Lễ Mình Máu thánh Chúa Giêsu

Lễ Mình Máu thánh Chúa Giêsu - Sollemnitas Sanctissimi Corporis et Sanguinis Chisti - là lễ ngày trọng, lễ lớn trong phụng vụ Giáo Hội Công Giáo.

Hằng năm lễ này được mừng kính vào ngày Thứ Năm sau Chúa Nhật lễ kính Chúa Ba Ngôi, và 10 ngày sau lễ Đức Chúa Thánh Thần hiện xuống.

Trong ngày lễ này, Mình Máu thánh Chúa Giêsu là trung tâm trọng điểm của lễ mừng kính nhắc nhớ lại chiều thứ năm tuần thánh, Chúa Giesu đã dùng Bánh và Rượu lập Bí Tích Thánh Thể.

Trong bữa ăn tối sau cùng với các Thánh Tông Đồ, quen gọi là bữa tiệc ly, Chúa Giêsu trước khi tự nguyện hiến thân chịu chết cho ơn cứu độ con người, đã dùng bánh làm hình ảnh thân xác mình, và rượu làm hình ảnh máu của mình thiết lập Bí tích Thánh Thể để lại cho con người, làm lương thực nuôi dưỡng đức tin cho những ai tin yêu mến Người. Chúa Giêsu không lập Bí tích Thánh Thể chiều hôm bữa tiệc ly một lần rồi thôi, nhưng Ngài truyền cho các Thánh Tông Đồ, cho Giáo Hội nối tiếp công việc của Ngài: Các con hãy làm việc này để nhớ đến Thầy.

Từ ngày đó Giáo Hội Chúa ở trền gian hằng ngày, hằng tuần đều cử hành Bí Tích Thánh Thể trong thánh lễ Misa làm lương thực tình yêu của Chúa cho tâm hồn đức tin người tín hữu Chúa, như khi xưa Chúa Giêsu đã làm dưới hình dạng tấm Bánh và Rượu nho.

Ngày lễ trọng mừng kính Mình Máu thánh Chúa có nguồn gốc từ thị kiến của nữ tu Dòng Thánh Âucơtinh Juliana bên Liege . Năm 1209 chị nữ tu Juliana nhiều lần đã được nhìn thấy một hình tròn như mặt trăng có vệt đen. Chúa Giêsu Kitô đã mặc khải cho chị vòng tròn mặt trăng đó là chu kỳ phụng vụ những ngày lễ trong Giáo Hội, còn vệt đen là còn hãy còn thiếu một ngày lễ nữa trong vòng chu kỳ phụng vụ mừng kính Bí tích Thánh Thể nơi bàn thờ. Vì thế năm 1246 giáo phận Liege bên Bỉ lập ra ngày lễ kính Mình Máu thánh Chúa Giêsu.

Đức Giáo Hong Urbano IV. năm 1264 đã ấn định thiết lập ngày lễ này trong Giáo Hội. Và đến năm 1317 dưới thời Đức Giáo Hoàng Gioan XXII. ngày lễ trọng này là ngày lễ trọng trong Giáo Hội hoàn vũ.

Vào ngày lễ này, sau thánh lễ Misa, nhiều nơi cử hành thánh lễ ở ngoài trời, là phần rước kiệu Mình Thánh trong Mặt Nhật đi xuyên qua các con đường nơi dân chúng sinh sống. Có nơi có tập tục Mặt Nhật Mình Thánh Chúa Giêsu được đoàn rước mang trên một con tầu chạy dọc dòng sông quanh vùng thành phố xứ đạo.

Cuộc rước kiệu Mình Thánh Chúa ngoài trời trọng thể với hoa đèn, cờ, kèn trống và những bản thánh ca kính Mình Máu Thánh Chúa, có những nơi còn làm những bàn thờ có hoa nến long trọng để làm trạm chầu Mình Thánh giữa đường, là một cung cách tuyên xưng đức tin sống động vào mầu nhiệm tình yêu Chúa.

Ngày lễ kính Mình Máu thánh Chúa với cuộc rước kiệu biểu lộ đức tin đã trở thành truyền thống trong nếp sống văn hóa Công Giáo, nhất là ở những xứ sở, vùng đất nước đạo Công Giáo phổ biến thịnh hành.

Thánh Tông đồ Giacobe nhắc nhở: Đức tin không có việc làm là đức tin chết. ( Giacobe 2, 17)

Vì thế, việc rước kiệu mừng kính tuyên xưng đức tin ngoài trời nơi công cộng ngày lễ kính Mình Thánh hay kính Đức Mẹ, kính các Thánh, không phải là hình thức bề ngoài phô trương. Nhưng phản ảnh lòng thành kính cùng tích cực của đức tin sống động vào Thiên Chúa tình yêu, Đấng là nguồn sự sống của mọi loài trong công trình tạo dựng thiên nhiên.

Lễ kính Mình Máu Thánh Chúa 2016
Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long