Hôm nay Bộ Quốc Phòng Việt Nam ký với Quỹ Cựu Chiến Binh Hoa Kỳ tại Việt Nam thỏa thuận khảo sát định vị và đánh giá số bom mìn chưa nổ còn sót lại từ cuộc chiến Việt Nam.

Chủ Tịch Quỹ Cựu Chiến Binh Hoa Kỳ tại Việt Nam (VVAF) mô tả thỏa thuận này là ''cột mốc'' quan trọng trong quan hệ giữa hai nước.

Ông Bobby Muller, chủ tịch VVAF nói mặc dù phải mất vài năm đàm phán thì việc đạt được thoả thuận là bước khá bất ngờ bởi tính nhạy cảm của dự án.

Ông Andrew Dang, một chuyên gia theo dõi sát thực trạng bom mìn chưa nổ tại Đông Nam Á có cùng quan điểm khi ông nói rằng cũng cần phải mất nhiều thời gian để hai phía tin nhau ở mức độ đủ để hợp tác cho một dự án như vậy.

Ông Dang nói ông lấy làm tiếc là phải mất nhiều thời gian như vậy và đáng ra nên làm việc này từ lâu rồi.

Ông Muller, chủ tịch VVAF nói hàng trăm ngàn tấn bom mìn bị bỏ xuống tại mảnh đất Việt Nam và định vị và đánh giá các bom mìn chưa nổ từ trước tới nay chưa được thực hiện một cách qui mô và toàn diện. Ông Andrew Dang cũng đồng ý với quan điểm này.

Ông Muller nói dự án khảo sát này sẽ rà soát lại hồ sơ các hoạt động chiến đấu của cả Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ lẫn Bộ Quốc phòng Việt Nam. Sau đó các đội đi tìm hiểu thực tế sẽ đánh giá được ảnh hưởng của bom mìn chưa nổ và đi sâu vào phân tích kỹ thuật nữa.

VVAF dự kiến giai đoạn năm đầu của khảo sát này tập trung vào ba tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình và Hà Tĩnh là khu vực được cho là bị bom nhiều nhất.

Ông Andrew Dang, một chuyên gia bom mìn tại Đông Nam Á, nói một trong những quan ngại là hiện một số phần của Quốc lộ Hồ Chí Minh đã được làm xong và người dân đang chuyển tới các khu vực đó sinh sống.

Ông nói trong cuộc chiến thì đường mòn Hồ Chí Minh bị đánh bom nhiều và nếu nay người dân biết được thông tin khu vực nào bị nhiễm bom mìn thì họ có thể tránh được rủi ro.

Trả lời câu hỏi BBC rằng người ta nói rằng có tới khoảng 10% số bom mìn rải tại Việt Nam trong cuộc chiến chưa phát nổ, vậy ông đánh giá thế nào về ước đoán này thế nào, ông Dang nói đó là con số thường được nhắc tới.

Ông nói ông vừa mới tới Lào và có dự đoán rằng có tới 30% bom bi còn rải tại đây còn chưa nổ.

"Và chúng ta cũng biết là Việt Nam cũng đã bị rải bom bi trong cuộc chiến".

VVAF dự kiến sẽ khảo sát các tỉnh khác tại Việt Nam sau ba tỉnh miền trung. Các chuyên gia cho rằng biên giới Việt Nam Campuchia có thể còn nhiều bom mìn nhưng hiện chưa biết dự án Bộ Quốc Phòng Việt Nam ký với VVAF có mở rộng để khảo sát khu vực mà người ta cho còn "nhạy cảm" về chính trị này hay không.(BBC)