Gp. Thái Bình: Lễ đặt viên đá góc tường Thánh đường Giáo họ Mỹ Bổng

Vào lúc 9 giờ sáng nay, ngày 31 tháng 8 năm 2015, Đức Cha Phêrô – Chủ chăn Giáo phận - đã long trọng cử hành thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa, cùng với nghi thức làm phép khu đất xây dựng và đặt viên đá góc tường ngôi Thánh đường Giáo họ Mỹ Bổng.

Ngôi Nhà thờ của Giáo họ nằm trên địa bàn thôn Mỹ Bổng, xã Việt Hùng, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình, cách họ nhà xứ Nguyệt Lãng khoảng 3 km về hướng Nam, và cách Tòa Giám mục Thái Bình khoảng 12 km về hướng Tây Bắc; số giáo dân hiện nay là 93 nhân danh, được đặt dưới sự coi sóc của cha Vinc. Phạm Văn Sơn – chánh xứ Nguyệt Lãng.

Xem Hình

Được biết, hạt giống đức tin đã gieo vào làng Mỹ Bổng vào khoảng cuối thế kỷ XIX. Năm 1939, Giáo họ Mỹ Bổng chính thức được thành lập, thuộc Giáo xứ Nguyệt Lãng, nhận Thánh Cả Giuse làm bổn mạng. Khi ấy, giáo họ dựng được một ngôi nhà nhỏ để làm nơi cầu nguyện.

Năm 1993, Giáo họ xây được ngôi Nhà thờ ba gian nhà nhỏ. Năm 1996, số nhân danh của Giáo họ đã tăng lên, Nhà thờ lúc đó được nối dài ra. Theo dòng thời gian, ngôi Nhà thờ đó đã xuống cấp trầm trọng, được phép của Bề trên, cha xứ cùng với Giáo họ quyết tâm xây dựng lại ngôi Nhà thờ mới hai tầng, tầng trệt làm nơi hội họp và sinh hoạt Giáo lý, tầng II là nơi cộng đoàn quy tụ để cầu nguyện, với chiều dài 18m, rộng 7m và tháp chuông cao 21m.

Sau 3 tháng, tính từ ngày khởi công, ngôi Nhà thờ đã dựng toàn bộ khung thô tầng II. Nay cộng đoàn Giáo họ Mỹ Bổng hân hoan đón Đức Cha Phêrô về dâng thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa và đặt viên đá góc tường cho ngôi Nhà thờ của mình.

Đúng 8g50, bước đi trong tiếng kèn âm vang, đoàn đồng tế từ nhà ông Chủ tịch Hội đồng Giáo họ tiến vào Thánh đường để hiệp dâng thánh lễ. Đồng dâng thánh lễ với Đức Cha phêrô hôm nay, có cha Tổng Đại diện, cha xứ và quý cha, cùng với sự hiệp thông của quý khách và cộng đoàn Giáo xứ Nguyệt Lãng.

Trong phần ngỏ lời với cộng đoàn đầu thánh lễ, Đức Cha nói: chúng ta vui mừng, cầu nguyện và học hỏi niềm tin mạnh mẽ của cộng đoàn Giáo họ Mỹ Bổng, vì với số nhân danh ít ỏi mà cộng đoàn cũng đã cố gắng khởi sự công trình, như một của lễ để tiến dâng cho Đấng mà mình hằng tôn thờ. Vậy, tham dự thánh lễ đặt viên đá hôm nay, chúng ta cùng hướng lòng về Thiên Chúa như hướng về người Cha duy nhất để dâng công trình này cho Ngài, xin Ngài chúc lành cho công trình và mọi người dân trong địa bàn này.

Trong bài giảng, Đức Cha tiếp tục đề cập đến ý nghĩa về niềm tin của các tôn giáo nói chung và cách riêng là của những người Công Giáo. Đức Cha cho cộng đoàn thấy, chính Đức Giêsu đã khẳng định Trời với Ngài là một, và Ngài được Chúa Cha sai đến để tha thứ tội lỗi và mang lại sự sống đời đời cho những ai tin vào Ngài.

Kết thúc bài giảng, Đức Cha cử hành nghi thức làm phép khu đất xây dựng và viên đá góc tường, đồng thời ngài đặt viên đá đó vào nơi đã được chuẩn bị sẵn tại bức tường cuối Nhà thờ. Sau nghi thức làm phép và đặt viên đá, thánh lễ được tiếp tục trong sự nghiêm trang sốt sắng.

Cuối Thánh lễ, ông Chủ tịch Hội đồng Giáo họ thay mặt cho cộng đoàn cám ơn Đức Cha, quý cha đồng tế, các ân nhân và tất cả mọi người hiện diện.

Kết thúc thánh lễ, cộng đoàn Giáo họ Mỹ bổng đã chụp chung tấm hình lưu niệm với Đức Cha và quý cha. Sau đó, tất các các em Thiếu nhi tiến lên nhận những phần quà của Đức Cha ban tặng.

Ban Truyền thông Giáo phận