Thánh lễ tạ ơn – Cắt băng kháng thành tháp chuông Giáo họ Phú Long

“Hãy vào cửa Thánh điện cất tiếng tạ ơn, tới khuôn viên đền vàng dâng lời ca ngợi” (Tv 100,4), đó là tâm tình của cộng đoàn Giáo họ Phú Long thuộc Giáo xứ Sa Cát (Giáo hạt Thành Phố) cất cao trong niềm vui tạ ơn Thiên Chúa nhân ngày cắt băng khánh tháp chuông Nhà thờ vào sáng thứ Hai, ngày 01 tháng 12 năm 2015.

Xem Hình

Tuy là một Giáo họ nhỏ bé, với số giáo dân là 64 nhân danh, nhưng tinh thần sống đạo vững mạnh của cộng đoàn đã được thể hiện rõ nét trong dịp mừng lễ tạ ơn này. Trên những con đường dẫn về Nhà thờ đều được trang trí cờ hoa, băng rôn và khẩu hiệu. Tất cả tạo nên một bầu khí diễn tả sự vui mừng với lòng biết ơn của cộng đoàn nơi đây.

Trong cuộc chào đón vị Chủ chăn Giáo phận, từ cha xứ đến cộng đoàn ai nấy đều hân hoan vui mừng đứng xếp hàng từ đầu đường cách Nhà thờ khoảng 700m. Những tràng pháo tay giòn giã được vang lên khi thấy bóng dáng Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ vừa từ trong chiếc xe quen thuộc bước xuống. Tiếng kèn, tiếng trống trổi lên âm vang như muốn thôi thúc mở rộng thêm bề mặt con đường làng đễ dẫn đưa người Cha chung đến với Giáo họ.

Sau nghi thức đón tiếp, hồi 9g00, cuộc rước được khởi hành từ nhà phòng xuống cuối Nhà thờ, vòng ra bên ngoài khuôn viên quanh ao hồ và tiến về sân khấu cuối Nhà thờ. Tại đó, sau phần chào mừng quan khách và sơ qua đôi nét lịch sử về quá trình hình thành và phát triển của Giáo họ Phú Long, Đức Cha cử hành nghi thức làm phép tượng Lòng Chúa Thương Xót đã được đặt tại trung tâm cây tháp. Tiếp đến, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ cùng với cha Tổng Đại diện F.Ass. Nguyễn Tiến Tám và cha xứ Fx. Ngô Văn Toan tiến lên cắt băng khánh thành tháp chuông, trước niềm vui mừng khôn xiết tả và sự chứng kiến của quý cha, quý khách cùng toàn thể cộng đoàn hiện diện.

Thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa được diện ra một cách trang trọng và sốt sắng trong Nhà thờ. Mở đầu thánh lễ, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ ngỏ lời chào cộng đoàn Phụng vụ, ngài thay mặt cho quý cha gửi lời chúc mừng tới cha xứ và cộng đoàn Giáo họ Phú Long nhân dịp trọng đại này. Đồng thời, ngài cũng mời gọi cộng đoàn nhớ ơn, cầu nguyện cho các bậc Tổ tiên và những người đã góp công xây dựng công trình đức tin này.

Trong bài giảng, cùng với việc nói về ý nghĩa của ngôi Nhà thờ và tháp chuông, Đức Cha còn nhấn mạnh đến ý nghĩa của việc tế lễ là thể hiện lòng hiếu kính đối với Đấng đã sinh thành ra chúng ta. Ngài cho thấy, giá trị của việc tế lễ hay thờ cúng không hệ tại ở những lễ vật do vật chất, nhưng là ở tấm lòng của con người dâng lên Đấng có toàn quyền, chính Ngài đã tạo dựng và thi ân giáng phúc cho nhân loại; Đấng ấy chính là Đấng Tạo Hóa, là Trời, là Thiên Chúa và là Cha chung của nhân loại, và Đức Giêsu Kitô chính là hiện thân của Đấng ấy.

Tiếp tục bài giảng, Đức Cha đã đề cập đến vấn đề gia đình và xã hội. Ngài cho thấy, gia đình và xã hội đang nảy sinh nhiều vấn đề, sự phát triển càng ngày càng đem lại tiện nghi đầy đủ cho con người, nhưng nền luân lý và đạo đức thì càng ngày lại càng xuống cấp trầm trọng. Nguyên nhân chính là do tình trạng tục hóa, con người phủ nhận giá trị giáo huấn của Tổ tiên, con người không còn ý thức hướng về Tổ tiên hay không tin nhận có Đấng nào cao hơn mình, ưa thích cách sống thực dụng, tìm sự sung sướng và phủ nhận tất cả công ơn của Tổ tiên. Trước tình trạng đó, Đức Cha mời gọi mọi người hãy thể hiện lòng hiếu kính Tổ tiên, và thể hiện bằng chính tấm lòng chân thành của mình qua việc sống theo lời giáo huấn của Tổ tiên – Đấng đã tạo dựng con người và vũ trụ này.

Sau lời nguyện hiệp lễ, vị đại diện Giáo họ bày tỏ tâm tình tri ân Đức Cha, quý cha và dâng lên các ngài những lãng hoa tươi thắm. Nhân dịp này, ông cũng gửi lời cám ơn tất cả mọi người đã hiện diện và cầu nguyện cho Giáo họ trong ngày lễ tạ ơn mừng cắt băng khánh thành tháp chuông.

Kết thúc thánh lễ, mọi người cùng chung vui vơi Giáo họ Phú Long qua bữa tiệc thân tình tại khuôn viên Nhà thờ.

Ban Truyền thông Giáo phận