GIÁO XỨ CHÍNH TÒA PHỦ CAM HÀNH HƯƠNG NĂM THÁNH LÒNG THƯƠNG XÓT BẾ MẠC THÁNG HOA

Tối ngày 31 tháng 5, kết thúc tháng Hoa, Cộng đoàn Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam sốt sắng quay quần trước Hang Đá Đức Mẹ Lộ Đức của Giáo xứ vừa mới hoàn thành.

Xem Hình

Như lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô trong Tông sắc “Dung mạo Lòng Thương xót”: Cuộc đời là một chuyến hành hương, con người là khách lữ hành, là người hành hương tiến bước về đích điểm mong ước. Cuộc hành hương sẽ thúc đẩy sự hoán cải: Khi bước qua Cửa Năm Thánh, Lòng Thương xót Chúa phủ kính chúng ta, và nỗ lực thực thi Lòng Thương xót đối với tha nhân như Chúa Cha đã thương xót chúng ta.

Cha Quản xứ Antôn Nguyễn Văn Tuyến chủ sự nghi thức sám hối trước trước khi hành hương qua Cửa Thánh để lãnh nhận ơn Toàn Xá.

Thánh lễ đồng tế long trọng mừng kính sự kiện Mẹ Maria đi viếng bà Elisabet. Mẹ đã mang niềm vui mang thai con Thiên Chúa đến cho mọi người.

Qua bài giảng lễ, Cha Đaminh Nguyễn Hữu Khôi, Phó xứ Chính tòa chia sẻ: Một hôm, khi Mẹ Thánh Têrêsa Calcutta đến thăm một bệnh viện tối tân tại Anh. Phòng ốc khang trang, tiện nghi hiện đại, bác sĩ và nhân viên phục vụ tận tình. Nhưng Mẹ nhận thấy một điều kỳ lạ là khi thấy có ai vào, họ cùng đồng loạt hướng về phía cửa. Vị bác sĩ cho biết họ trông ngóng một ai đó thân thích sẽ đến thăm họ, nhưng điều đó không bao giờ có.

Đức Mẹ là tấm gương cho mỗi người chúng ta noi theo khi Mẹ đã đi thăm bà Elisabet, ở lại đó để giúp đỡ trong thời kỳ thai nghén, thể hiện yêu thương và phục vụ. Đồng thời Mẹ cũng đã mang Chúa đến, thật vậy, hài nhi mà bà Elisabet đang cưu mang trong lòng cũng phải nhảy mừng khi được Mẹ Thiên Chúa đến thăm. Mẹ là người nêu gương cho chúng ta mang Chúa đến cho người khác. Mẹ là sứ giả đầu tiên mang Tin Mừng đến cho nhân loại. Đồng thời Mẹ cũng là người phục vụ vì Mẹ đã cưu mang Đấng phục vụ.

Sau Thánh lễ là chương trình Dâng hoa kính Mẹ, mở đầu chương trình là vũ khúc Hoa Đăng dâng Mẹ do Cộng đoàn Mến Thánh giá Phủ Cam phụ trách. Hòa với vũ khúc do các cháu nhi mầm non trong sáng của giáo xứ.

Tiếp đến là các em thiếu niên và đại diện HĐGX dâng lên Mẹ những áng hương trầm thơm ngát như lời kinh tiếng ca bay lên tận trời cao.

Đại diện các Giới và thiếu nữ dâng lên Mẹ những lẵng hoa tươi thắm với muôn màu sắc:

Hoa Hồng tượng trưng cho những người Mẹ, người vợ. Xin Mẹ cho tìm lại được niềm vui và hy vọng giữa những đỗ vỡ thất bại của cuộc đời, những mệt mõi rã rời vì gánh nặng chồng con. Dâng lên Mẹ cả những cánh hoa đang tàn phai vì những cuộc tình bất chính, những chị em dại dột lầm lỡ, chạy theo đồng tiền bất chính đang mong chờ lòng thương xót của Chúa.

Hoa Vàng tượng trưng cho người Cha người Chồng đang vắt kiệt sức để gồng gánh công việc nuôi sống gia đình. Dâng lên Mẹ cả những ánh hoa tàn úa là những gia trưởng thiếu trách nhiệm gia đình, bê tha cờ bạc rượu chè, đam mê sắc dục. Nhờ Mẹ cầu xin cho họ được Chúa xót thương để đủ sức vượt qua mọi cám dỗ.

Hoa Trắng tượng trưng cho những tâm hồn ngây thơ trong trắng được lãnh nhận chiếc áo trắng tinh khiết trong ngày rửa tội. Tấm áo đó đó theo thời gian đã nhuốm bụi trần. Dâng lên Mẹ những đứa con ngỗ nghịch hoang đàng. Xin Mẹ cho chúng biết dùng Lời Chúa như là một vũ khí thiêng liêng để vượt qua những điều xấu.

Hoa Tím tượng trưng cho những ai đang ốm đau bệnh tật, xin Mẹ cho họ biết tín thác vào lòng thương xót của Chúa để được Chúa Giêsu đặt tay chữa lành.

Hoa Đỏ tượng trưng cho những tội nhân và những người đang đau khổ đang dìm mình trong đại dương của lòng thương xót. Máu Thánh Chúa đã đổ ra cho đến giọt cuối cùng để chữa lành những tâm hoonfbawng hoại, những người lầm đường lạc bước.

Một Mùa Hoa dâng Mẹ kết thúc, những tràng hoa Mân Côi của đoàn con dâng lên Mẹ của lòng thương xót, với bao tâm tình mến yêu xin Mẹ đồng hành trong suốt quảng đường đời đầy chông gai.

Cuối cùng, Cha Quản xứ ban phép lành cho Cộng đoàn, Ngài cùng quí Cha Phó chụp hình lưu niệm với đoàn dâng hoa trước ngai tòa Mẹ.

Trương Trí