(Java 28/1/2004) Năm nay đánh dấu một trăm năm Giáo hội Công Giáo hiện diện ở Java, sự kiện mà Đức Tổng Giám mục Ignatius Suharyo của Semarang muốn người Công Giáo địa phương kỷ niệm và suy gẫm.

Ngày 14-12-1904, Linh mục Hà Lan dòng Tên, Cha Frans van Lith đã rửa tội cho 171 người dân Java ở Sendangsono, làng Kalibawang. Lúc đó Indonesia nằm dưới ách thực dân Hà Lan.

Đức Tổng Giám mục Suharyo viết trong thư mục vụ được đọc trong tất cả các nhà thờ của Tổng Giáo phận hôm 11-01: “Sự kiện này xem như sự khai sinh ra Giáo hội Công Giáo ở Java, đặc biệt ở Tổng Giáo phận Semarang. Vì thế, tôi kêu gọi tất cả giáo dân Công Giáo trong Tổng Giáo phận hiến dâng năm 2004 là Năm Tạ Ơn về Quà tặng của Đức tin”.

Đức Tổng thúc giục giáo dân Công Giáo tạ ơn Thiên Chúa vì sự phát triển của Giáo Hội và sự phát triển mạnh về ơn gọi trong hàng giáo sĩ Giáo phận và đời sống tu trì.

Ngài nhắc lại rằng trong thời gian qua ngài có cuộc yết kiến riêng với Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II, Đức Thánh Cha đã hỏi về ơn gọi ở Semarang. Đức Tổng nói: “Tôi đã trả lời với Đức Thánh Cha một cách sung sướng và hãnh diện rằng Tổng Giáo phận của chúng ta được chúc phúc với ơn gọi phát triển dồi dào”. Ngài nói thêm rằng Giáo hội địa phương cũng tự hào và tạ ơn về sự phát triển tông đồ giáo dân.

Tổng giáo phận từ con số 171 giáo dân trở lại đạo vào buổi ban đầu nay đã có 421.000 giáo dân trong 85 giáo xứ. Theo con số thống kê, Tổng Giáo phận có 152 linh mục bản xứ của giáo phận và 2.281 tu sĩ: 1.572 nữ tu, 384 linh mục, 262 sư huynh. Hàng trăm người trẻ trong Tổng Giáo phận đang chuẩn bị đứng vào hàng ngũ giáo sĩ và tu sĩ.

Tổng giáo phận thuộc vùng Semarang, cách Jakarta 405 km về phía Đông, gồm một phần tỉnh Trung Java và toàn bộ tỉnh đặc biệt Yogyakarta, thủ phủ văn hoá của người Java. Java là đảo quê hương của khoảng 60% trong số 215 triệu dân Indonesia, đa số theo Hồi giáo.

Đức Tổng Giám mục Suharyo gọi “tinh thần Đức tin” của người Công giáo thế hệ trước truyền sang các thế hệ sau là một di sản đạo đức đã tạo nên “đất trồng của đức tin” trong sự phì nhiêu của Tổng Giáo phận. Nhưng ngài cũng nói rằng sự nỗ lực liên tỉ là cần thiết.

Ngài nói: “Để xây dựng một Giáo hội sống động, một Giáo hội có khả năng nhận biết và đáp trả những dấu chỉ của thời đại, là một thử thách lớn, là công việc đối với tất cả chúng ta - Các gia đình Công Giáo, các tổ chức từ thiện, các linh mục, các tu sĩ và các tín hữu”

Trong thư mục vụ của Đức Tổng cũng phát thảo ra một số hoạt động đặc biệt cho năm Tạ ơn để các cử hành phụng vụ thực hiện đồng thời trong tất cả các nhà thờ, nhà nguyện và những nơi thiêng liêng trong Tổng Giáo phận vào ngày 12-12

Những cầu nguyện đặc biệt hàng tháng sẽ được tổ chức ở Đền Đức Mẹ Sendangsono và các đền thờ lớn khác trong Tổng Giáo phận. Đức Cha Julianus Sunarko, dòng Tên, của Purwokerto, giáo phận kề cận Semarang, sẽ chủ trì buổi cầu nguyện hàng tháng đầu tiên được tổ chức vào ngày 25-01.