Cảm xúc hành hương miền Đất Thánh

GIÊRUSALEM

Bài hát "Tôi mừng vui mỗi khi nghe nhủ rằng nào ta tiến lên Đền thờ Thiên Chúa. Đây Gia-liêm ta dừng chân ngắm cửa tiền đường, ôi thành thánh vinh quang" đã đưa chúng tôi tới vị trí đối diện Đền thờ Giêrusalem, từ đây có thể nhìn ngắm toàn cảnh thành thánh Giêrusalem. Nhìn thấy thửa ruộng gọi là Haseldama nghĩa là ruộng máu, thửa ruộng tậu được do tiền bán Chúa của Giuda. Cho đến bây giờ thửa ruộng vẫn chỉ có cỏ dại hoang vu, không ai dám động tới thửa ruộng này. Nhìn ngắm Đền thờ từ khung cảnh này, ai cũng nhớ lời Chúa Giêsu dạy các Tông đồ khi Chúa ngồi đối diện với Đền thờ: "Những gì anh em đang chiêm ngưỡng đó sẽ có ngày bị tàn phá hết, không còn tảng đá nào trên tảng đá nào "( Lc 21,6).

Chính nơi đây đã hình thành một Đền thờ với nhiều hành lang và góc cạnh đủ gắn kinh Lạy Cha trên 147 bảng đá, mỗi bảng một thứ tiếng khác nhau, trong đó có bảng bằng tiếng Việt Nam được gắn từ thời Đức Cha Phêrô Maria Phạm Ngọc Chi.Ý nghĩa lớn nhất là tảng đá ghi sự kiện Chúa Giêsu ngồi dạy các Tông đồ đọc kinh Lạy Cha. Tảng đá lớn trở nên nhẵn bóng vì lòng tôn kính của tín hữu toàn thế giới hàng ngày về đây hôn kính.

CUỘC THĂM VIẾNG LỊCH SỬ

Nếu ở Galilêa có Vương cung Thánh đường Truyền Tin, thì ở Giudêa có Đền thờ Đức Mẹ Thăm Viếng bà thánh Elisabeth. Sự liên đới của Đức Mẹ giữa hai miền Nam Bắc là những sự kiện quan trọng khởi đầu cho chương trình cứu độ của Thiên Chúa. Trong thánh lễ đồng tế tại Đền thờ thăm viếng này, Cha Phêrô Nguyễn Văn Phước được ơn Chúa soi sáng đã gọi cuộc viếng thăm của Đức Mẹ là cuộc cung nghinh Thánh Thể đầu tiên từ Nazareth tới miền Giudêa và theo ngài nhận định thì phải mất cả tháng cho cuộc cung nghinh này. Ở một góc sân đền thờ, một pho tượng đôi được dựng lên mà chỉ có ở đây mới có. Đó là cặp đôi đều mang thai đang tư thế chào nhau. Chưa cần nhìn mặt, chỉ cần nhìn vóc dáng một người mang thai 6 tháng với một người mới mang thai đã đủ nhận ra ai là Đức Mẹ, ai là bà Elisabeth.

CÁNH ĐỒNG BETHLEHEM

Sau chín tháng với hai lần đi từ Bắc xuống Nam hành trình hàng trăm cây số vất vả, "Đức Maria đã đến ngày mãn nguyệt khai hoa"(Lc 2,6). Lời loan báo Tin Mừng đầu tiên đã diễn ra nơi cánh đồng Betlehem còn gọi là Cánh Đồng Chiên. Nơi đây Thiên Thần đã báo tin cho các mục đồng chăn chiên: "Này tôi báo cho anh em một tin mừng trọng đại, cũng là tin mừng cho toàn dân: Hôm nay, một Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em trong thành vua Đa-vít, Người là Đấng Ki-tô Đức Chúa"( Lc 2,10-13). Khi nghe nói cánh đồng chiên, chúng tôi hình dung một khoảng không gian rộng lớn, nhưng thực ra cánh đồng chỉ còn một khoảng nhỏ đang được khoa khảo cổ khai quật, phần rộng rãi còn lại là sườn đồi trải rộng, điểm cao là đền thờ các mục đồng. Một cách bài trí rất đặc thù là dưới bàn thờ có bốn mục đồng quỳ gối, hai tay giơ theo tư thế thờ lạy. Giảng đài phủ một bức tranh vẽ hình thiên thần đang báo tin cho mục đồng. Khung cảnh đơn sơ nhưng toát lên một sự kiện linh thiêng và gắn liền với lịch sử cứu độ.

Khi các mục đồng tới nơi, "Họ thấy một Hài Nhi mới sinh, bọc trong khăn và đặt nằm trong máng cỏ"( Lc 2,7). Ngày nay hang đá ấy đã được bao trùm bằng một Vương Cung Thánh Đường Giáng Sinh. Nhà thờ đầu tiên do Hoàng Đế Constantine và mẹ của Hoàng đế là nữ hoàng Hêlêna xây dựng vào thế kỷ thứ IV, được bổ sung tinh vi hơn vào thế kỷ VI do hoàng đế Justinnian. Khi người Ba Tư xâm lăng vào thế kỷ VII, họ phá hủy tất cả các nhà thờ Thiên Chúa giáo, nhưng nhà thờ Giáng Sinh vẫn được giữ nguyên, kể cả qua sự cướp phá sau Thập Tự Chinh, nhà thờ vẫn được bảo tồn nguyên vẹn như khẳng định một ơn lạ. Đoàn hành hương chúng tôi được hướng dẫn đi theo bậc đá dẫn sâu xuống phía sau Bàn thờ, xuống tới một hốc đá lõm vào và có một điểm đánh dấu bằng một ngôi sao gồm 14 cánh bạc được khắc họa bằng những chữ La tinh, tạm dịch:"Tại đây Chúa Giêsu Kitô, con của Đức Mẹ Đồng Trinh Maria đã chào đời". Lần lượt từng người sấp mình xuống gầm bàn thờ, hôn kính điểm trung tâm của ngôi sao đánh dấu máng cỏ năm xưa. Đó cũng là trung tâm của lịch sử chia thời gian thành trước công nguyên và sau công nguyên. Là trung tâm của lịch sử ơn cứu độ và giờ đây, trước mắt chúng tôi là trung tâm của Lòng Chúa Thương Xót. Chúng tôi bắt đầu cảm nhận từ giờ phút này, trên mỗi một thánh địa, Chúa Giêsu lớn lên trong cuộc hành hương của chúng tôi, như chính Người vẫn tái Nhập Thể và lớn lên mỗi ngày trong đời sống của mỗi người.

BỨC TƯỜNG THAN KHÓC

Thánh Kinh thuật lại năm lên mười hai tuổi, Chúa Giêsu đã lên Giêrusalem cùng cha mẹ và ở lại trong đền thờ để "Lo việc của Thiên Chúa Cha"(x. Lc 2,49). Đền thờ này đã bị tàn phá vào năm 70, đúng như lời Chúa Giêsu đã báo trước. Hiện chỉ còn một bức tường than khóc. Ai đến đây thăm cũng đều phải qua cửa an ninh và nhận miễn phí một mũ Do Thái màu trắng. Liên tục những nhóm người Do Thái về đây đọc kinh cầu nguyện. Tư thế gật đầu theo nhịp càng tạo cơ sở cho người ta gọi đây là bức tường than khóc.Gọi là bức tường, nhưng độ cao bằng tường nhà hai tầng và còn được cơi nới bằng tường nhà ba tầng tại Việt Nam. Bức tường không chỉ là dấu vết lịch sử 2000 năm tồn tại, mà còn cho thế giới về đây biết về sinh hoạt tôn giáo của người Do Thái.

Chúng tôi ra về mà lòng cứ chạnh thương những người Do Thái giáo, không biết họ còn sống mùa vọng tới bao giờ và một câu hỏi của tín đồ trẻ Do Thái đặt ra cho vị Thượng Tế bỗng vang âm trong tôi. Chàng trẻ Do Thái ấy đã hỏi rằng: Liệu khi đấng Cứu Thế tới có bằng được ông Giêsu không?

SÔNG JORDAN

Thời kỳ ẩn dật của Chúa Giêsu kéo dài tới ba mươi năm. Sau cuộc nhịn chay bốn mươi đêm ngày trong hoang địa và cuộc chiến thắng Satan cám dỗ, Chúa Giêsu tới dòng sông Jordan chịu phép Rửa của Gioan Tẩy giả. Dòng sông Jordan bắt nguồn từ cực Bắc Israel xuyên qua biển hồ Galilê rồi nối liền biển hồ Galilê với Biển Chết và trở thành nguồn nước chính cung cấp nước cho Biển Chết. Nơi chúng tôi được tới hành hương thuộc về chủ quyền của Israel, xuôi dòng khoảng vài chục mét nữa là đập ngăn biên giới giữa Israel với Jordani, dòng sông bên Israel được xử lý rất trong khi chảy về Jordani thì trở lại đục nguyên thủy. Theo các nhà khảo cổ thì đoạn sông Chúa Giêsu xuống chịu phép Rửa bởi Gioan thuộc về bên Jordani, tuy nhiên cùng một dòng sông nên khách hành hương Đất Thánh xuống trầm mình bên Israel. Người không trầm mình thì cũng lội xuống và rửa mặt. Ngạc nhiên cho đoàn chúng tôi là người lội xuống sâu nhất lại là cha già Giuse Phạm Văn Chỉnh 72 tuổi, vừa từ Cần Thơ nhập về giáo phận Bùi Chu. Trong dông nước trong và mát lạnh, mỗi người đều cảm xúc vì như được động chạm tới Chúa Giêsu dưới dòng nước đã được Chúa thánh hoá.

BIỂN CHẾT

Xuôi dòng Jordan ta đến với Biển Chết, biển duy nhất trên hành tinh không có một sinh vật nào sống nổi, vì nồng độ muối mặn tính trung bình là gấp 35 lần biển thường. Biển chết dài 76km, chỗ rộng nhất là 18km, độ sâu trung bình là 120m. Bề mặt biển Chết nằm dưới mặt nước biển tới 420m. Du khách về đây mà không tắm biển chết thì kể như mất nửa hành trình.Bạn hãy nhẹ nhàng xuống biển, chú ý đừng để nước tung toé lên mặt. Mắt bạn cần được giữ gìn đừng để dù chỉ một giọt bắn vào mắt. Nồng độ biển mặn tới mức người bạn không thể chìm nổi. Bạn khẽ thả người xuống biển, biển nâng bạn bồng bềnh như nằm trên nệm giường, bạn có thể khoanh hai tay dưới gáy như người gối đầu, chân duỗi dài trên mặt nước, mắt ngắm bầu trời cao, thậm chí bạn có thể cao hứng nằm dưới biển đọc báo! Một bà mẹ trẻ cho con xuống tắm và để đứa trẻ đáng yêu ngồi giữa hai bàn chân của mẹ, cả hai mẹ con bồng bềnh trôi, quả là thú vị. Chỉ duy ở Biển Chết bạn mới thấy trạng thái tắm biển như vậy. Bạn còn quan sát thấy ai cũng lấy bùn sát lên mặt, lên người. Bạn lý giải là họ tránh ánh nắng của mặt trời, đó chỉ là một phần đúng. Bùn ở đây chứa đầy khoáng chất. Người trát bùn xong sau giờ tắm biển và xả nước ngọt xong sẽ thấy da trở nên mịn màng như một em bé. Nếu được chăm sóc kỹ hơn thì nước biển ở đây còn chữa bạn lành các bệnh ngoài da. Cũng do nước và bùn có nhiều khoáng chất như vậy nên nền khoa học tân tiến không ngừng khai thác và chế biến sản phẩm, đặc biệt trong lãnh vực nông nghiệp. Bạn cũng nên chú ý một chi tiết nhỏ, đó là phải đi dép tới tận mép nước biển, vì dưới thời tiết nắng nóng, nước và cát mặn ở đây đều trở thành muối rang. Bạn sẽ phỏng chân và ít khả năng nên được tới bờ nếu đi bằng chân không!

HANG THÁNH GIÊRONIMO

Miền Đất Thánh thấm đẫm dấu chân Chúa đã đi qua, những thánh tích, những thánh địa, những sự kiện lịch sử cứu độ... Cần phải như thánh Giêronimo rời hẳn đến ở Belem không chỉ để cảm nghiệm, nhưng để sống, để đồng hoá và được Chúa thánh hoá mới phần nào hiểu được dòng kết luận của Tin Mừng Gioan:"Nếu ghi lại tất cả mọi sự, sợ thế giới này không đủ chứa sách viết ra"(Ga 21,25). Thánh Tiến sĩ Giêronimo đã là một chứng nhân cho điều này.

Chúng tôi có cảm tưởng đi xuống hang động hơn gọi là thăm nơi ở của thánh Giêronimo. Sự khó nghèo và lòng yêu mến hoà quyện được toát lên trong khung cảnh linh thiêng này.

HỒ BETHESTHA

Suốt ba năm giảng dạy, Chúa Giêsu "Chạnh lòng thương, vì họ lầm than vất vưởng, như bầy chiên không người chăn dắt” (Mt 9,36). Chúa dành ưu tiên cho việc Loan báo Tin Mừng cứu độ. Tuy nhiên, vì lòng thương xót của Chúa, Chúa từng bị dân chúng bao vây để xin ơn chữa lành. Có nhiều lần Chúa tự ý dừng lại để tỏ lòng thương xót. Một trong những điểm dừng ấy là hồ Bethestha, còn gọi là hồ chiên. Nơi đây Chúa đã chữa lành một người bại liệt đã 38 năm. Không ai giúp đỡ anh khi Thần Khí đánh động nước. Chỉ có một người đã giúp đỡ anh, đó là chính Chúa Giêsu. Ngài giúp đỡ tận căn, nghĩa là chữa anh khỏi bệnh và bảo anh vác chõng mà về. Năm hành lang vẫn còn đây, chia thành từng tầng theo hình xoáy trôn ốc. Đáy hồ hiện vẫn còn nước. Mạch nước mát lạnh ở vùng trũng nhất. Người ta còn giữ được nhờ những bậc thang sâu xuống lòng đất.

NGÔI MỘ LAZARO

Sáu ngày trước lễ Vượt Qua, Chúa Giêsu đến làng Bêtania ở ngoại ô Giêrusalem, phía Đông của Vườn Cây Dầu. Gia đình Martha và Maria đang đau đớn vì người em là Lazaro vừa chết. Chính tại ngôi mộ mà hôm nay chúng tôi đến viếng thăm, là nơi Chúa Giêsu đã đứng trước cửa mộ và truyền lớn tiếng: "Lazaro hãy ra đây"( Ga 14,6). Và một phép lạ kép đã diễn ra, Lazaro sống lại ra khỏi mộ, chân tay vẫn còn trói nguyên bởi những khăn liệm xác. Ngôi mộ còn đây, với những bậc thang khoét sâu vào lòng đất thông qua phòng chôn cất và dẫn vào cửa mộ. Khách hành hương không chỉ đứng ngoài nhìn nhưng là vào trong, đúng hơn là chui vào trong. Họ chứng kiến một ngôi mộ cổ, lạnh lẽo của lòng đất sâu, im lặng của vĩnh cửu, đêm đen của đời đời. Bạn muốn ở lại đây không?Một sự kiện, một địa danh thánh nhưng nhất là một sự thật ghi dấu ấn của Đấng đã tuyên bố: "Ta là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống"().

CĂN NHÀ TIỆC LY

Căn nhà Tiệc ly là khởi đầu cho chặng đường thương khó của Chúa Giêsu. Nơi đây những cử chỉ yêu thương Chúa rửa chân cho các môn đệ, Chúa lập Bí tích Thánh Thể và truyền chức thánh, những lời tâm huyết căn dặn tông đồ lần cuối, những lời nguyện hiến tế lên Chúa Cha, những lời tiên tri, những lệnh truyền yêu thương... Tất cả như một luồng sáng từ quá khứ tràn ngập vào tâm trí chúng tôi. Chúng tôi đang ở giữa căn nhà lịch sử cứu độ này, dù thời gian đã qua và không gian có thể có phần biến đổi, nhưng biến cố lớn lao của lịch sử cứu độ là một sự thật đang hiển hiện trước mắt chúng tôi.

VƯỜN CÂY DẦU

Từ căn nhà Tiệc ly, nơi "Tâm hồn thầy xao xuyến" (Ga 12,27) Chúa Giêsu đi vào vườn Giêtsimani, còn gọi là Vườn Cây Dầu. Khoảng không gian ngày nay chắc chắn đã bị thu hẹp lại, các cây oliu được trồng lại qua nhiều thế hệ, nhưng còn một gốc cây ngàn năm có thể đồng thời với Chúa Giêsu. Ai cũng cảm động khi bước tới vườn Cây Dầu. Tôi chỉ ước ao ngắt được một cành lá oliu về ép plastic gửi tặng mọi người nhưng không thể được, một hàng rào chắn vây quanh không để những ai ích kỷ như tôi thực hiện được ý định.

Vào trong nhà thờ Giêtsimali, còn gọi là Nhà thờ Các Dân Tộc. Tảng đá lớn nơi Chúa quỳ cầu nguyện hấp hối được định vị giữa gian Cung Thánh. Đoàn hành hương vốn truyền thống Việt Nam giàu tình cảm, chẳng ai bảo ai đều quỳ sát đất hôn tảng đá nhắc nhớ sự kiện lịch sử Chúa đã cầu nguyện hấp hối nơi đây.Trước khi rời vườn Giêtsimali, đoàn quy tụ dưới bóng cây oliu có ghi dòng chữ kỷ niệm Đức Thánh Cha Phaolo VI viếng thăm ngày 6/1/1964.

DINH CAIPHA

Đêm lịch sử ấy đã diễn ra biết bao sự kiện quan trọng. Dinh Caipha đánh dấu một Hội Đồng Cộng Toạ Do Thái đã nhóm họp khẩn cấp vào ban đêm và đưa ra một phán quyết bất hợp pháp khép tội chết cho Chúa Giêsu. Một nhà thờ được xây dựng mang tên Nhà thờ thánh Phêrô hay còn gọi là Nhà thờ Con gà vì nhắc nhớ sự kiện thánh Phêrô đã hiện thực Lời Chúa báo trước: "Thầy bảo thật anh: hôm nay, nội đêm nay, gà chưa kịp gáy hai lần, thì chính anh, anh đã chối Thầy đến ba lần." (Mc 14,30).

Địa danh chồng chất địa danh, sự kiện nối tiếp sự kiện. Nơi đây còn một hố lớn tương tự như giếng cạn, tương truyền Chúa Giêsu bị trói và thả xuống nơi tù giam này. Sự kiện này không có trong các Tin Mừng nhưng vẫn được các khách hành hương tôn kính.

Câu nói của Caipha: "Thà một người chết thay cho dân còn hơn là toàn dân bị tiêu diệt"(Ga 11,50), thể hiện một tinh thần bạc nhược của kẻ mất nước, sợ người Rôma nghi ngờ và hủy diệt Do Thái. Nhưng Thiên Chúa biến sự dữ ra sự lành, theo thánh sử Gioan thì lời của Caipha đã trở thành lời tiên tri báo trước Chúa Giêsu chết cho toàn thể nhân loại.Vì là đất nước bị trị nên dù là vua, Hêrodê cũng chỉ là bù nhìn, ông không có quyền kết án tử hình. Đó là lý do khiến người Do Thái phải lụy phục quan toàn quyền Phongxiô Philatô. Từ nhà Caipha tới dinh Philatô không xa, đoàn đi bộ khoảng một vài trăm mét. Đó cũng chính là khởi đầu chặng đường Thánh Giá - Nơi thứ nhất quan Philatô luận án Đức Chúa Giêsu.

CHẶNG ĐƯỜNG THÁNH GIÁ

Chặng đường Thánh Giá còn gọi là Via Dolosa nằm ở phía Tây Bắc thành cổ Giêrusalem. Giêrusalem là trung tâm của thánh địa hiểu cả về địa lý và tinh thần. Thành cổ chia thành bốn khu vực:

-Khu vực của Armenia bao gồm Giáo Hội Armenia

-Khu vực Kito giáo gồm Công Giáo Roma và Chính Thống Giáo Hy Lạp

-Khu vực Do Thái giáo

- Khu vực Hồi Giáo

Đường Thánh Giá này nằm trong khu Kitô giáo, dẫn đến Đại Thánh đường Mộ Thánh. Từ nơi thứ Mười đến nơi thứ Mười Bốn nằm gọn trong Thánh Đường. Chín nơi còn lại khởi đi từ dình Philatô qua một nguyện đường do các cha dòng Phanxicô xây dựng trong khu quản lý của các ngài, rồi theo Vỉa Dolosa đến cổng thành Giêrusalem. Như vậy bốn chặng đàng Thánh Giá cuối cùng ở ngoài thành cổ Giêrusalem. Điều này nhắc ta nhớ đến dụ ngôn những người tá điền hung ác, vì tham danh lợi đã lôi người con thừa tự của ông chủ ra khỏi vườn nho và giết chết cậu. (x. Mt 21,33-39)

Suốt chặng đường Thánh Giá từ nơi thứ Ba tới nơi thứ Chín, hai bên đường đầy những shoping, người ta vẫn nhiễm căn bệnh từ thời Chúa Giêsu đã cảnh báo:"Đừng biến Nhà Cha Ta thành nơi buôn bán"(Ga 2,16).

Chúng tôi thuê một cây Thánh giá hết 50$ để đoàn hành hương được cảm nghiệm chặng đường Chúa đã vác Thánh Giá năm xưa. Ai cũng cảm xúc được vác Thánh Giá trên chặng đường mà chính Chúa Giêsu đã đi qua. Những người Công Giáo dọc đường gặp đoàn vác Thánh Giá đi tới, có người làm dấu Thánh Giá, có người đứng nghiêm hiệp thông, nhưng cũng không thiếu những người thấy lạ thì chụp ảnh. Phần đông dửng dưng vô cảm đúng như từ ngữ Đức Thánh Cha Phanxico đã nhận định về thế giới hiện đại.

Sự xúc động chỉ thực sự đến với chúng tôi khi qua cổng thành tiến về Đại thánh đường Mộ Thánh. “ Khi đến nơi gọi là Gôn-gô-tha, nghĩa là Đồi Sọ, chúng cho Người uống rượu pha mật đắng, nhưng Người chỉ nếm một chút mà không chịu uống. Đóng đinh Người vào thập giá xong, chúng đem áo Người ra bắt thăm mà chia nhau. Rồi chúng ngồi đó mà canh giữ Người. Phía trên đầu Người, chúng đặt bản án xử tội viết rằng: "Người này là Giê-su, vua dân Do-thái."(Mt 27,33-37). Tất cả sự kiện trên đều diễn ra ở Núi Sọ, ngày nay được bao trùm trong Đại Thánh Đường Mộ Thánh. Từng dòng người xếp hàng đi xuống những bậc thang sâu và xúc động chạm vào khối đá mà truyền thống cho đây là chính khối đá đã dựng Thánh giá lên, trên đó Chúa Giêsu đã sinh thì trên Thánh giá (Mc 15,37; Lc 23,46). Khối đá này dành tôn kính nơi thứ Mười Hai. Kế đó là một bức tranh khảm lớn dọc bức tường Nhà thờ họa lại cuộc thương khó của Chúa từ lúc Chúa bị đóng đinh đến lúc Chúa chịu chết và mai táng trong mộ. Ngay phía dưới bức tranh lớn, người ta đặt viên đá mà truyền thống vẫn cho rằng đây là viên đá đã đặt xác Chúa khi tẩm liệm. Chúng tôi xúc động hình dung khung cảnh một buổi chiều lịch sử, tại chính nơi đây, đỉnh đồi sọ, không có bóng dáng của ngôi nhà thờ này, Đức Mẹ đau đớn trong sự thánh thiện, nhận lại người con yêu được tháo xác xuống từ Thánh Giá. Xin Mẹ cho chúng con tâm tình của Mẹ để kính viếng Mộ Thánh hôm nay. Dòng người khắp thế giới đổ về, im lặng trong cảm xúc xếp hàng tiến vào Mộ Thánh. Nơi đây do Giáo Hội Chính Thống Giáo chủ quản. Sau hai tiếng đồng hồ xếp hàng theo dòng người, chúng tôi đến sát Mộ Thánh. Quan sát thấy mỗi lần vào viếng mộ, những người túc trực Chính Thống Giáo chỉ cho 3 người vào một lần. Chúng tôi đã nghĩ đoàn chúng tôi phải ít là chín lần chờ đợi nữa. Nhưng đúng là Đức Mẹ đã thương Việt Nam, người ta để cho cả đoàn hành hương chúng tôi nối tiếp vào một lúc. Phải cúi mình đi vào một hang động thấp, bên ngoài là viên đá lớn có lẽ là viên đá lấp cửa mộ. Sâu hơn vào bên trong, chúng tôi sấp mặt trên viên đá an táng Chúa. Chẳng ai phải suy nghĩ tìm hiểu về xuất xứ, không gian, thời gian của Mộ Thánh. Những tiếng nức nở bật lên. Một cảm nghiệm sâu lắng mà trong đời mỗi người chắc chỉ có một lần. Lạy Chúa Giêsu chịu đóng đanh trên cây Thánh Giá, chịu chết vì chúng con, xin thương xót chúng con và toàn thế giới.

CHAN HÒA SỨC SỐNG PHỤC SINH.

Hình ảnh Chúa Phục Sinh đã được hàm ẩn trong thiết kế của Đại Thánh Đường Mộ Thánh, đó là đỉnh Dome tròn thiết kế rực rỡ ánh sáng như đang đón chờ giờ Chúa từ trong cõi chết Phục Sinh đem lại sức sống mới cho toàn thế giới, mọi thời đại.Tuy chỉ cần ở nơi đây, người ta đã thấy hình ảnh Phục Sinh gắn liền thời khắc lịch sử cứu độ như vậy. Nhưng chúng tôi vẫn hành hương tới làng Emmaus, nơi hai môn đệ được đồng hành với "Người Bộ Hành Thứ Ba" để cảm nghiệm những tâm tình thiêng liêng về Chúa Phục Sinh. Một con đường nở hoa rực rỡ dẫn đến một ngôi nhà thờ nhỏ đơn sơ. Bên trong còn đơn sơ hơn. Tuy nhiên, một bức tranh hoạ hình ảnh Chúa đồng hành với hai môn đệ Emmaus đủ để nói lên tất cả.

Ngược lên phía Tây Bắc biển hồ Galilê, ta đến vùng Tabgha và gặp được ở đây câu chuyện lịch sử trong phụ trương của Tin Mừng Gioan. Ba lần Chúa hỏi Phêrô: "Này Simon, con ông Gioan, anh có yêu mến thầy không?"(x. Ga 21, 15-17). Tin Mừng không xác định vị trí nên lòng tin truyền thống đã xác định một vị trí trên bờ biển hồ này, một vị trí trở nên linh thiêng và dễ suy niệm. Ngày nay một nhà thờ đã được xây dựng, đó là nhà thờ do các cha dòng Phanxicô xây mang tên Nhà thờ Tối Thượng Quyền thánh Phêrô. Vì Chúa đã trao cho Phêrô quyền chăn dắt đàn chiên của Chúa.

Rồi giây phút trọng đại của lịch sử cứu độ đã tới. Núi Olivete là điểm hẹn để các tông đồ được gặp Chúa trước khi Chúa về trời. Đỉnh núi ngày nay là một Đền thờ do Hồi giáo chủ quản. Nói là Đền thờ nhưng thực tế chỉ là một dome tròn bao trùm ngọn quả núi. Thời Thập Tự Chinh đã xây mái tròn trên và một bức tường bảo vệ bao quanh. Bên trong dome là cả một khối đá lớn đã trở nên sáng bóng do việc hôn kính của các tín hữu từ khắp thế giới hành hương về đây tôn kính dấu chân của Chúa thăng thiên.

CẢM NGHIỆM VÀ CHỨNG NHÂN

Từ trên núi xuống, chúng tôi bồi hồi nghe vẳng lại Lời Chúa khẳng định với các Tông đồ:"Phải nhân danh Người mà rao giảng cho muôn dân, bắt đầu từ Giêrusalem, kêu gọi họ sám hối để được ơn tha tội. Chính anh em là chứng nhân của những điều này"(Lc 24, 47-48). Niềm cảm xúc dâng trào, chúng tôi có cảm tưởng Chúa nói lại Lời này cho từng người trong đoàn chúng tôi, và chúng tôi phải bắt đầu lại cho mình từ Giêrusalem này. Mỗi người bắt đầu đưa ra những cảm nghĩ. Người thì quyết tâm trở về hoán cải để yêu như Chúa yêu trong chính gia đình mình. Người thì nhờ học hỏi nơi Đất Thánh mà thấy Chúa hiện diện nơi chính những người anh chị em mình. Người thì cảm nghiệm nỗi đau thực tế của Chúa qua chặng đàng Thánh Giá, xin ơn chết với Chúa và cùng sống với Chúa. Có người được đánh động thốt lên:"Trăm nghe không bằng một thấy" về Đất Thánh như đi về quê nội, chỉ tiếc thời gian quá ít để cầu nguyện. Có người chia sẻ: Những địa danh Kinh Thánh ở nhà nghe cứ như trên trời, bây giờ thực tế đọc đến đâu thấy hiện lên đến đấy. Có người ví địa danh Kinh Thánh khi ở nhà với khi hành hương như hoa thật với hoa giả, từ nay phải là sống Kinh Thánh chứ không chỉ là học hỏi Kinh Thánh. Bao nhiêu là cảm nghiệm nhưng cũng bao nhiêu chướng ngại từ chính bản thân mình, vì thế gian và ma quỷ quấy phá. Cuối cùng tất cả mọi người hiểu ra rằng về Đất Thánh để hiểu rõ hơn Lời Chúa khẳng định: "Thày ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế"(Mt 28,20). Một Thiên Chúa đã Nhập thể sống trong lịch sử nhân loại có không gian và thời gian rõ ràng, một Thiên Chúa đã để lại những sự kiện, những mốc điểm sống với thời gian và những điều đó vẫn luôn là sự thật đang sống động, vì "Chúa Kitô hôm qua cũng như hôm nay và mai mãi". Đất Thánh là khởi đầu cho một hành trình Đức Tin, và "Phúc cho những ai không thấy mà tin"( Ga 20,29). Tuy nhiên, nếu bạn khao khát "Trăm nghe không bằng một thấy” thì Đất Thánh vẫn luôn rộng mở chờ đón bạn.

Trong cuộc đời ngắn ngủi trần thế, bạn nên cố gắng một lần viếng thăm Đất Thánh. Một lần cho một đời và đời đời nhớ về một lần.