Niềm vui thanh bình hiếm hoi ngày đầu ngưng bắn
Các nhà lãnh đạo Giáo Hội tại Syria bày tỏ hy vọng rất nhiều nơi lệnh ngừng bắn tại Syria và hài lòng ghi nhận rằng nói chung, lệnh ngừng bắn được thực hiện tại nhiều nơi ở quốc gia đã quá tang thương này.

Tuy nhiên, các video nghiệp dư quay được ở Aleppo hôm thứ Bảy 27 tháng 2 là ngày đầu thi hành lệnh ngừng bắn lại cho thấy một cảnh tượng khác. Video này cho thấy một máy bay không rõ của nước nào và một làn khói dâng lên trên đường chân trời, như thể máy bay này vừa thực hiện một cuộc không kích.

Phó Chủ tịch Liên minh Quốc gia Syria Nagham al-Ghadri cáo buộc rằng Nga và chính phủ Syria vẫn đang thực hiện các cuộc không kích như thế.

Ông Nagham al-Ghadri nói: “Các cuộc tấn công của không quân Nga và chế độ Bashar al-Assad cũng như các cuộc pháo kích vẫn không ngừng Và tất nhiên chúng tôi gọi Liên Hiệp Quốc và chúng tôi thông báo cho họ về những khu vực đang bị oanh kích. Chúng tôi biết ngay từ đầu, chế độ này, và cả Nga, sẽ không thực hiện nghiêm chỉnh cam kết ngừng bắn này”

Ghadri nói các vụ vi phạm thỏa thuận ngừng bắn đã diễn ra tại Latakia, Aleppo, Hama và Damascus.

Trong khi đó, Nga cho biết đã tạm ngừng tất cả các chuyến bay trên không phận Syria trong ngày đầu tiên để đảm bảo không oanh kích nhầm vào các mục tiêu.

Tưởng cũng nên biết thêm, lệnh ngừng bắn tại Syria không áp dụng cho quân khủng bố Hồi Giáo IS. Cuộc chiến chống quân khủng bố Hồi Giáo IS vẫn tiếp tục. Do đó, Nga và liên quân do Mỹ dẫn đầu vẫn tiếp tục các cuộc tấn công vào các địa điểm của quân khủng bố Hồi Giáo IS.

Tại Geneva, đặc phái viên Liên Hiệp Quốc tại Syria, là ông Staffan de Mistura, cho biết “Liên Hiệp Quốc đang làm việc ngày và đêm, giám sát tất cả các vụ vi phạm được báo cáo, để xem cái nào là thực sự và làm thế nào chúng ta có thể khống chế chúng.”

Nếu thỏa thuận này được thực hiện, ông Mistura sẽ bắt đầu một vòng đàm phán hòa bình mới trong một nỗ lực nhằm chấm dứt một cuộc chiến đã giết chết hơn 250,000 người.