Chúa Nhật I MÙA CHAY, năm C
Lc 4, 1-13

NHỮNG CÁM DỖ CỦA CHÚA GIÊSU TRONG SA MẠC

Mùa chay là mùa thanh luyện, là cơ hội giúp con người thay đổi đời sống. Con người đã sinh ra đời, lớn lên đều có khuynh hướng giằng co giữa cơm tiền, danh vọng. Tiền tài, lương thực, danh vọng là những cám dỗ triền miên của con người. Con người chỉ có thể vượt thắng khi có lòng tin vững chắc và đặt để cả sinh mạng của mình trong sự quan phòng của Thiên Chúa.Chỉ lơi là, buông lỏng là con người dễ rơi vào cạm bẫy, là con người rơi vào sa ngã, rơi vào sự lừa bịp của ma quỷ…

Chúa Giêsu đã đắm mình trong thinh lặng và sống trong sa mạc 40 đêm ngày để ăn chay, cầu nguyện và trò chuyện với Thiên Chúa Cha. Ngài tràn đầy Chúa Thánh Thần và để Thánh Thần hướng dẫn, đưa đường. Ngài đã luôn tỉnh thức để nhận ra thánh ý Chúa Cha. Do đó, chúng ta hãy để Thánh Thần Chúa dẫn đưa để cùng với Chúa Giêsu sống trong cô tịch, sống cầu nguyện và hãm mình, ăn chay để có thể có khả năng nhận ra những cám dỗ quen thuộc hằng ngày. Chúng ta phải tỉnh táo mới có thể nhận ra những cám dỗ. Biết và tỉnh thức, chóng vánh nhận ra những cám dỗ là ơn khôn ngoan. Phải ngôn ngoan thực sự, tỉnh táo thực sự mới có thể nhận ra những lừa bịp, những mưu mô của ma quỷ. Trong sa mạc nhịn ăn bốn mươi đêm ngày, Chúa Giêsu cảm thấy đói. Ma quỷ đã rát khôn để đánh vào yếu điểm của con người khi con người đói, khát. Ma quỷ đã cám dỗ Chúa Giêsu về cơm bánh lúc Ngài đang đói. Ma quỷ nói với Chúa :” Nếu Ông là Con Thiên Chúa thì truyền cho hòn đá này hóa bánh đi “ ( Lc 4, 3 ). Mặc dù đói và cần có gì để lót dạ. Nhưng Chúa Giêsu đã luôn tỉnh táo để có thể vượt thắng được ma quỷ. Ngài đã trả lời thẳng thừng với chúng : “ Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh “ ( Lc 4, 4 ). Chúa Giêsu muốn cho chúng ta hiểu rõ nhu cầu cơm bánh, lương thực là cần thiết, nhưng để vì miếng cơm mà người ta quên đi tất cả, làm những điều sai trái vv…Cám dỗ thứ hai, ma quỷ thử thách Chúa là một cám dỗ thô bạo và hấp dẫn : “ Bái lạy ma quỷ để được quyền lực và vinh quang “.Xem ra lời hứa hão huyền của ma quỷ thật hấp dẫn, thật ấn tượng. Nhưng Chúa Giêsu đã chiến thắng những ma lực này một cách vinh quang. Con người chúng ta rất nhẹ dạ theo lời dụ dỗ mật đường của ma quỷ. Biết bao vị vua chúa, quan quyền đã trôi đi theo dòng lịch sử. Tất cả đều trôi đi theo thời gian, đặc biệt con người khi nhăm mắt lìa đời chẳng mang được gì đi theo ! Chúa Giêsu chỉ phó thác và nhận quyền từ nơi Thiên Chúa Cha. Ngài không muốn nhận quyền nơi bất cứ ai ngoại trừ Chúa Cha.Cơn cám dỗ thứ ba xem ra có vẻ đạo đức, nhưng thực tế là một cám dỗ hết sức ác độc và thử thách vô hạn. Nhảy từ nóc Đền Thờ xuống đất mà không chết xem ra hết sức ngoạn mục, và hết sức ấn tượng. Chúng ta ai cũng muốn Chúa làm sự ngoạn mục, ấn tượng cho đời, cho con người.

Tiền bạc, địa vị, quyền lực, danh vọng, sắc đẹp, tài năng ai mà chẳng thích. Tất cả những thứ ấy đều quý giá, đều đáng trân trọng. Tuy nhiên, nếu chúng ta coi những thứ ấy như cùng đích, như tuyệt đối và thờ chúng như ngẫu tượng, như ma quỷ, thì chúng ta sẽ bị diệt vong, theo chân ma quỷ! Chúng ta coi những thứ như tiền tài, danh vọng, quyền lực là đáng quý thật, nhưng điều Chúa đòi hỏi chúng ta, đòi hỏi mỗi người chọn Chúa hay chọn ma quỷ? Chọn Thiên Đàng hay chọn Ma quỷ là quyền tự do của con người, nhưng chọn Chúa là mục đích của mỗi người chúng ta, và của mọi người có lòng tin. Ma quỷ đã hoàn toàn khuất phục Chúa khi chúng không thể nào cám dỗ được Chúa Giêsu.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con được thanh thản thoát vòng nô lệ của bạc tiền như Giakêu và Lêvi đã thoát vòng nô lệ của bạc tiền. Xin cho chúng con luôn tự do, luôn nhẹ nhàng đến gần Chúa vì Chúa là Đấng tuyệt đối chúng con phải tin theo. Amen.

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

1.Chúa Giêsu đã làm gì trong sa mạc ?
2.Thời gian 40 đêm ngày trong sa mạc nói lên ý nghĩa gì ?
3.Ba cám dỗ ma quỷ đánh vào Chúa Giêsu cũng là những cám dỗ chúng ta thường gặp hằng ngày là những cám dỗ nào ?
4.Theo ÔBACE để vượt thắng những cám dỗ đó, chúng ta phải làm gì ?
5.ÔBACE có tin rằng có ma quỷ không ?