Theo tổng thống Pakistan Pervez Musharraf thì Pakistan sẵn sàng gạt sang một bên đòi hỏi mở cuộc trưng cầu dân ý tại vùng Kashmir, vùng lãnh thỗ đang tranh chấp với Ấn độ.

Trong một cuộc phỏng vấn với Thông tấn xã Reuters, ông nói là hai bên hãy lợi dụng sự giảm bớt căng thẳng song phương để tiến tới việc xây dựng hòa bình cho vùng.

Từ hơn 50 năm nay, Pakistan đã nhất quyết đòi thực hiện những nghị quyết của Liên Hiệp Quốc về việc trưng cầu dân ý về vùng Kashmir để giải quyết cuộc tranh chấp này, vốn đã gây nên ba cuộc chiến giữa hai quốc gia láng giềng ở Nam Á.

Ông Musharraf nói là đã đến lúc hai bên tỏ ra linh động hơn trong lập trường và đồng ý đáp ứng đòi hỏi của nhau nửa đường để giải quyết việc tranh chấp về vùng Kashmir.

Ông nói Pakistan tiếp tục ủng hộ những nghị quyết của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, nhưng sẵn sàng để những nghị quyết đó sang một bên nếu việc đó có thể giúp giải quyết cuộc tranh chấp.

Tuy tổng thống Musharaff không đưa ra một giải pháp nào, ông nói ông sẵn sàng tỏ ra mạnh dạn và uyển chuyển, nếu phía Ấn độ cũng có những hành động đáp ứng.

Trong mấy tuần nay đã có một sự giảm căng thẳng trong liên hệ giữa Ấn Độ và Pakistan và một lệnh đình chiến tại lằn ranh kiểm soát tức là biên giới giữa hai quốc gia tại Kashmir, vẫn còn được duy trì.

Sau hai năm đối đầu, hai bên đã quyết định tái lập đường giao thông và Thủ Tướng Ấn, ông Atal Bihari Vajpayee đã nói ông sẽ đồng ý đi Pakistan vào tháng tới để dự một hội nghị thượng đỉnh của các lãnh tụ của bảy quốc gia Nam Á.

Tổng Thống Musharraf nói là với sự giảm căng thẳng trong liên hệ, nay là lúc các lãnh tụ của hai quốc gia phải tỏ thái độ và bắt đầu một tiến trình thảo luận để giải quyết những vấn đề còn tồn đọng.

Nhưng đồng thời ông cũng cáo buộc là Ấn độ đang có một thái độ kiêu căng và Thủ Tướng Vajpayee đã không chịu gặp ông dầu ông đã yêu cầu được gặp gỡ. (BBC)