TIỆC TRUYỀN GIÁO CỦA PHONG THÀO LIÊN ĐỚI NGHỀ NGHIỆP GXVN PARIS

Phong trào Liên đới Nghề nghiệp đã được thành lập vào ngày 01.05.2000, từ sự thành hình trước sau của năm nhóm ngành nghề : Thân Hữu Taxi, Liên Đới Chuyên gia, Liên đới Xây dựng, Liên đới Doanh Thương và Liên đới Dịch Vụ.

Thân Hữu Taxi đã được thành lập từ 1996, qui tụ khoảng 42 anh chị nhóm viên hành nghề taxi, với cha Tuyên Úy Mai Đức Vinh và hai người điều hành : Đại diện: Anh Nguyễn Minh Dương, Phó đại diện: Anh Trần Xuân Lâm.

Liên đới Chuyên gia đã đáp lời mời của cha Tuyên Úy Đinh Đồng Thượng Sách, họp lần đầu tiên ngày 17.10.1999, qui tụ 17 anh chị thuộc nhiều ngành chuyên gia khác nhau, từ kỹ sư, luật sư, giáo sư, qua nhà tâm lý, nhà khoa học, đến bác sĩ, nha sĩ, dược sĩ,.. Một Ban đại Diện đã được bầu ra : Trưởng Ban : A. Lương Công Bình, Phó trưởng Ban : A. Võ Thành Nhơn, Thư ký : C. Lê Xuân Phương, Thủ Quĩ : A. Nguyễn quốc Tuấn, Tiếp tân : C. Võ Ngọc Nga, Phụng vụ : A. Vũ thiện Tiến.

Ngày 07.11.1999, hai mươi người, hầu hết là trẻ tuổi, thuộc ngành xây dựng, điện, ống nước, sưởi, sơn, âm thanh, đã đáp lời mời của Ðức Ông Mai Ðức Vinh về dự phiên họp đầu tiên của Liên Ðới Xây Dựng. Anh em đã bỏ phiếu tín nhiệm ba anh dưới đây vào Ban Ðại Diện Nhóm Xây Dựng, nhiệm kỳ 2 năm : Trưởng Ban : A. Ðặng Thái Sơn, Phó Trưởng Ban : A. Nguyễn văn Nam, Thư ký : A. Phan Quốc Minh.

Ngày 05.12.1999, hơn 20 anh chị em Liên đới Doanh Thương đã đáp lời mời của Cha Cẩn và Thầy Nha về Giáo Xứ cùng họp mặt, nhận biết nhau, chia sẻ kinh nghiệm nghề nghiệp và cầu nguyện với nhau. Trong một phiên họp khác vào đầu năm 2000, các anh chị em đã bầu được Ban Ðại Diện gồm : Ðại diện : Anh Đỗ Văn Hoà, Phó đại diện: chị Kim Hạnh, Thư ký: Anh Nguyễn Văn Sáng, Thủ qũy: Chị Phạm Sơn Hải.

Liên đới Dịch Vụ là nhóm đã được thành lập sau cùng, vào năm 2001 do cha tuyên Úy Trần Anh Dũng và hai vị đồng hành là chị Mỹ Phước và chị Đào Kim Phượng.

Trong các sinh hoạt hằng năm của phong trào Liên Đới Nghề Nghiệp, có 3 việc căn bản là : 1- tham dự thánh lễ mừng kính thánh Giuse Thợ, quan thầy và là mẫu mực của những người lao động ; 2- đại hội hằng năm, để thẩm lượng những việc đã làm và đưa ra chương trình hành động cho năm sau ; 3- học hỏi một đề tài về đức tin, đức cậy, đức mến, hay về một khía cạnh nghề nghiệp. 4- Thêm vào đó, từ năm 2003, việc thứ tư đã được đưa ra là tổ chức Tiệc Truyền Giáo để gây quỹ gửi về Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, giúp vào việc phát triển Truyền Giáo. 5- Và từ năm 2012, việc thứ năm đã được quyết định, là tổ chức bữa cơm huynh đệ, gây quỹ giúp tu bổ cơ sở giáo xứ.

Cả năm việc trên đều xoay quanh ba mục tiêu là HỌC ĐẠO, SỐNG ĐẠO và TRUYỀN ĐẠO. Đối với người giáo dân, thông thường chúng ta chỉ dám nghĩ đến việc học đạo và sống đạo, chứ không mấy người dám nghĩ đến việc truyền đạo, vì truyền đạo, chúng ta vẫn nghĩ rằng chính yếu là việc của giáo sĩ.

Ấy thế mà tuyên úy sáng lập Phong Trào Liên Đới Nghề Nghiệp của chúng ta, linh mục Mai Đức Vinh, hai tiến sĩ thần học về giáo luật và về mục vụ, lại đã đề nghị với chúng ta học hỏi về truyền giáo, làm việc truyền giáo và làm tiệc truyền giáo.

Tại sao lại gọi là TIỆC TRUYỀN GIÁO ? Đó là câu hỏi mà nhiều người đã đặt ra cho ban tổ chức. Câu hỏi đã được đặt lại cho chính những người đã đặt câu hỏi. Và đây là những trả lời họ đã đưa ra :

Người thì trích dẫn lời Đức Ông Giám Đốc Mai Đức Vinh nói trong lời chào mừng và mở đầu trong một Tiệc Truyền Giáo rằng « Tiệc là một dịp gặp gỡ giữa những người thân quen, thường được tổ chức vào một dịp vui. Tiệc cưới là buổi gặp gỡ chính thức của bốn họ nội ngoại của đôi tân hôn. Tiệc khao quan chức là buổi gặp gỡ do người thành đạt mở ra chia vui cùng họ hàng, bạn bè, thân quen. Tiệc Truyền Giáo là buổi gặp gỡ chia sẻ niềm vui của những người được Chúa cho đặc ân và trao trách nhiệm rao giảng Lời Chúa và cho những người được Chúa cho dịp được nghe kể về Chúa : « Thầy đã được trao toàn quyền trên trời dưới đất. Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, dạy bảo họ tuân giữ những điều Thầy đã truyền cho anh em. Và đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế » (Mt, 28, 18-20).

Người khác lại nhắc đến những lời Đức Giáo Hoàng Phanxicô : Truyền giáo là biều dương ân sủng, bởi vì Chúa Thánh Thần được Chúa Cha sai đến đang ban phát sự khôn ngoan và sức mạnh cho những ai vâng theo hành động của Người. TRUYỀN GIÁO LÀ MỘT CUỘC BIỂU DƯƠNG NIỀM VUI, vì Chúa Giêsu Kitô, Người Con được Chúa Cha sai đến Phúc Âm hoá thế gian, đang nâng đỡ và đồng hành với chúng ta trong các nỗ lực truyền giáo. Một niềm hoan hỉ tương tự nơi Đức Maria: “Linh hồn tôi ngợi khen Ðức Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa, Ðấng cứu độ tôi” (Lc 1,47).

TIỆC TRUYỀN GIÁO đã được Phong Trào Liên Đới Nghề Nghiệp khởi đầu từ năm 2003. Từ ngày ấy, liên tục, Tiệc Truyền Giáo đã được tổ chức. Những sinh hoạt của Liên đới Nghề nghiệp từ ngày thành lập đã ghi nhận điều đó.

2000 : Học hỏi thảo luận về « Tình liên đới » ; Thành lập Phong Trào Liên Đới Nghề Nghiệp với 5 ngành : Taxi, Chuyên Gia, Dịch Vụ, Doanh Thương và Xây Dựng.

2001 : Học hỏi thảo luận về « Học thuyết xã hội Công Giáo » ; Thân hữa Taxi tổ chức bữa cơm bác ái gây quĩ gởi về Việt Nam giúp các trại cùi ; Chuyên gia mở tiệc thân hữu 01.04.2001 giúp việc bác ái ở VN.

2002 : Học hỏi thảo luận về « Chứng tá đức tin trong nghề nghiệp » ; Tiệc gây quĩ mua máy in, chiếu hình cho Giáo Xứ.

2003 : Học hỏi thảo luận về « Liên đới trong đời sống hằng ngày, trong cộng đoàn và trong nhóm với nhau » ; Tiệc gây quĩ giúp truyền giáo cho Giáo Hội Việt Nam.

2004 : Học hỏi thảo luận về « Truyền giáo trong nghề nghiệp » ; Tiệc gây quĩ giúp truyền giáo VN.

2005 : Học hỏi thảo luận về « Kinh nghiệm liên đới của các nghiệp đoàn chủ và thợ ở Pháp » ; Tiệc gây quĩ giúp truyền giáo VN (4000,00 €).

2006 : Học hỏi thảo luận về « Vấn đề thừa kế ở Pháp » ; Tiệc gây quĩ giúp truyền giáo VN (2255,00 €).

2007 : Học hỏi thảo luận về « Luật lao động và vấn đề kỳ thị ở Pháp » ; Tiệc gây quĩ giúp truyền giáo VN (3033,00 €).

2008 : Học hỏi thảo luận về « Đầu Tư địa ốc ở Pháp » ; Tiệc gây quĩ truyền giáo ở VN (3500,00 €).

2009 : Học hỏi thảo luận về « Y khoa phòng ngừa » ; Tiệc Liên Đới Truyền Giáo gửi về cho Đức Hồng Y Phạm Minh Mẫn 8000,00 €, giúp GHVN tổ chức Năm Thánh 2010.

2010 : Học hỏi thảo luận về « Sống Năm Thánh với Giáo Hội Mẹ Việt Nam : Học hỏi về Lịch sử của Giáo Hội Việt Nam và của Các Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Pháp » ; Tiệc Liên Đới Truyền giáo, giúp HĐGMVN tổ chức Năm Thánh 2010, gửi về cho ĐTGM Nguyễn Văn Nhơn 6000,00 €.

2011 : Học hỏi thảo luận về « Gương sống Lao Động của Thánh Giuse » ; Bữa Cơm Huynh đệ Giáo xứ gây quĩ tu bổ cơ sở Giáo xứ (4455,00 €) ngày 07.05.2011.

2012 : Học hỏi thảo luận về « Linh đạo của Liên Đới Nghề Nghiệp » và « Liên Đới Đức Tin theo gương Các Thánh Tử Đạo Việt Nam » ; Bữa cơm Huynh đệ Giáo xứ 01.05.2012 gây quĩ tu bổ cơ sở Giáo xứ (2565,00 €) ; Tiệc Liên đới Truyền giáo, 20.10.2012, giúp HĐGMVN (3720,00 €).

2013 : Học hỏi thảo luận về « Sống Đức Tin qua các ngành nghề và về Phong trào LĐNN » ; Bữa cơm Huynh đệ Giáo xứ 01.05.2013 gây quĩ tu bổ cơ sở Giáo xứ (3328,00 €) ; Tiệc Liên đới Truyền giáo 19.10.2013 giúp HĐGMVN (5088,00 €).

2014 : Học hỏi thảo luận về « Liên đới Lao động để sống đức tin » ; Bữa cơm Huynh đệ Giáo xứ 01.05.2014 gây quĩ tu bổ cơ sở Giáo xứ (4056,00 €) ; Tiệc Liên đới Truyền giáo 25.10.2014 (5500,00 €).

2015 : Nghe chia sẻ Lời Chúa về « Lao động là cộng tác vào việc sáng tạo của Chúa ». Bữa cơm huynh đệ gây quĩ tu bổ cơ sở Giáo Xứ (4435,00 €). Tiệc Liên Đới Truyền Giáo vẫn được thực hiện vào ngày 25.10.2015, nhưng không gửi về quỹ truyền giáo của HĐGMVN, mà giữ lại góp phần vào quỹ mua cơ sở của Giáo Xứ. Kết quả của bữa cơm này là : tiền bán vé thu 11.487,00 €, bán vé tombola, 1.620,00 €, gian hàng Doanh Thương, 1.040,00 €. Tổng cộng thu được : 14.147,00€. Số chi là 1.382,00 € . Như vậy còn lại cho cơ sở : 12.762,00 €.

Tổng cộng, theo sổ sách ghi lại, Phong Trào Liên Đới Nghề Nghiệp đã góp vào Quỹ Truyền Giáo của HĐGM Việt Nam 41.096,00 € và cho Quỹ Cơ Sở GXVN Paris 44.140,00 €. Tạ Ơn Chúa !

Trong mỗi TIỆC TRUYỀN GIÁO thường có thêm một chương trình văn nghệ giúp vui, được các ca đoàn và các nghệ sĩ nổi danh giáo xứ trình diễn, làm cho buổi tiệc thêm đặm tình người.

Trong Tiệc Truyền Giáo 2014, các khách dự tiệc đã được thưởng thức những giọng ca truyền cảm và điêu luyện :

Tuyết Dung với bài « Thu hát cho người » của Vũ Đức Sao Biển

Thu Hồng với bài « Xin thời gian qua mau » của Lam Phương

Kim Phượng với bài « Dư âm » của Nguyễn Văn Tý

Ánh Tuyết với bài « Một đời vẫn nhớ » của Diệu Hương

Quang Đại với bài « Một mai giã từ vũ khí » của Nhật Ngân

Minh Đức với bài « Tôi muốn » của Lê Hựu Hà

Về hợp ca, một nhóm anh chị Legio đã đồng ca bài « Lối về xóm nhỏ » của Trịnh Hưng.

Ngoài ra còn có rất nhiều đóng góp tự nguyện, tại chỗ của rất nhiều ca viên trong các ca đoàn giáo xứ, của các thành viên Liên Đới Nghề Nghiệp, đặc biệt là các thành viên ngành Taxi, ngành Xây dựng, ngành chuyên gia, và của cả một số những thực khách nữa.

Kết thúc những buổi Tiệc Truyền Giáo, một trong những vị điều hành như Đức Ông Giám Đốc, Gs Trần Văn Cảnh, đại diện Liên Ngành Liên Đới Nghề Nghiệp, đã chia sẻ cảm tưởng về một bữa Tiệc Truyền Giáo đầm ấm, đầy ắp tình người Việt Nam ; đã cám ơn các khách mời và bạn bè đã đến tham dự Tiệc Truyền Giáo, cám ơn ban tổ chức, với mọi thành phần trong cộng đoàn Giáo xứ ; cám ơn những người đã đóng góp cách này cách khác giúp bữa tiệc được thành công, vui vẻ và ấm cúng ; và hẹn gặp lại tất cả mọi người vào Tiệc Truyền Giáo năm tới.

Paris, ngày 24 tháng 04 năm 2016

Chuẩn bị sinh nhật thứ 17, vào ngày 01.05.2016

của Phong Trào Liên Đới Nghề Nghiệp

Trần Văn Cảnh