Chúa Nhật XIV THƯỜNG NIÊN, năm B
Mc 6, 1 – 6

CHÚA VỀ QUÊ HƯƠNG NA-DA-RÉT

Sau những ngày tháng cùng với các môn đệ đi rao giảng ở nhiều nơi, danh tiếng của Chúa Giêsu đã rất nổi vì nhiều người biết Ngài. Hôm nay, Chúa Giêsu trở về quê hương Na-Da-Rét, Ngài vào trong Hội Đường để cầu nguyện và làm những việc tôn giáo. Người ta đưa cho Ngài cuốn Kinh Thánh, Ngài lật giở và đoạn Tin Mừng mà Ngài mở ra là đoạn Phúc Âm Mc 6, 1-6. Dân làng Na-Da-Rét rất ngạc nhiên về Chúa Giêsu khi họ thấy Ngài giảng dạy một cách thông minh, khôn ngoan và đầy thẩm quyền.

Dân làng Na-Da-Rét vì quá quen thuộc Chúa Giêsu và gia đình của Ngài, đáng lẽ họ chân thành tìm kiếm, họ có thể nhận ra Chúa Giêsu là ai dù rằng họ đã biết về Ngài. Tuy nhiên, dù các giảng dạy của Chúa Giêsu đầy khôn ngoan, và đầy uy quyền, nhưng họ đã thiếu vô tư, luôn không ra khỏi thành kiến, do đó họ vẫn ở trong cái vòng luẩn quẩn :” Ông ta không phải là bác thợ mộc, con ông Giuse thợ mộc sao ? Họ cho rằng Chúa Giêsu chỉ là một bác thợ, một người thợ mộc sống nhiều năm trong làng Na-Da-Rét âm thầm, khiêm tốn không có gì là trổi trang, không có gì là hào quang bên ngoài. Dân làng Na-Da-Rét cũng bị ám ảnh bởi những gì đang phô bày trước mát họ:bà Maria, Mẹ của Chúa Giêsu, các anh em của Chúa chỉ là những người bình thường, không có chức vị gì trong xã hội, mà chỉ sống như những người láng giềng bên cạnh họ. Chính vì thế, họ không đủ vô tư, sống định kiến trước một bác thợ mộc và trước một gia đình không có gì là nổi, là hào nhoáng bên ngoài xã hội. Họ không thể tin ngài là một tiên tri, một Đấng Mêsia và càng không thể nào tin được Ngài lại là Con Một Thiên Chúa. Trái lại, Chúa Giêsu cũng ngạc nhiên về họ. Họ định kiến, tự kiêu, tự mãn và cố chấp. Thái độ kiêu căng, cứng lòng của dân làng Na-Da-Rét đã khiến Chúa Giêsu không thể làm một phép lạ nào nơi họ vì họ không có lòng tin.

Ngày nay, Chúa cũng đang ngạc nhiên vì có nhiều người không hơn gì, không khá hơn dân làng Na-Da-Rét bởi vì hôm nay, có thể vẫn có người chưa nhận ra Chúa, họ chỉ nhìn thấy một khía cạnh nào khuôn mặt thật của Chúa Giêsu. Nhiều Kitô hữu vì cứng lòng tin, chưa nhận ra rõ Chúa Giêsu là ai, nên họ vẫn không hơn gì dân làng Na-Da-Rét xưa. Dân Na-Da-Rét cứ tưởng họ đã biết rõ về Chúa, như g kỳ thực họ mù tịt về Ngài. Họ biết Chúa cách hời hợt, thiển cận, họ chỉ nhìn thấy phần nào bề ngoài về Chúa vì Chúa đang sống giữa họ. Nơi sinh của Chúa, họ cũng chẳng biết rõ. Chúa sinh ra ở Bêlem, nhưng họ lại nghĩ Chúa sinh ra ngay trong làng Na-Da-Rét.

Thực tế, hôm nay, có nhiều người Công Giáo theo đạo vì cha mẹ là người tín hữu, giữ đạo theo thói quen. Họ giữ đạo nhưng không thực hành đạo, giữ đạo vì truyền thống không hiểu biết gì về đạo, về giáo lý, mặc dù họ cứ tưởng họ đã biết tất cả.Như thế họ cũng không hơn gì những người Na-Da-Rét xưa…

Đức tin là đảm bảo cho con người nhận biết Chúa và phép lạ mới xẩy ra. Chúa Giêsu không thể làm một phép lạ nào nơi quê hương của Ngài vì dân làng không tin. Thế mới biết con người có thể cản trở Thiên Chúa để phép lạ Ngài làm không thể thực hiện được. Chúng ta phải suy nghĩ xem Chúa có ngạc nhiên về chúng ta khi đức tin của chúng ta còn quá non yếu, khi Kinh Thánh và vốn giáo lý của chúng ta còn quá hạn hẹp không ?

Lạy Chúa Giêsu, xin ban thêm đức tin cho chúng con để chúng con luôn nhìn ra những việc lạ lùng và những phép lạ hằng ngày Chúa vẫn thực hiện nơi thế giới, nơi loài người và nơi mỗi người chúng con.Amen.

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

1.Tại sao dân làng Na-Da-Rét lại không đón nhận Chúa ?
2.Chúa ngạc nhiên về họ như thế nào ?
3.Chúa có làm được phép lạ nào nơi quê hương Na-Da-Rét của Ngài hay không ?
4.Dân Na-Da-Rét nghĩ rằng Chúa sinh ra và lớn lên ở đâu ?