Tin của hãng thông tấn AP đánh đi từ Hà Nội hôm thứ Sáu cho biết chính phủ Việt Nam đã bày tỏ ý muốn trở thành hội viên của Ủy hội Nhân quyền Liên Hiệp Quốc để thực hiện điều mà họ gọi là đóng góp cho nỗ lực thăng tiến nhân quyền.

Ý định vừa kể được Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Đào Việt Trung loan báo tại phiên họp mới đây của Ủy hội Nhân quyền Liên Hiệp Quốc ở Geneve. Bản tin của AP trích lời ông Đào Việt Trung nói rằng Việt Nam là một trong những nước có thành tích tốt nhất thế giới về mặt xóa đói giảm nghèo trong lúc duy trì một môi trường chính trị và xã hội ổn định.

Người cầm đầu phái đoàn Việt Nam tại hội nghị Geneve còn nói rằng các nước trên thế giới có quyền theo phương cách của riêng mình để bảo vệ và thực thi nhân quyền, và không bị ép bức phải xử dụng một mô thức nhất định. Cũng theo lời ông Đào Việt Trung, chính phủ Việt Nam tin rằng không có quốc gia nào được quyền dùng nhân quyền như một công cụ để gây áp lực chính trị và kinh tế lên các nước khác.

Theo ghi nhận của phái viên AP, chính phủ ở Hà Nội lâu nay vẫn thường xuyên bị chỉ trích vì những hành vi đàn áp các quyền tự do chính trị và tôn giáo. Vấn đề này đã được nêu lên nhiều lần hồi năm ngoái, với việc quốc hội Mỹ và quốc hi Liên hiệp Âu châu thông qua nghị quyết để lên án việc giới hữu trách Việt Nam chà đạp tự do tôn giáo. (VOA)