Trong khi nhìn nhận rằng Hội Thánh cần phải tháp tùng cùng các gia đình đang gặp khó khăn về mục vụ, Đức Hồng Y André Vingt-Trois, Tổng Giám Mục Paris, cho biết nếu người ta tin rằng điều này có nghĩa là Giáo Hội sẽ từ bỏ hoặc đưa ra những thay đổi tín lý tại Thượng Hội Đồng, họ đang nhầm lẫn.

Chiều thứ Hai ngày 5 tháng 10, tại phòng báo chí Vatican, Cha Federico Lombardi, Đức Tổng Giám Mục Bruno Forte, Đức Hồng Y Péter Erdő, và Đức Hồng Y Đức Hồng Y André Vingt-Trois đã trình bày những suy nghĩ đầu tiên của các ngài trong ngày đầu tiên của Thượng Hội Đồng Giám Mục về Gia Đình kỳ thứ 14.


Cha Lombardi đã giải thích trình tự các phiên làm việc vào ban sáng bắt đầu với một lời cầu nguyện và các nghị phụ hát bài Veni Creator Spiritus – Cầu xin Chúa Thánh Thần. Đức Hồng Y Lorenzo Baldisseri, Tổng thư ký của thượng hội đồng, đã chào đón tất cả mọi người trước khi Đức Thánh Cha Phanxicô phát biểu khai mạc. Sau đó, Đức Hồng Y Péter Erdo đã trình bày những suy tư của ngài về “Ơn gọi của các gia đình trong Giáo Hội và thế giới đương đại”

Đức Hồng Y Vingt-Trois nói ấn tượng đầu tiên của ngài về Thượng Hội Đồng là “một sự đa dạng rộng khắp về mặt địa lý của các thành viên tham gia, trong đó bao gồm các thành viên của cả các Giáo Hội Latinh và Đông Phương; nhưng tất cả đều tề tựu chung quanh Đức Giáo Hoàng.” Đức Hồng Y cho biết Đức Thánh Cha đã nhắc lại những gì ngài đã nói trước đây; đó là ngài muốn giải quyết các vấn đề một cách cởi mở qua lời cầu nguyện, suy tư và đối thoại.

Ngài nói thêm là ở Paris, nhiều người đã được mời tham gia vào những “nhóm công nghị”. Nhiều nhóm có những ý kiến khác biệt với nhau nhưng điều quan trọng là họ “có thể bày tỏ ý kiến mình mà không phá vỡ tình hiệp thông”

Đức Hồng Y Erdo giải thích bài phát biểu mở đầu của ngài dựa theo cấu trúc của Tài Liệu Làm Việc (Instrumentum Laboris). Ngài nói: “Tôi đã cố gắng hệ thống hóa tất cả các dữ liệu nhận được từ các Giáo Hội địa phương trên toàn thế giới, bao gồm cả các gia đình và những cá nhân đã viết cho chúng tôi, theo những chủ đề trong Tài Liệu Làm Việc”

Đức Tổng Giám mục Forte cho biết mục tiêu của Thượng Hội Đồng Giám Mục về Gia Đình không chỉ là “đề nghị tin mừng của gia đình” mà còn để làm “vang vọng những hy vọng và nỗi đau của các gia đình trên toàn thế giới ngày nay.” Ngài nhấn mạnh sự cần thiết phải “mở rộng cửa cho Chúa Thánh Thần, cho lời cầu nguyện và sự khiêm nhường trước mặt Thiên Chúa”.

Khi được hỏi liệu các nghị phụ có cảm thấy chịu những áp lực từ giới truyền thông hay không, Đức Tổng Giám mục Forte trả lời rằng năm ngoái một số phương tiện truyền thông đã đưa ra một “giải thích hai phe phân cực” về những gì đang diễn ra tại Thượng Hội Đồng nhưng bên trong Thượng Hội Đồng Giám Mục các nghị phụ không cảm thấy như vậy. “Chúng tôi ở đây để lắng nghe các vấn đề của người dân, chúng tôi đoàn kết hơn những gì các phương tiện truyền thông giả định. Có nhiều quan điểm khác nhau, điều đó là bình thường, nhưng như vậy không có nghĩa là chia rẽ. Tôi cảm thấy chúng tôi đang ở trên một con đường tâm linh diệu với Thiên Chúa.”

Các diễn giả trong cuộc họp báo đặc biệt nhấn mạnh rằng Thượng Hội Đồng Giám Mục về Gia Đình là một công nghị về mục vụ. Đức Tổng Giám Mục Forte nói: “Thượng Hội Đồng Giám Mục về Gia Đình này sẽ không dẫn đến những thay đổi về tín lý, bởi vì chú ý của chúng tôi là về những chăm sóc mục vụ.”

Đức Hồng Y Vingt-Trois, nói bằng tiếng Pháp, nhấn mạnh rằng Bài Giảng của Đức Thánh Cha trong đêm Canh Thức hôm thứ Bẩy và Thánh Lễ sáng Chúa Nhật là một lời dẫn nhập tuyệt vời vào Thượng Hội Đồng. “Đức Thánh Cha nhắc chúng ta rằng chúng ta phải mở lòng mình ra với Lời Chúa, với nhau, và với thực tại của các gia đình. Xã hội chúng ta đang trải qua một sự biến đổi sâu sắc và sứ vụ của Giáo Hội là đồng hành cùng những thay đổi này.”

Tuy nhiên, Đức Hồng Y Vingt-Trois tái khẳng định: “Nếu bạn nghĩ rằng bạn sẽ tìm thấy một sự thay đổi căn bản trong tín lý của Giáo Hội, bạn sẽ thất vọng.”

Đức Hồng Y Erdo nói thêm rằng hiện nay đang có một quan tâm rất lớn đến Thượng Hội Đồng Giám Mục về Gia Đình vì những vấn đề đã được nêu ra hồi năm ngoái. Ngài nói rằng các nghị phụ Thượng Hội Đồng hy vọng phát triển sự hiểu biết của Giáo Hội về gia đình bằng cách lắng nghe nhau nhưng đặc biệt phải chú ý đến truyền thống của Giáo Hội. “Phát triển không thể là vô giới hạn; chúng ta phải nhìn vào truyền thống,” ngài nói.