(Fides 2/1/2004). Trong ý hướng nhớ đến những người đổ máu để truyền bá đức tin, Thông Tấn Xã Fides của bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc vừa công bố danh sách các giám mục, linh mục, các tu sĩ và anh chị em giáo dân đã hy sinh vì công cuộc mở mang nước Chúa trong năm 2003. Các vị truyền giáo nói trên đã thiệt mạng trong các lãnh thổ truyền giáo vì nhiều lý do khác nhau: vì sự hận thù đối với Công Giáo, vì những lo sợ ánh sáng Tin Mừng và sự thật, vì bị các nhà cầm quyền độc tài chèn ép, vì bị kẹt giữa hai lằn đạn của những phe phái đang tranh chấp, và vì bị cướp bóc. Hôm 27/12/2003, thông tấn xã Fides đưa ra danh sách 29 vị. Ngày 29/12/2003, đức sứ thần Tòa Thánh tại Burundi bị sát hại nâng tổng số vị trong danh sách lên 30 vị. Ngày 2/1/2004, Fides công bố danh sách đầy đủ cả 30 vị như sau:

  • Cha Dieudonné Mvuezolo-Tovo ở Congo, điều hợp viên các trường Công Giáo ở khu vực Bas, Congo, bị bắn chết ngày 11/3 bởi một người đàn ông mặc quân phục trên đường Tshimpi Matadi.

  • Cha Nelson Gĩmez Bejarano ở Colombia, 52 tuổi, linh mục coi đền thờ Miraculous Medal ở Armenia, Colombia. Cha bị những kẻ trộm cướp giết chết ngày 22/3.

  • Cha Martin Macharia Njoroge ở Kenya, 34 tuổi, chết ngày 11 tháng 4 tại một bệnh viện ở Nairobi vì những thương tích gây ra do những kẻ cướp bóc gây ra cho ngài ở ngoại ô thành phố. Những kẻ cướp bóc này đã bắt ngài phải ra khỏi xe và bắn vào ngài. Họ đã tẩu thoát bằng chiếc xe của ngài rồi bỏ chiếc xe này ở một khoảng xa khỏi hiện trường. Ngài là vị linh mục phụ trách giáo xứ Thánh Phanxicô Xavier ở Parklands. Ngài có một linh mục anh em cũng bị giết chết trong năm 2000.

  • Cha Raphael Ngona ở Congo bị bắn chết ngày 6/5 tại khu vực văn phòng làm việc của giáo phận Bunia nơi ngài được bổ nhiệm làm "quyền sở" ở Drodro.

  • 3 Chủng sinh tiểu chủng viện Lachor thuộc giáo phận Gulu, Uganda bị phiến quân Đạo Quân Của Chúa (LRA) bắt cóc đêm 10/5 cùng với 41 chủng sinh khác. 3 chủng sinh bị giết. Một số trốn được và một số vẫn còn bị giam giữ.

  • Cha Aimé Njabu và cha Francois Xavier Mateso, ở Congo, được tìm thấy xác vào ngày 10/5 ở giáo xứ Nyakasanza thuộc ngoại ô Bunia. Cha Njabu bị giết chết bằng một con dao to và cha Mateso bị bắn chết. Người ta cũng tìm thấy xác chết của một số giáo dân trong giáo xứ.

  • Cha Jairo Garavito, 36 tuổi, người Colombia, bị giết chết ngày 15/5 bởi một nhóm phạm pháp đột nhập vào nhà xứ ở Yerbabuena di Chia, thuộc miền Cundinamarca. Ngài đã bị nghẹt thở chết sau khi bị đánh đập, nôn mửa và dằn vặt.

  • Cha dòng Phanxicô Manus Campbell, người Ái Nhĩ Lan, bị giết chết ngày 21/5 bởi những kẻ trộm cướp đột nhập vào nhà xứ ở ngoại ô Durban, Nam Phi, nơi ngài đã truyền giáo 45 năm.

  • Cô Ana Isabel Sánchez Torralba, 22 tuổi, người Tây Ban Nha, lần đầu tiên đi truyền giáo ở hải ngoại như một tình nguyện viên của Nhóm Thừa Sai Tình Nguyện Calasanziano, bị giết chết ở Mongomo, Equatorial Guinea, ngày 1/7 trong một cuộc đột kích của cảnh sát.

  • Cha George Ibrahim, 38 tuổi, người Pakistan, bị giết chết vào lúc tờ mờ sáng ngày 5/7 bởi một số người vũ trang đột nhập vào nhà xứ Đức Bà Fatima ở Renala Khurd, thuộc khu vực Okara.

  • Cha dòng Capuchin Taddeo Gabrieli, 73 tuổi, người Ý, bị chém chết ngày 19/7 tại Imperatriz, Brazil, bởi một người say rượu mà ngài đang cố gắng giúp đỡ.

  • Vị linh mục thừa sai dòng Comboni là Mario Mantovani, 84 tuổi, người Ý, và một tu sĩ Comboni là Godfrey Kiryowa, 29 tuổi người Uganda, bị bắn chết ngày 14/8 trên đoạn đường giữa Capeto và Kotido, Uganda, bởi những kẻ trộm cắp súc vật. Cha Mantovani đã phục vụ những người phong cùi ở Uganda 45 năm.

  • Cha Alphonse Kavendiambuku thuộc giáo phận Matadi, ở Congo, bị giết chết ngày 26/8 tại Kavuaya, bởi 5 cựu quân nhân là những người tấn công một chiếc xe hơi chở ngài và 2 người khác.

  • Cha Lawrence Oyuru, cha xứ ở Ocero, thuộc giáo phận Soroti ở Uganda, bị giết chết cùng với 25 người khác bởi một cuộc phục kích của phiến quân trên đại lộ Soroti-Manasale ngày 1/9.

  • Cha William de Jesús Ortez, 32 tuổi, sinh ở Jucuapa, El Salvador, là cha xứ ở nhà thờ chính tòa Santiago giáo phận Maria. Ngài bị bắn chết trong vương cung thánh đường ngày 5/10. Người coi cung thánh là Jaime Noel Quintanilla, 23 tuổi cũng bị bắn chết nữa.

  • Bà Annalena Tonelli, 63 tuổi, người Italy, một nhân viên y tế tình nguyện bị bắn chết ngày 5/10 khi bà rời bệnh viện do chính bà khai sáng và là nơi bà đã chăm sóc cho dân chúng địa phương 33 năm ở Borama, Somalia.

  • Cha Sanjeevananda Swami, 52 tuổi, người Ấn Độ, chết vì những thương tích gây ra bởi những kẻ tấn công ngài ở khu vực Belur Kolar, thuộc giáo phận Bangalore ngày 7/10.

  • Cha Saulo Carređo, 38 tuổi, người Colombia, linh mục giáo xứ ở Saravena, bị bắn chết trong xe của ngài ngày 3/11. Ông Maritza Linares, một nhân viên nhà thương cũng bị bắn chết với ngài, có lẽ bởi những tay sống ngoài vòng pháp luật đang tranh đấu để giành quyền kiểm soát vùng có nhiều dầu hỏa gần bệnh viện Sarare tọa lạc trên con đường Saravena-Fortul.

  • Cha Henry Humberto Lĩpez Cruz, 44 tuổi, cha xứ ở Villavicencio, bị chém chết ở nhà xứ trong đêm 3/11. Thân thể của ngài bị trói vào ghế và được khám phá ra vào ngày hôm sau bởi một bà dọn phòng.

  • Cha José Rubín Rodríguez, 51 tuổi, người Colombia, cha xứ ở La Salina, Casanare, bị bắt cóc ngày 14/11và bị giết ở một vùng quê Tame. Thi thể của ngài được tìm thấy ngày 21/11.

  • Cha José Maria Ruiz Furlan, 69 tuổi, người Guatemala, bị bắn chết ngày 14/12 ở giáo xứ của ngài thuộc khu vực nghèo nàn trong Thành Phố Guatemala. Ngài nổi tiếng là một nhà hoạt động bảo vệ nhân quyền để cải tiến đời sống của kẻ nghèo.

  • Đức Tổng Giám Mục Michael Courtney, 58 tuổi, người Ái Nhĩ Lan, sứ thần Tòa Thánh tại Burundi bị phiến quân giết chết ngày 29/12/2003 cách thủ đô Bujumbura khoảng 40 km về phía Nam. Ngài là người hoạt động không mệt mỏi cho hòa bình tại Burundi.