b>MỒNG MỘT TẾT BÍNH THÂN 2016
THÁNH LỄ MINH NIÊN

Mt 6,25-34

Ngày mồng một lễ đầu năm mới không chỉ là ngày để xin những ước nguyện, nhưng đó là những khoảnh khắc để con người hòa mình vào cõi tâm linh, hướng nhìn lên Thiên Chúa, kết hiệp mật thiết với Ngài, bỏ sau lưng tất cả những lo toan, vất vả của cuộc sống đấu tranh để sinh tồn, đồng thời cùng với những người tín hữu, mỗi người chúng ta như cam thận được sự chuyển động của cỏ cây, sự giao hòa của đất trời. Với quần áo mới, tươm tất, với đức tin sẵn có, mọi người đi lễ đầu năm như thấy nhẹ nhàng hơn, thanh thản hơn, khoan khoái hơn và cùng nhau xin Chúa chúc lành cho năm mới, cho mọi người được an khang, may mắn và hạnh phúc theo ý Chúa.

“ Hãy ký thác đường đời cho Chúa “, tác giả thánh vịnh đã nói lên niềm tin, sự phó thác hoàn toàn trong tay của Chúa. Đừng quá lo âu, xem năm mới này, chúng ta phải làm gì, phải sống thế nào ? Tin Mừng thánh Matthêu cho hay :” Đừng lo…đừng quá chú trọng đến cuộc sống, phải ăn gì, phải uống gì vv…” Hãy xem bông huệ ngoài đồng, hãy nhìn xem chim trời, chúng không gieo, không gặt vv…Chúa luôn quan phòng, nuôi sống và trang điểm cho chúng. Con người quí trọng biết bao so với chim trời, so với bông huệ. Chúng ta hãy hoàn toàn phó thác, tin tưởng vào Thiên Chúa. Do đó, những giây phút của ngày mồng một tết là những giây phút linh thiêng, thánh thiện. Tất cả mọi Kitô hữu không phân biệt già nua, tuổi tác, tất cả đều gặp nhau trong niềm tâm thức linh thiêng. Tất cả cõi lòng của con người như đan quyện vào Thiên Chúa, vào cõi u tịch thiêng liêng. Ngồi bên nhau trước mặt Chúa, lắng nghe Lời Chúa, nghe lời giảng dạy, và để tâm hồn lắng đọng nghe tiếng Chúa nói như Samuel đã được thầy cả Hêli nhắn nhủ rằng khi con nghe tiếng gọi, con hãy trả lời :” Lạy Chúa này con đây, xin ngài hãy phán, con sẵn sàng lắng nghe lời Ngài “. Thánh lễ đầu năm để lắng nghe Chúa dạy bảo qua những lời giáo huấn của các Cha và để cùng cầu chúc nhau sống an bình, sống hạnh phúc và sống luôn làm vinh danh Chúa.

Ký thác đường đời cho Chúa để Chúa hướng dẫn đời sống con người chúng ta theo thánh ý Ngài. Chúa Giêsu đã được Thiên Chúa Cha sai xuống trần gian để thực hiện kế hoạch yêu thương cứu độ của Cha Ngài. Trong thánh lễ đầu năm mới, người Kitô hữu phó thác năm mới cho Chúa để chính Ngài định liệu và dẫn dắt sinh mạng của họ như Chúa Giêsu đã thực hiện chương trình cứu độ của Cha Ngài.Do đó, người Kitô hữu không chỉ sống cho chính mình, mà họ còn góp tay với Giáo Hội xây dựng thế giới đẹp xinh theo ý Thiên Chúa. :” Hãy cai quản vũ trụ “.

Theo phong tục, tập quán, truyền thống của người Việt Nam, mọi tôn giáo đều coi những ngày tết là những ngày linh thiêng, do đó, tục lệ, tín ngưỡng, đức tin của mỗi người tùy theo tôn giáo của mình, coi những ngày đầu năm đến Nhà thờ, Chùa chiền, Thánh Thất, đến những nơi tôn nghiêm để khẩn cầu với Thiên Chúa, với những Đấng sáng lập đạo của mình là đức tin tín ngưỡng, và là nét đẹp văn hóa trong mọi giai tầng của xã hội. Mọi người chỉ có một ước nguyện là cầu xin cho năm mới được an bình, thịnh vượng, mọi người được vạn sự như ý.

Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn biết phó thác của đời chúng con trong bàn tay cứu độ của Chúa. Xin ban thêm đức tin cho chúng con để chúng con xây dựng thế giới này càng ngày càng đẹp xinh theo thánh ý của Chúa. Amen.