Kho tàng lớn nhất của Giáo Hội

VATICANM (Zenit,org).- Đức Hồng Y Arinze đã trả lời rõ ràng khi đề cập tới Bí Tích Thánh Thể

Đức Hồng Y Tổng Trưởng Bộ Phụng Tự và Bí Tích nói rằng "Thánh Thể là kho tàng lớn nhất Giáo hội có trên mặt đất: Đó chính là Chúa Kitô".

Đức Hồng hỏi có gì là lạ nếu Giáo hội cẩn thận bảo vệ và gìn giữ việc cử hành mầu nhiệm uy nghi này?"

Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích do ĐHY Arinze làm tổng trưởng đã phổ biến chỉ thị mới đây "Bí Tích Cứu Độ" (Redemptionis Sacramentum) về những điều phải giữ và phải tránh liên quan tới Thánh Thể. Trong cuộc phỏng vấn này, Đức Hồng Y làm sáng tỏ những lý do cho phổ biến văn kiện này.

Theo văn kiện này, hiển nhiên là trong những thập niên sau này việc sùng kính Thánh Thể đã bị bỏ bê trong những hình thức phụng vụ và bị suy giảm đi ý nghĩa sâu xa. Trong chỉ thị này, thông điệp nhắm tới những mục đích gì?

ĐHY Arinze: Mục đích của chỉ thị "Bí Tích Cứu Độ" (Redemtionis Sacramentum) là khuyến khích việc tuân giữ các qui luật liên quan việc cử hành Thánh Thể và khuyến khích sự thờ phượng Thánh Thể ngoài Thánh lễ, như trong những lúc kính viếng Bí Tích Thánh Thể và trong những giờ thánh, Buổi Chầu, các cuộc rước kiệu và đại hội Thánh Thể.

Như một kết quả theo chỉ thị Đức Thánh Cha gởi đến chúng ta trong đoạn 52 trong thông điệp của ngài "Giáo Hội về Bí Tích Thánh Thể" (Ecclesia de Eucharistia) qui chế này có ý nhắc tới một số lạm dụng hữu ý và được yêu cầu phải tránh.

Hồng Y đã nói trên Đài Vatican là việc cử hành Thánh Thể không phải là một hành vi đại kết và càng không phải là một hành vi liên tôn giáo. Xin Đức Hồng Y có thể giải thích rõ hơn điều Đức Hồng Y muốn nói?

ĐHY Arinze: Việc cử hành Thánh Thể không phải là một cử hành đại kết bởi vì đó là một cử hành nội bộ của Giáo hội Công giáo.

Đó là sự cử hành cao cả nhất của Giáo hội do những người Công giáo sống trong sự hiệp thông hoàn hảo về đức tin và luân lý với đức Giáo hoàng và với các giám mục hiệp thông với ngài.

Một cử hành đại kết là một sự tốt khi được chấp thuận bởi các vị thủ lãnh của các cộng đồng tôn giáo liên hệ. Một ví dụ là sự cầu nguyện hay một buổi phục vụ Kinh thánh do các người Công giáo, Chính thống giáo, Anh giáo, Lutherians và Presbyterians thực hành. Một cử hành đại kết rất khác xa đối với một Thánh lễ.

Điều còn rõ ràng hơn là việc cử hành Thánh Thể không phải là một phục vụ cho người Do thái, Hồi giáo, Ấn giáo và những người theo các tôn giáo truyền thống. Điều chúng ta tin hướng dẫn cách chúng ta cầu nguyện.

Tại Hoa Kỳ, cũng như tại châu Âu, một cuộc tranh cãi lớn đã bùng nổ về tính nhất quán của các nhà chính trị Công giáo. Có nhiều trường hợp những nhà chính trị xưng mình là Công giáo và sau đó bỏ phiếu bênh vực những luật và đưa ra những tuyên bố chống lại các huấn giáo của Giáo hôi, như thấy rõ trong trường hợp ủng hộ những luật cho phép phá thai, làm chết êm dịu, hôn nhân đồng phái, và sự quảng bá những mưu đồ ngừa thai chống- sự sống. Việc những nhân vật công cọng này đi rước Thánh Thể gây nên gương xấu giữa người tín hữu. Chỉ thị này có đề cập tới vấn đề này không? Có những chỉ dẫn nào về việc này từ Bộ của Ngài?

ĐHY Arinze: Thần học luân lý và giáo luật giải thích những người Công giáo nào có thể và những người Công giáo nào không có thể Rước Lễ.

Chỉ thị "Redemtionis Sacramentum" nhắc tới một số chi tiết trong những đoạn 81 và 82, nhưng không cứu xét vấn đề như anh đặt ra một cách trực tiếp. Bổn phận các giám mục trong mỗi giáo phận và mỗi xứ phải giải thích cho giáo dân mình về kỷ luật này và giáo lý phát sinh điều đó.

Còn hơn về những sai lầm, "Redemtionis Sacramentum" nhấn mạnh tầm quan trọng trung tâm của Thánh Thể. Bí Tích Thánh Thể nói đến bao nhiêu trong sự sống của Giáo hội và của cộng dồng Kitô hữu?

ĐHY Arinze: Hy lễ Thánh Thể là "nguồn gốc và là chóp đỉnh của sự sống Kitô hữu toàn diện. " Thánh Thể là trung tâm sự sống Giáo hội. Thánh Thể là kho tàng lớn nhất Giáo hội có đuợc trên mặt đất. Đó chính là Chúa Kitô..

Có gì lạ nếu Giáo hội cẩn thận bảo vệ và giữ gìn việc cử hành mầu nhiệm uy nghi này và cổ võ sự thờ phượng Thánh Thể này?