Hai Thông Tấn Xã AP và AFP cho hay là nhà chức trách vừa phát giác ra được một ngôi mộ tập thể tại làng Dac Mê thuộc tỉnh Kontum ở trung phần Việt Nam, trong có thể chứa đựng hài cốt của 127 binh sĩ cộng sản bị hạ sát trong cuộc chiến tranh Việt Nam.

Theo Thông Tấn Xã AP, một chỉ huy trưởng quân sự trong tỉnh Kontum nói rằng các cựu chiến binh Hoa Kỳ đã cung cấp cho nhà chức trách địa phương thông tin về ngôi mộ tập thể này, và người ta đã tìm ra được 22 bộ hài cốt tại đây.

Người ta cho rằng các binh sĩ cộng sản này đã bị hạ sát năm 1968 trong lúc tấn công vào một đơn vị pháo binh của Hoa Kỳ trên một ngọn đồi.

Chưa một hài cốt nào được nhận diện, và công nhân vẫn đang tiếp tục đào bới với hy vọng tìm thêm được những bộ hài cốt khác. Những hài cốt đã tìm ra được có thể sẽ được mang đi mai táng trước Tết âm lịch. Người ta ước tính vẫn còn khoảng 300 ngàn binh sĩ cộng sản Việt Nam bị liệt kê là mất tích trong cuộc chiến tranh, và trong thời gian gần đây người ta đã phát giác ra được nhiều ngôi mộ tập thể, nhất là ở trung phần Việt Nam.

Hoa Kỳ vẫn tiếp tực tài trợ cho một công tác tìm kiếm những quân nhân Mỹ bị liệt kê là mất tích trong cuộc chiến. Tuy nhiên, tại Việt Nam vì thiếu ngân khoản trợ cấp của chính phủ, nhiều gia đình vẫn phải dùng tiền bạc của chính mình để đi tìm kiếm tin tức người thân yêu. (VOA)