Người tín hữu Công Giáo mừng kỷ niệm Chúa Giêsu sinh xuống trần thế làm người vào đêm 24 sang ngày 25 tháng 12 hằng năm. Ðêm mừng kỷ niệm đó là đêm thánh. Tại sao đêm này lại là đêm thánh? Phải chăng đêm này khác hơn mọi đêm?

Ðêm này đã trở nên đêm thánh, vì Chúa Giêsu, con Thiên Chúa sinh ra xuống thế làm người trong đêm này. Ðấng Thánh sinh ra trong đêm này đã biến nó thành đêm thánh.

Ðêm 24 sang ngày 25 tháng 12 đối với thời tiết xứ lạnh vào mùa đông như bên các xứ vùng Bắc bán cầu, là đêm dài nhất trong năm. Thời tiết đêm này là đỉnh cao của mùa đông, tối đen dầy đặc. Ðêm này khác nào như một mốc trụ, một bản lề xoay chuyển cánh cửa từ từ mở sang phía khác. Bắt đầu từ đây, ngày sáng từ từ dài hơn và đêm tối dần dần ngắn lại.

Chúa Giêsu đến trần gian trong đêm tối dầy đặc mù mịt. Ngài đến mang ánh sáng cho đêm tối: Ánh sáng vĩnh cửu mang xuống trần gian tia sáng mới.

" Ngôi Lời là ánh sáng thật,

ánh sáng đến thế gian

và chiếu soi mọi người ? >(Ga 1, 9)

Ðã có nhiều lần trong đời chúng ta bỗng chốc bừng tỉnh, mặt mày nhất là đôi mắt như chiếu toả một luồng sáng, miệng nở nụ cười tươi thắm, tâm hồn cảm thấy khoan khoái nhẹ nhàng và kêu lên: Tôi đã tìm ra giải đáp rồi! Một tia sáng đã soi giúp tôi nhận ra lối thoát! Một tia sáng bừng lên trong tâm trí!

Tia sáng này chúng ta không dùng ngón tay ấn vào nút bật điện ở bờ tường và ánh sáng đền điện toả sáng lên, hay một bạn trẻ bật diêm quẹt lấy lửa châm hút điếu thuốc, đốt sáng ngọn cầy, đốt củi lò sưởi? Không, tia sáng này không do tay ta tác tạo nên. Tia sáng này là quà tặng từ trời cao chiếu thẳng vào tâm trí ta, khiến ta bừng tỉnh. Tia sáng này chiếu soi khắp phủ lục ngũ tạng trong người, khiến ta rạo rực bừng lên niềm vui phấn khởi và chiếu toả ra bên ngoài qua gương mặt đôi mắt!

Ánh sáng đèn điện hay đèn xe hơi chiếu toả ánh sáng soi đường lối đi, nhưng chói loà làm đau nhức đôi mắt, khi nhìn thẳng vào nó và phải nhắm mắt hay nhìn sang phía khác. Trái lại, tia sáng chiếu toả từ trong tâm trí khiến đôi mắt mở to và gương mặt rạng sáng.

Các cây thông Noel được trang trí với đèn điện, giây kim tuyến, những quả cầu tròn to nhỏ thật óng ánh rực rỡ. Nhưng hang đá, dù nhỏ hay to trong thánh đường, tại tư gia hay trên các hình chụp, đều chiếu toả ra một bầu khí đầm ấm, không như ánh sáng của những ánh đèn nóng rực cực mạnh chiếu vào. Từ Hài Nhi Giêsu trong hang đá chiếu toả ra một làn ánh sáng nhẹ ấm cúng. Tia sáng này không sáng rõ đủ để có thể đọc được chữ, nhưng nó lan toả vào tận trái tim tâm hồn người đến ngắm nhìn, đến bái lạy Haì Nhi Giêsu là nguồn ánh sáng tình người.

Ánh sáng chiếu toả từ Hài Nhi Giêsu trong hang đá không là tia sáng soi mói tò mò, nhưng giúp ta nhận ra giới hạn yếu kém của bản thân con người.

Tia sáng này cũng không là một liếc nhìn khiển trách của Chúa là Ðấng Thánh, nhưng là lời mời gọi: Các Bạn đừng sợ! ( Lc 2,10). Ánh sáng này mang đến tha thứ niềm vui và bình an cho người đón nhận nó.

Ðêm thánh là đêm ánh sáng tình người: Thiên Chúa làm người, để con người giữ địa vị làm người của mình.