63. LẤY ĐÁ LÀM BẢO VẬT
N2T

Nước Tống có một người ngu đần, nhặt được một miếng yến thạch thì cho rằng nó là của báu hiếm thấy, về nhà trân trọng giữ gìn nó, khách khứa nghe được liền đến yêu cầu được coi.
Người ngu ấy tắm rửa trai giới bảy ngày, áo mão nghiêm trang chỉnh tề, và giết gia súc làm tế vật rất đúng quy cách, lại còn dùng mười lớp da thuộc, mười sợi vải lụa tầng tầng lớp lớp bao lại.
Đợi đến khi mở ra coi, khách khứa bật ngửa người ra, lấy tay che miệng, nhưng cuối cùng vẫn có tiếng cười khúc khích:
- “Ô hô, đây là miếng yến thạch ư, nó và miếng ngói cả hai có gì khác nhau chứ ?”.
Người ngu ấy đùng đùng nổi giận nói:
- “Kiểu nói của anh là của người buôn bán, ý nghĩ dối trá !”
Nói xong liền đem miếng yến thạch cất kỷ hơn nữa, bảo vệ càng cẩn trọng hơn.
(Hậu Hán thư)

Suy tư 63:
Đức Chúa Giê-su đã nói: “Của thánh, đừng quăng cho chó; ngọc trai, chớ liệng cho heo, kẻo chúng giày đạp dưới chân, rồi còn quay lại cắn xé anh em.”
“Của thánh”, “ngọc trai”, thì người Công Giáo ai cũng hiểu là Thánh Thể và Lời Chúa, cho nên không ai dại gì đem Lời Chúa và Thánh Thể cho người vô thần, vì sợ họ sẽ xúc phạm đến Thiên Chúa.
Nhưng cũng có những người Ki-tô hữu thường lấy Lời Chúa ra để biện hộ cho hành vi phạm tội của mình, họ đi rước lễ để che đậy những thói hư tật xấu của cá nhân, họ dùng Lời Chúa và Thánh Thể như là bình phong che giấu tội lỗi của họ trước mặt thiên hạ, họ đã biến “của thánh” thành những đồ trang sức cho cái mặt tâm hồn đen đủi xấu xí của họ.
Người ngu lấy đá làm bảo vật, nhưng họ thì làm ngược lại là lấy bảo vật làm đá; họ được tặng cho bảo vật vô giá làm gia nghiệp đời đời, nhưng họ đã chà đạp báu vật dưới chân như chà đạp viên ngói, nên có thể nói họ còn ngu hơn cả người ngu, đần hơn cả người đần...
Thánh Thể và Lời Chúa là hai báu vật nuôi dưỡng và nâng đỡ Giáo Hội tồn tại đã hơn hai ngàn năm qua cho đến tận thế, cũng sẽ nuôi dưỡng và gìn giữ tôi trong suốt cuộc hành trình ở trần gian, nếu tôi biết yêu mến Thánh Thể và thực hành Lời Chúa trong cuộc sống của tôi.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư

--------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info