Hiệp hội Mến Thánh Giá Tại Thế giáo xứ Búng mừng kỷ niệm 15 năm thành lập (2000-2015) ngày 14-11-2015

Búng 14-11-2015.- Ngôi Thánh đường cổ kính Giáo xứ Búng thuộc giáo phận Phú Cường được xây dựng vào năm 1888 kiên vững cho đến nay, bên cội sao già bao nhiêu kỷ niệm buồn vui thơ ấu của đời người còn lưu dấu nơi đây ngày Rửa tội được làm con Chúa; Rước lễ, kết hiệp với Chúa Giêsu Thánh Thể và được Thêm sức Thánh Thần với một thời chiến tranh, một thời hòa bình. Chúng tôi cùng lớn lên bên nhau và mỗi người có cuộc đời riêng, nhưng niềm vui chung là được gặp nhau hàng tuần nơi Thánh lễ.

Xem Hình

Cách đây 15 năm, Giáo xứ Búng chỉ có 2 hội đoàn: Dòng Ba Camêlô và Hiệp Hội Mến Thánh Gía Tại Thế, một hai chị em bước vào Hiệp Hội là chúng tôi cứ dòm họ tò mò, và ngạc nhiên khi thấy có chị rất say mê với Linh đạo yêu mến Thánh giá Chúa Chịu Đóng Đinh, do Đức Cha Lamber de la motte sáng lập- trực thuộc Hội dòng Mến Thánh giá Thủ Thiêm. Rồi một ngày, tôi được Chúa gọi trong tình yêu dịu dàng vào Hiệp Hội, nhưng vốn quen tự do, tôi ngỡ ngàng với những điều phải học: nhịn nhục, yêu thương, tha thứ, vâng lời. . .có lúc dường như không thích ứng lại xin ra, nghỉ vài tháng, nhưng xa lại nhớ, thế là tôi vào lại với sự chịu đựng hơn và cố gắng tham gia nhiều hơn, bởi có cọ xát, có hòa quyện mới cảm nghiệm nơi cánh đồng lúa chín, mình là cỏ lùn, là lúa hay thợ gặt.

Câu châm ngôn của Hiệp Hội MTG :"Đức Giêsu Chịu Đóng Đinh là đối tượng duy nhất của lòng trí con". Có lúc tôi nghĩ hôm nay mình đã trưởng thành hơn, đạo đức hơn, nhưng chỉ vài va chạm nhỏ với chị em, là tôi khùng lên không nhịn được. Sự hy sinh trong tinh thần phục vụ, cầu nguyện cho nhau, và cho lương dân mau nhận biết Chúa được duy trì trong từng tổ qua chuổi Mân Côi sống, cầu nguyện theo ý Đức Giáo Hoàng, Chia sẻ Lời Chúa mỗi chiều thứ 7, tuân theo Thủ Bản, cùng hiệp ý cầu nguyện chung trong những gian nan thử thách mà chúng tôi đã trải nghiệm. Khi ngọn lửa trong tôi nguội lạnh, thì ngọn lửa nơi người chị em đốt nóng tôi say mến Chúa, từng bước rồi từng bước tập tành, tôi cảm thấy đây là môn khó nhất mà tôi từng học; dần dà không biết lúc nào tôi cảm thấy Chúa yêu thương tôi là dường nào khi đặt Thánh giá trên vai tôi, qua những sân si của chị em, qua thất bại mà tôi vấp phải và qua những thành công của người khác. Tôi đã biết cầu nguyện cho những mảnh đời đau thương nhận biết Chúa, được Chúa yêu. Bởi vì hôm nay là tháng 11, gió se lạnh và nắng lên rất cao, ánh nắng tươi đẹp mà khi nằm xuống tôi sẽ không nhìn thấy nữa. Trong ánh nắng có nước mắt của chị em tôi, đang cần tôi chạnh lòng thương như tôi đã từng được Chúa thương xót, đang cần tôi hãy tha đừng lên án khi họ có lỗi, để Chúa đụng chạm đến họ. Và tôi nhận ra công tác tôi đang làm một cách mau mắn và nhiệt tình, là do lời cầu nguyện của một vài chị em đang đau bệnh, đang quanh quẩn chỉ có từ nhà đến ngôi thánh đường này, đang nhớ về tôi. Tôi không muốn ra trước mặt Chúa khi trong tay tôi chẳng có gì, tôi đang yêu dần Thánh giá Chúa, sẵn lòng điền tên người khác trước tôi, và nắm tay anh chị em Hiệp Hội Mến Thánh Gía qua từng ngày học hỏi.

Giáo xứ Búng là đất của một vị Thánh Tử đạo, đã đổ máu vì niềm tin, nơi đây lan tỏa sự sống với bề dày 200 năm thành lập Họ đạo. Chúng tôi mang trong mình dòng máu anh hùng, tử đạo âm thầm trong các việc hy sinh hằng ngày, qua giai đoạn hình thành và phát triển Hiệp Hội, qua gương yêu mến Chúa Đóng Đinh của Đức Cha Lambert, của các dì phước Thủ Thiêm đã đến quê hương tôi từ rất lâu, có dì đã yên nghỉ tại Đất thánh Búng.

Chương trình văn nghệ mừng kỷ niệm 15 năm thành lập với bao cố gắng của anh chị em, bởi trong Hiệp Hội có đủ thành phần: già, trẻ, lớn, bé; người thông minh, kẻ khù khờ; có người khá giả, nhưng cũng có nhiều chị từ xa đến đây sống bằng nghề nấu ăn, bán vé số, rất nghèo khó, nhưng tất cả đoàn người chúng tôi cứ lẻo đẻo đi theo Thánh giá Chúa, té lê, té lết, cố gắng hòa vào chén thánh và cuộc hy tế cao cả trên bàn thờ, đã diễn ra mỗi ngày theo sự cảm nhận của mỗi người.

Vào lúc 9g30, ngày 14-11-2015 chương trình Văn nghệ Mừng Kỷ Niệm 15 năm Thành Lập Hiệp Hội Mến Thánh giá Tại Thế giáo xứ Búng bắt đầu, những tràng pháo tay của các ban ngành đoàn thể thuộc giáo xứ Búng và các Hiệp Hội Mến Thánh Gía Tại Thế bạn: Bến Gỗ, Hiền Đức, Sĩ Phước, Xuân Thịnh. . đang cỗ vũ làm tiết mục cây nhà lá vườn do chị Hội Trưởng Annê Nguyễn thị Hường sáng tác bỗng trở nên đặc sắc, bài"Hoan ca Tạ ơn" khúc hát cảm tạ Chúa đã thương gìn giữ Hiệp Hội suốt 15 năm qua với biết bao hồng ân được trình diễn hợp ca hùng tráng, thôi thúc mọi người mạnh mẽ trên con đường bước theo Chúa. Tiết Mục "Múa chân" qua bài "Hiệp nhất yêu thương' cùng với anh em trên đường Thánh giá rất trẻ trung; Vở kịch nói lên lẽ thường "Vô Hội nhiều chuyện", nhưng những va vấp ban đầu tập cho con người chịu đựng nhau, và có nhiều chuyện phải làm, học hỏi, phục vụ trong sự hy sinh cho tha nhân trong tình yêu Chúa. Đặc biệt có sự góp vui ca đoàn Thánh Qúy và Giới Trẻ, Thiếu Nhi trong Giáo xứ cùng tham gia.

Dì Tổng Phụ Trách Hội Dòng Mến Thánh Gía và quý Dì cũng nói lên những cảm xúc đặc biệt khi đến với Búng- vùng đất hiền hòa, bình dị. Và quả là những việc Chúa làm rất kỳ diệu, với lòng hân hoan cảm tạ ơn Chúa đã thương, qua sự phát triển bền vững đời sống nội tâm các thành viên Hiệp Hội, siêng năng Viếng Thanh Thể, với những công tác nhiệt tình nơi Giáo xứ.

Lúc 11g, Thánh lễ Tạ ơn do cha sở Micae Lê văn Khâm chủ tế, cha phó Giuse Lê Anh Hùng- đặc trách Hiệp Hội, cha Gioan Baotixita Nguyễn Minh Hùng, cha Vinh Sơn Nguyễn Anh Tuấn, cha Giuse giảng phòng, cùng đồng tế. Thánh lễ diễn ra trong bầu không khí trang nghiêm, sốt sắng và cảm xúc dâng cao độ khi nghe bài hát: "Ai muốn theo Ta, ai muốn làm môn đệ Ta, hãy từ bỏ mình đi." nước mắt lả chả rơi.

Cha Micae trìu mến diễn tả Gương mặt Chúa KiTô trên sông Gio đăng, Chúa biến hình trên núi TaBo, và trên đồi Thương Khó; 15 năm Hình thành và phát triển Hiệp Hội Mến Thánh Gía Tại Thế Giáo xứ Búng với hơn 100 thành viên, đánh dấu một chặng đường với biết bao đổi thay trong cuộc sống, mọi người cũng được biến đổi từng ngày theo Dung mạo của Chúa KiTô trong cuộc đời mình, Cha cầu chúc cho Hiệp Hội người tham gia ngày càng đông, thương mến nhau như một nhà, sống tình một Cha, với một tình yêu đóng đinh theo Linh đạo Mến Thánh Gía giữa đời.

Sau phần Hiệp lễ, quý cha, quý Dì, và Ban Đại diện Hiệp Hội thắp hương tưởng niệm công ơn sáng lập Dòng Mến Thánh Giá do Đức Cha Lambert dela Motte từ thế kỷ 16 đến nay.

Chị Hội Trưởng cảm ơn quý cha, quý Dì, quý Hiệp Hội bạn đã thương hiện diện trong buổi lễ hôm nay, và xin mọi người tiếp tục cầu nguyện cho Hiệp Hội được duy trì và tiến bước vững vàng theo Chúa KiTô, Loan Báo Tin Mừng bằng đời sống, sự chiến đấu từng giờ, từng phút với bệnh tật và tội lỗi, biết chết đi với ý riêng chính mình, để theo tiếng gọi tình yêu, qua khả năng Chúa ban riêng cho từng người.

Sau Thánh lễ, mọi người dùng tiệc và ra về trong bình an.

CHÚC MỪNG KỶ NIỆM 15 NĂM THÀNH LẬP HIỆP HỘI MẾN THÁNH GIÁ TẠI THẾ BÚNG HOÀN THÀNH TỐT ĐẸP