Frederick – USA -( AFP) – Thầy Sáu David Cahoon là một thợ mộc lành nghề đang làm bàn thờ cho Đức Giáo Hoàng Phanxicô dâng lễ trước hàng vạn người ở Wahington DC vào tháng tới: gần sắp đáo hạn .

“Còn 37 ngày nữa” thầy nói vào ngày thứ hai, mồ hôi lấm tấm trên trán, chiếc bàn thờ và cái ghế ngồi đang thành hình trong xưởng thợ của thầy cách thủ đô một giờ lái xe.

Thầy nói “Không thể trể hạn được . . . thật là hân hạnh và diễm phúc khi làm công việc này!”
Thật là may mắn vì rất là đơn sơ theo như thông điệp gởi cho các giám mục về môi sinh và hâm nóng hoàn cầu nên chúng tôi dùng toàn loại gổ ép được tái chế một thứ gổ rất thông dụng tại Hoa Kỳ.
. .
Ngoài ra chiếc ghế dành cho Đức Giáo Hoàng, còn phải làm thêm 12 ghế phụ, gồm 8 ghế dành cho các phó tế, một bục đọc sách thánh để đọc Phúc Âm .
“Chúng tôi không dùng gổ từ rừng rậm” Nam Mỹ, Cahoon, 58 tuổi, hãnh diện nói với hảng tin AFP về người thợ cùng làm chung là Carlos Hernandez đang dủa bào các khía cạnh của chiếc bàn thờ

- Người cộng tác và thầy Sáu Dave Cahoon nói với giới truyền thông về công việc của họ về chiếc bàn thờ trong dịp Đức Thánh Cha đến viếng thăm Hoa Kỳ.
- Giống như Chúa Giêsu làm nghề thợ mộc . . .
“Thầy Sáu Dave” theo gương Chúa Giêsu, có ơn gọi làm nghề thợ mộc, đã quen thuộc với khó khăn khi nhận lãnh công việc này của Tòa Thánh .
Lai nữa, thầy cũng đã làm bàn thờ trước đây cho Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI khi Ngài đến viếng thăm Hoa Kỳ vào năm 2008.

Này thầy Sáu, anh có muốn làm bàn thờ nữa không? Thầy nhớ lại lời của Đức Giám Mục hỏi khi Tòa Thánh xác nhận cuộc viếng thăm của Đức Giáo Hoàng Phanxicô .
“Bởi vậy thầy sáu Dave đã nhận công việc này.”

Người thợ mộc Carlos Hernandez Cavero cùng phụ giúp trong việc làm bàn thờ .

Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ đến Washington DC vào ngày 22 tháng 9 và sẽ đến New York và Philadelphia, Pensylvania .
Chiếc bàn thờ mới sẽ là điểm quan trọng của Đức Giáo Hoàng dâng lễ bên phía Đông của Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội .
Vương Cung Thánh Đường này ở Đông Bắc Washington DC là một trong những thánh đường đồ sộ ở Bắc Mỹ và là 1 trong 10 thánh đường lớn nhất trên thế giới, hàng năm có khoảng một triệu khách hành hương đến thăm viếng .

Cũng tại nơi bàn thờ mà thầy sáu Cahoon đã tạo dựng, Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ phong hiển thánh cho Cha Junipero Sera, một nhà truyền giáo người Tây Ban Nha đã truyền bá Đạo Công Giáo tới California vào thế kỷ XVIII .

Dự án được chấp thuận
Thợ mộc Lawrence Wroten, phác họa chiếc ghế dùng cho Đức Giáo Hoàng khi Ngài đến viếng thăm Washington DC . . .
Bàn thờ là kết quả cuộc thi (gồm có 18 nhóm) của các sinh viên Trường Đại Học Công Giáo Châu Mỹ (CUA), ngay bên cạnh Vương Cung Thánh Đường . . .
Bàn thờ chào đón Đức Giáo Hoàng người Argentina thuộc Dòng Tên, với 4 chiếc cột tượng trưng cho 4 lời khấn hứa của tất cả mọi thành viên của Dòng Tên .
Tất cả gồm 4 cột trụ tạo thành 3 vòng cung, tượng trưng Thiên Chúa Ba Ngôi . Mặt bàn là một phiến đá có thể tháo gở ra được.
“Thật ra mọi cảm hứng của chúng tôi là từ ngôi thánh đường” Joe Taylor 23 tuổi nói, anh ta là thành viên của nhóm trúng giải, anh vừa tốt nghiệp kiến trúc của trường Đại Học Công Giáo CUA”.

“Chúng tôi muốn có một bàn thờ có những điểm tương đồng với Đền thờ và có thể ở lại vĩnh viễn tại đó.”
Thật là trùng hợp vì chương trình muốn có một bàn thờ gắn vĩnh viễn ở đó sau khi Đức Giáo Hoàng đến thăm viếng, vì ngôi thánh đường này kiến trúc theo nghệ thuật Byzantine-Romanesque .

Trong bộ đồng phục thợ mộc màu xanh của những người thợ mộc, mang tên Xưởng Thợ Thánh Giuse, Cahoon tuyên bố là thầy cảm thấy “hãnh diện và được ơn phước.”

Các công việc thường xuyên trước kia là sửa chửa các bậc thang của nhà xứ và sửa chửa các ghế ngồi của nhà thờ Thánh Gioan thuộc Giáo Hội Anh giáo ở Washington DC nơi mà các Tổng Thống Hoa Kỳ thường đến dự lễ .

Là một tín đồ Công Giáo mộ đạo, tự tay mình làm bàn thờ cho Đức Giáo Hoàng thật là vinh hạnh, Cahoon nói là mình rất hãnh diện cuộc viếng thăm sắp đến này .
Ông nói: “Như một đứa con chờ đợi cha mình đến thăm!”
Như mình đem chén bát đẹp đẽ mà dùng bữa với cha mình”.