VATICAN - Đức hồng y James Francis Stafford, viên chức cao cấp nhất của Hoa Kỳ đã làm việc tại Vatican từ năm 1966 đã lên tiếng tố cáo chính quyền Bush “thất bại luân lý” và lừa đảo tại Iraq, đồng thời cảnh báo rằng chiến tranh làm cho những liên hệ tương lai với thế giới Ả rập bị tổn hại trầm trọng.

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho nguyệt san "Tay Trong Vatican -- Inside the Vatican" sẽ xuất bản vào tháng Sáu này, hồng y Stafford nhận định rằng việc lạm dụng tù binh ở Iraq là việc làm của “những kẻ man rợ”.

Hồng y cũng nói rằng những lý do đưa đến cuộc chiến Iraq cũng là thất bại về mặt luân lý, vì cho đến nay vẫn không có bằng chứng xác đáng nào là có võ khi giết người hàng loạt tại iraq.

Ngài nói: "Tại sao vị tổng thống, phó tổng thống, cũng như bộ trưởng quốc phòng (Hoa Kỳ) nói là có nguy cơ cho hòa bình của Hoa Kỳ vì cho rằng võ khí từ được trực tiếp đến từ Iraq hay qua tay của tổ chức al Qaeda? Thế sao lại lại không có các bằng chứng hiển nhiên?

Đức hồng y Stafford, một người thân cận của Đức Giáo Hoàng nói thêm, ngài lo sợ rằng việc lạm dụng tù binh tại iraq bởi quân đội Hoa Kỳ sẽ có những ảnh hưởng lâu dài tới các tương quan với người A-rập và Hồi giáo.

Ngài nói: "Người Hồi giáo phẫn nộ và thực sự cảm thấy bị lừa đảo bởi vì chúng ta đang đặt để cùng một lối sống trên người Iraq, mà chính lối sống đó chúng ta nói là chúng ta đến để cứu họ thoát khỏi. Thực tế, nó rất là trái ngược với những gì chúng ta nói chúng ta sẽ thực hiện. Chúng ta không chỉ làm nhục nhân dân Iraq, nhưng còn lừa dối họ. Chúng ta lừa đảo các dân tộc Ả-rập”.

Thế rồi ngài đặt câu hỏi "Đây có phải là nền dân chủ Hoa Kỳ mà chúng ta đang sản xuất không? Người nam và người nữ dưới lớp da bề ngoài thực là những tay dã man… Đó có phải là điều chúng ta đang sản xuất không?

Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II cực lực phản đối chiến tranh Iraq ngay từ đầu và đả sai đặc phái viên sang gặp cả TT Bush và lảnh đạo Iraq là Saddam hầu có thể tránh cuộc chiến, nhưng TT Bush đã không lắng nghe.