Giáo Phận Đà Nẵng Khai Mạc mùa Chay Năm Thánh Lòng Thương Xót 2016

Sáng 10.2.2016 ( Mồng 3 Tết), cộng đoàn Giáo phận Đà Nẵng hành hương về Núi Sọ ( Giáo xứ An Ngãi) tham dự các nghi thức và Thánh lễ xức tro , khai mạc Mùa Chay Năm Thánh Lòng Thương Xót.

Mở đầu lúc 8 giờ 30, cộng đoàn Ngắm Đàng Thánh Giá, đi từ chân đồi vòng quanh lên đến đỉnh đồi, để tưởng niệm Cuộc khổ nạn của Chúa Giê-su, và cảm nhận tình thương xót của Chúa, khi Chúa cam lòng vác Thánh giá để đền vì tội chúng ta.

Xem Hình

Tiếp đó , Đức Cha Giuse – Giám Mục Giáo phận Chủ sự Thánh lễ xức tro, đồng tế, tại lễ đài ở chân đồi. trước khi vào Thánh Lễ, Ngài mời gọi cộng đoàn sám hối , canh tân…. Và tin vào lòng thương xót, cho dù tội lỗi chúng ta có đến đâu, nhưng lòng thương xót vượt trên mọi mức độ tội lỗi.

Trước bài giảng, Đức Cha mời cộng đoàn chia sẻ niềm vui , mừng năm mới Bính Thân và mừng nhau bằng tràng pháo tay. Tiếp đó, Ngài trích dẫn 2 bài đọc ( “Hãy xé lòng , đừng xé áo”, Trích Tiên tri Giô-en và “ Hãy làm hòa với Thiên Chúa và với anh em”, Trích thư 2 Cô-rin-tô) và Tin Mừng (Cha của anh , Đấng thấu suốt mọi kín đáo sẽ trả công…) nhắc với cộng đoàn tinh thần chay tịnh trong tâm hồn, chứ không phải bên ngoài . Ngài đã nêu chủ đề :”Tôi muốn lòng nhân từ, chứ không cần lễ tế” của Sứ Điệp Mùa Chay , của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô. Với Sứ Điệp , ĐTC muốn mỗi người thực thi cách cụ thể lòng thương xót , như Kinh Thương Người có 14 Mối, đối với anh chị em xung quanh nơi mình đang sống , đang làm việc, thương xót người như Chúa xót thương.

Cuối Thánh lễ, vị Đại diện Giáo xứ An Ngãi cám ơn Đức Cha, Quý Cha, Giáo xứ Hòa Khánh và Hòa Minh đã lo Phụng Vụ và Dâng lễ, cộng đoàn , Chính quyền, ban bảo vệ rừng….tất cả những người góp công sức cho tổ chức ngày hành hương. Ông cũng vui mừng cho biết : nhà thờ Giáo xứ An Ngãi sẽ được xây mới , thiết kế và mọi thủ tục pháp lý đã hoàn chỉnh, xin cộng đoàn cầu nguyện và góp tay vào công trình xây dựng nhà Chúa.

Tiếp đó, Đức Giám Mục đã Đại diện cộng đoàn hiện diện , cám ơn Cha Quản xứ, Cha phó, các Ban ngành đoàn thể trong Giáo xứ đã hy sinh rất nhiều cho ngày hành hương được tốt đẹp.

Toma Trương Văn Ân

Được biết:

Địa danh này xưa gọi Bàu nghè, Giáo dân có trước năm 1670, đến ngày 26 .1 . 1670 , Cố Hainques thuộc Hội Thừa Sai Ba-lê, phụ trách cộng đoàn Hội An đã đến ở với Bàu Nghè 4 tháng. Ngài đã giải tội và giải vạ cho nhiều người đã chối bỏ Đạo trong thời kỳ cấm cách bắt đạo của chúa Nguyễn Phúc Tần 1665. Cha đã rửa tội cho 500 người ở Phường Trạc và Bàu nghè, là những tổ phụ giáo dân ngày nay.

1677 : Nhà thờ được xây dựng , đến nay đã xuống cấp nặng nề.

1678: Cha Le Noir , Quản xứ tiên khởi.

Hiện nay, Cha Quản xứ: Phao-lô Đoàn Quang Dân và Cha Phó : Stephano Võ Ngọc Đính .

có 5265 Giáo dân ( Giáo xứ có số Giáo dân đông nhất tại Giáo phận Đà Nẵng)