáng và làm lay động cho hàng triệu con tim. Ở Việt Nam có nhiều gương nghị lực không thua gì Nich, thậm chí hơn Nich chẳng hạn anh Phanxico Phạm Công Hùng thuộc GP. Vinh, hiệp sĩ CNTT, được Chúa gọi về ngay từ những ngày đầu của năm mới 2013…).

Tên ‘Gioan’ nghĩa được “Chúa thương”. Việc Gioan sinh ra là dấu Thiên Chúa tỏ tình thương: tình thương đối với dân Chúa; đối với vợ chồng Dacaria trong cảnh hiếm muộn và đang chịu không ít điều tiếng vì cảnh không có con; đối với bản thân Gioan và trong lịch sử Cứu độ đối với cả nhân loại, mỗi chúng ta.

Mỗi người chúng ta đều mang tên Gioan (nghĩa là “Chúa thương”) bởi vì mỗi người đều là một tác phẩm của tình thương Chúa. Mỗi người chúng ta phải khám phá mình là ‘Gioan’. Không có cảm nghiệm Tình Chúa yêu thương, không biết mình là ‘Gioan’ thì việc theo Chúa quả là một hành trình vác thập giá nặng nề, lê thê.

Và như thế khó mà cảm nghiệm được Tin Mừng Cứu độ đụng chạm đến mình.

Cảm nghiệm Tình Chúa dành cho mình, vợ chồng già Dacaria và Êlizabét ngày càng nên công chính hơn; Khám phá mình là ‘Gioan’ bản thân Gioan ngày càng hết mình, hết tình và sống trọn vẹn Sứ vụ Chúa trao để phần nào đáp đền Tinh Chúa yêu thương.

Quả thế, sau này khi đến thời đến buổi, Gioan Tẩy giả thi hành sứ vụ dọn đường cho Chúa, ông nổi bật là chứng nhân của sự Thật và khiêm tốn, và ông đã chết để bảo vệ Công lý- sự Thật. Gioan Tẩy giả đến để làm chứng cho Chúa Giêsu: ‘Ông không phải là Ánh Sáng, nhưng ông đến để làm chứng cho Ánh Sáng’.

Và khi có người ngộ nhận ông là Đấng Kitô muôn dân đang mong đợi, đến hỏi ông, ông trả lời khẳng khái ‘Tôi không phải là Đấng Kitô’.

Và khi Thấy Chúa Giêsu Narazet xuất hiện ông công khai làm chứng: Đây chiên Thiên Chúa đây Đáng xoá tội trần gian…

Và khi thấy các môn đệ có sự so đo liên quan tới Chúa Giêsu, ngài chân tình: Người (Chúa Giêsu) phải lớn lên còn thầy phải nhỏ lai’

Mừng sinh nhật Gioan Tẩy giả mỗi chúng ta nhìn lại ngày mình chào đời. Tạ ơi Chúa đã cho chúng ta làm con người, một tuyệt tác trong Công trình tạo dựng của Thiên Chúa, thụ tạo hữu hình duy nhất được dựng nên mang Hình ảnh Thiên Chúa, sinh ra là đẻ hưởng hạnh phúc, để thay mặt Chúa làm chủ vũ trụ;

Tạ ơn Chúa cho chúng ta được làm con Thiên Chúa, nhờ Chúa Giêsu – Kitô.

Ý thức được như thế là ta đang khám phá mình là ‘Gioan’.

Mừng sinh nhật Gioan Tẩy giả, không chỉ nhắc nhớ ‘Chúa Thương’ mình mà còn đòi ta dấn thân phục vụ cho Tin Mừng Sự sống, nhất là tôn trọng và bảo vệ sự sống các thai nhi, những trẻ nhỏ vốn là những tặng phẩm ‘Gioan’- Chúa thương trao cho chúng ta để cộng tác với Chúa góp phần làm thăng tiến xã hội, lan toả Tin Mừng.

Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót, xin cho mỗi người chúng ta cảm nghiệm được sống động Lòng Thương xót của Thiên Chúa, trở nên chứng nhân Lòng thương xót của Chúa.

Nói cách khác, sống được chủ đề Năm Thánh của Giáo phận: Sống và Loan báo Lòng Thương Xót của Chúa.

Lm. Đaminh Hương Quất