VATICAN (CWNews) - Đức Hồng Y Renato Martino, Chủ Tịch Hội Đồng Công Lý và Đồng Tâm, đã kêu gọi sự thay thế của lực lượng liên quân chỉ huy bởi Hoa Kỳ tại Irắc bằng một lực lượng gìn giữ hòa bình mới dưới sự điều khiển của Liên Hiệp Quốc.

Phát biểu tại La Stampa, Đức Hồng Y Martino nói rằng tất cả những nước trong vùng Trung Đông nên cùng tham gia vào nỗ lực gìn giữ hòa bình, “đặc biệt là những nước Ả Rập nào muốn cùng dựng xây một nền hòa bình.” Ngài đề nghị rằng những nước Hồi Giáo có thể đóng một vai trò cụ thể trong lực lượng của Liên Hiệp Quốc.

Tờ Báo Quan Viên tại Rôma cũng kêu gọi nên có một lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc trong số xuất bản ngày 8 tháng 4. Tờ báo chính thức của Vaticăn đã bày tỏ sự chống đối đối với các chính sách của chính phủ Ý, vốn ủng hộ lực lượng liên quân do Hoa Kỳ lãnh đạo và cũng đã gởi quân đến Irắc. Tờ báo lý luận rằng “chúng tôi không thể chỉ hoàn toàn dựa vào lực lượng để giải quyết cuộc khủng hoảng tại Irắc.”

Trên đài phát thanh Vaticăn, Linh mục Federico Lombardi, giám đốc chương trình của đài, chỉ trích lực lượng của Hoa Kỳ đã bắn hoả tiển vào một đền thờ Hồi Giáo tại Fallujah. Linh Mục Lombardi nói chiến thuật này của Hoa Kỳ giống như là kiểu tấn công vào “biểu tượng tôn giáo của Đạo Hồi.” Hậu quả của nó có thể là rất nguy hiểm, vì chiến thuật của Mỹ được xem như là một dấu hiệu của sự xung đột giữa chế độ thường dân và các tôn giáo, đó là điều bắt buộc phải tránh.

Đức Hồng Y Martino-người luôn cực lực chỉ trích chính sách của Hoa Kỳ tại Irắc của Vatican nói Ngài đại diện cho quan điểm của Đức Thánh Cha về vấn đề này. Ngài nhắc lại rằng Đức Thánh Cha đã cực lực lên án hành động quân sự của Hoa Kỳ chống lại chế độ của Saddam Hussein, và dẫn luận rằng, “Nếu chúng ta biết lắng nghe Đức Thánh Cha, thì chúng ta không phải chứng kiến quá nhiều cái chết đáng thương tâm như vậy.”

Vị Chủ Tịch người Ý này đã phục vụ trong suốt 12 năm trời như là đại diện của Vatican tại Liên Hiệp Quốc, nói rằng việc chỉ trích hội đồng quốc tế này là thiếu công bằng bởi vì Liên Hiệp Quốc chỉ đơn giản “phản ánh gương mặt của thế giới” mà thôi. Vì Liên Hiệp Quốc cũng giống như một bệnh viện vậy, Ngài giải thích thêm “Nếu một bệnh nhân chết, thì không có một lý do gì phải đóng cửa cả bệnh viện, nhưng chúng ta nên tìm hiểu ra được nguyên nhân nào dẫn đến cái chết, và qua đó, biết cách cải thiện các dịch vụ.”

Đức Hồng Y Martino, trong bài phỏng vấn tại La Stampa, cũng nói rằng: cuộc xung đột giữa Israel và Palestin chính là “nguồn gốc của mọi tại họa ở vùng Trung Đông.” Ngài cải luận rằng một giải pháp hòa bình về cuộc xung đột sẽ “tạo ra một bầu khí thỏa ước và cùng hợp tác” trong toàn bộ vùng.