34. TRỘM CƯỚP MỘ.
Liểu Ngưng Lãm và Bùi Thuyết vừa đi qua con đường trước nghĩa địa, Bùi Thuyết than vãn, nói:
- “Thật tôi muốn đào ra một con đường vào trong ngôi mộ bị cỏ hoang che lấp ấy, để làm sống lại một thời thơ kiệt xuất !”
Liểu Ngưng Lãm cười nó:
- “Bùi Thuyết là một tên trộm cướp mộ.”
(Hài cự lục)

Suy tư 34:
Con người ta thường thích sống lại những giây phút thời “anh hùng” đã qua, cái “anh hùng” này có thể là một việc làm tốt cho ai đó, có thể là một chút hiên ngang thời trai trẻ, cũng có thể là cùng đám bạn bè thời xa xưa lúc tóc còn để chỏm chia phe đánh trận giả.v.v...
Giáo Hội của thế kỷ 21 rất khác với Giáo Hội của các thế kỷ trước về dung mạo, nhưng quả tim của Giáo Hội thì vẫn không thay đổi, nghĩa là vẫn yêu thương và bao dung tất cả mọi người, mọi dân tộc, dù cho đó là những người đã từng bách hại Giáo Hội. Thời oanh liệt nhất của Giáo Hội không phải là thời được tự do hành đạo, được các vua chúa trần gian nể vì, nhưng thời oanh liệt của Giáo Hội chính là những thời kì bị bách hại: hơn ba trăm năm ở Rôma, ở Việt Nam, và ở mọi nơi trên thế giới qua mọi thời đại, mỗi thời kỳ bị bách hại là trở thành thời kỳ oanh liệt.
Cho nên, làm sống lại thời kỳ oanh liệt ấy của Giáo Hội trong hoàn cảnh hiện nay, chính là dạy cho người Ki-tô hữu biết hy sinh nhiều hơn trong cuộc sống, dạy cho họ biết đem tình yêu của Thiên Chúa đi vào đời, thâm nhập vào công việc của họ, biểu hiện trên lời nói và hành động của họ. Dạy cho họ biết rằng: hy sinh cái tôi của mình trước những đam mê cám dỗ là hành vi anh hùng và oanh liệt nhất của người Ki-tô hữu của thời đại ngày nay.
Tre già thì măng mọc, măng không thể trở thành cây tre già cao, cứng cáp, thẳng tắp nếu không được uốn nắn và chăm sóc lúc còn nhỏ.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư

----------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info