(Melbourne – 28/5/2016)
Thánh Lễ trọng thể 5 giờ chiều thứ Bảy, 28/5/16 hôm nay mừng kính Phép Thánh Thể cũng là thánh lễ chính thức tạm biệt cộng đoàn Công Giáo người Việt Melbourne trước khi Đức Cha nhận nhiệm sở mới tại Parramatta, Sydney.
Mời xem hình
Trong khung cảnh ấm cúng, mặc dù nhiệt độ bên ngoài chỉ hơn mười độ, ngôi thánh đường trung tâm không còn một chỗ trống. Đúng 5 giờ chiều, thánh lễ khởi sự với bài ca nhập lễ của Ca đoàn Vô Nhiễm. Đức Cha cùng với Cha Quản Nhiệm và ba cha người Việt đồng tế tiến lên cung thánh.
Trong khi chờ đợi bài giảng sau Phúc Âm về phép lạ Năm Chiếc Bánh và Hai Con Cá, cả thánh đường yên lặng với không khí hơi trầm lắng. Đức Cha chủ tế đã mở đầu bằng cách nhắc đến năm năm từ ngày nhận nhiệm vụ làm Giám Mục Phụ Tá Đức TGM Melbourne với những lo âu, vui buồn lẫn lộn. Khi được tin ra đi nhận nhiệm vụ mới, tâm trạng buồn vui lẫn lộn đó cũng không giảm bớt, có điều lo lắng nhiều hơn vì (như các cụ nói) “lớn thuyền, lớn sóng”. Tuy nhiên, với hành trang Ra Khơi sẵn sàng truyền giáo, tâm trạng sẵn sàng ấy khiến Ngài chấp nhận dấn thân cho dù có tâm lý lo sợ của con người. Với sứ mệnh làm giám mục trong xã hội Úc, Ngài đã sẵn sàng hội nhập và đó chính là bước thành công ở một nơi không phải là quê hương mình. Ngài ví mình như mũi nhọn của tảng băng – tảng băng cộng đồng người Công Giáo Việt Nam– mà phần lớn chìm dưới nước sâu. Thánh lễ hôm nay cũng nhắc Ngài đến Vị Tổ Phụ Abraham đã vâng lời Thiên Chúa, chấp nhận ra đi đưa dân Người vào Đất Hứa. Abraham là hiện thân của mẫu người dấn thân lý tưởng với tinh thần phó thác và chấp nhận, không đắn đo do dự.
Đức Cha cũng nhân dịp này nhắc đến hiện tượng người dân Việt Nam đổ xô ra đường với con số hàng trăm ngàn người để chào đón Tổng Thống Hoa Kỳ trong mấy ngày đầu tuần lễ vừa qua. Tâm trạng ấy biểu lộ sự khao khát tự do của người dân đang bị kềm chế trước vị tổng thống đã đến VN như một con người mang biểu tượng của tự do với khẩu hiệu “cần phải thay đổi”.
Thiên Chúa đã đến và dạy chúng ta phải dấn thân vào công việc thực hiện cuộc cách mạng thiêng liêng là đem Chúa đến với mọi người. Ý nghĩa của năm chiếc bánh và hai con cá không phải là ý nghĩa một phép lạ mà là ý nghĩa của sự quảng đại dấn thân của em bé để Chúa thực hiện trên mỗi con người chúng ta.
Việc ra đi của Đức Cha không phải là một biến cố buồn, nhưng đó là dấn thân, thực hiện sứ mạng của mình. Đức Cha cũng hy vọng là những việc làm của cộng đoàn người Việt Melbourne sẽ tiếp tục được thực hiện trong tình liên kết của tất cả mọi người để việc mở mang và làm sáng danh Chúa được tiến triển mãi mãi. Đức Cha cũng ngỏ lời cám ơn cộng đoàn đã cộng tác và tỏ lòng ưu ái trong những năm tháng Ngài cùng làm việc với cộng đoàn tại đây. Đức Cha nói rằng Ngài sẽ mang những học hỏi và kinh nghiệm dấn thân của anh chị em giáo dân Melbourne đến vùng đất mới để tạo sinh hoa trái của Chúa Chiên lành trong tinh thần dấn thân không do dự của Abrham và tinh thần quảng đại của em bé trong Phép lạ Năm Chiếc Bánh và Hai Con Cá hôm nay.
Cuối lễ, Ông Nguyễn Ngọc Trúc, Chủ Tịch HĐMVCG Melbourne đã thay mặt cộng đoàn nhắc lại những lo lắng, hy sinh và sự hăng say của Đức Cha cho cộng đồng qua những thành quả to lớn của hai Đại Hội Lavang và Đại Hội LCTX vừa qua. Ông cũng thay mặt cộng đoàn kính chúc Đức Cha nhiều sức khoẻ và luôn nhớ đến Melbourne trong lời cầu nguyện.
Ông Mai Thanh Hải, đại diện Cộng đoàn Trung Tâm Vinh Sơn Liêm đã nhắc đến những kỷ niệm của Đức Cha với anh chị em trung tâm qua sự hiện diện thường xuyên của Ngài. Ông cũng nhắc đến những hoạt động Đức Cha đã làm cho người Việt tại quê nhà còn đang sống trong tình trạng mất tự do và bị kềm chế. Những việc làm đó đánh động lương tri của con người. Ông kính chúc Đức Cha nhiều hồng ân, sức khoẻ, sự kiên cường và thượng lộ bình an.
Bà Phượng Vỹ, Chủ Tịch Cộng Đồng Người Việt Tự Do Victoria đã cám ơn Đức Cha về những sự hỗ trợ cũng như sự hiện diện của Đức Cha trong những sinh hoạt của cộng đồng. Người Việt cũng không thể thờ ơ trước hiện tình đất nước trong đó chính quyền chỉ lo vơ vét và áp bức người dân. Bà đã nhắc đến bài nói chuyện của Đức Cha trước đó, trong đó Ngài nhấn mạnh “Chúa đã sai tôi đi để giải thoát con người, giải phóng cho cho người” vì thế người Công Giáo không thể thờ ơ trước những bất công và đàn áp con người. Cộng Đồng NVTD Victoria rất hãnh diện vì có Đức Cha và chúc mừng Đức Cha trong vai trò mới tại Giáo Phận Parramatta.
Sau thánh lễ, Cha Quản Nhiệm đã thông báo một số công việc phụng vụ cuối tuần. Đức Cha đã ban phép lành, chụp hình lưu niệm với cộng đoàn và xuống hội trường dự tiệc liên hoạn với cộng đoàn. Trong bữa tiệc, Đức Cha đã đăng đàn trình bày hai nhạc phẩm. Một bài của nhạc sĩ Trần Thiện Thanh và một bài của Ngô Thuỵ Miên mà Ngài nói đó là Ngài đã phá lệ thông thường của Ngài. Hội trường vui vẻ chúc mừng Đức Cha và cầu nguyện cho Ngài khi Ngài đến nơi làm việc mới.